Hàng loạt chính sách hỗ trợ ngành hàng không giữa dịch Covid-19 đã được kiến nghị như giảm thuế, giãn thời gian nộp thuế, giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu hay giảm giá các dịch vụ khác.
Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo kết quả kinh doanh của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ chỉ sụt giảm nhẹ trong năm 2020, trong dài hạn, ACV vẫn còn nhiều động lực tăng trưởng.
Đây là số tiền được ACV thu xếp cho kế hoạch trở thành nhà đầu tư, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
"Hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định trước Quốc hội sáng nay.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1, song Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hồng Thanh cho rằng việc này thực chất là chỉ định thầu, trái với Luật Đấu thầu.
Dù lượng khách phục vụ tăng lên không đáng kể, ACV vẫn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng vọt so với cùng kỳ nhờ việc tăng phí dịch vụ hàng không.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, có khả năng sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư Nhà ga T3, Sân bay Tân Sơn Nhất do có nhiều hơn một doanh nghiệp đề nghị được đầu tư.
Doanh thu phi hàng không của Tổng Công ty cảnh hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đóng góp 19% tổng doanh thu trong năm 2017, trong khi các cảng hàng không khác trong khu vực đều chiếm trên 35%.
Việc các tập đoàn tư nhân tham gia đầu tư và trở thành công ty vận hành chính các nhà ga hành khách quốc tế tại sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của ACV.
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.