Trong kế hoạch kinh doanh năm 2022 của nhiều doanh nghiệp, Covid-19 vẫn là từ khóa, nhưng không còn là nỗi ám ảnh. Mọi hoạt động sẽ phải trở lại bình thường dù theo cách nào và mọi con đường đều sẽ phải đi đến tương lai.
Có tới 35 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD, trong đó 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong năm 2021.
Bất chấp những ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Sau các đợt giảm tốc trước đó do chịu ảnh hưởng của các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 11 đã bứt tốc mạnh mẽ với việc hàng loạt các nhóm hàng gia tăng tốc độ xuất nhập khẩu.
VITAS cho biết nguy cơ cao nhất với ngành dệt may là khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng do khách hàng chuyển đơn hàng đi nơi khác, và thiếu lao động do lao động về quê tránh dịch, không dễ quay trở lại ngay.
Đa số các mặt hàng đều có tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chậm lại đáng kể trong tháng 9 do chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19. Đặc biệt là thủy sản đã mất đi 2/3 đà tăng trưởng xuất khẩu trước đó từ 7% trong 8 tháng đầu năm xuống còn tăng 2,4% trong 9 tháng. Giày dép giảm từ 16% xuống còn 10%.
Trong tháng 8, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường giảm mạnh từ 16 – 50% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh rõ rệt những tác động của đại dịch Covid-19 và giãn cách xã hội tới doanh nghiệp thủy sản.
Hoạt động xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm nay vẫn tăng cao 33,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Hiệp định CPTPP vẫn mở rộng đường cho hàng Việt sang châu Mỹ với kim ngạch xuất khẩu đạt 89,7 tỷ USD, tăng 21,7% và chiếm tỷ trọng 31,7% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường mà Việt Nam có hiệp định thương mại trong diện nhận ưu đãi thuế quan tăng trưởng cả về trị giá lẫn số lượng.