Báo Mỹ nói về 5 lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn nhất ở Việt Nam

An Minh - 09:50, 21/09/2017

TheLEADERDân số đông, thu nhập tăng, kinh tế hội nhập giúp Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn của các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cá nhân.

Báo Mỹ nói về 5 lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn nhất ở Việt Nam
iPhone và dòng Galaxy Note cao cấp của Samsung bán chạy đều đặn ở Việt Nam do nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh cao

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh, dựa vào lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu, đang giúp cho người lao động Việt Nam dễ dàng tìm kiếm việc làm hơn. Các nhà xuất khẩu liên tục tuyển công nhân. Các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước có cơ hội trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp xuất khẩu, từ đó họ cũng tạo ra nhiều việc làm hơn. Quá trình này sẽ làm gia tăng mức chi tiêu của người dân.

Theo một dự báo của tổ chức tư vấn Boston Consulting Group (BCG), đến năm 2020, khoảng 1/3 dân số Việt Nam sẽ là tầng lớp trung lưu trở lên. Mức thu nhập bình quân đầu người khi đó tối thiểu là 714 USD/ tháng.

Nhưng hầu hết mọi người vẫn đang thiếu tiền. Một khi nền kinh tế xảy ra vấn đề, như những gì đã diễn ra năm 2011, có thể đẩy họ trở lại khó khăn.

Trong bối cảnh đó, 5 lĩnh vực sau được cho là đang làm ăn phát đạt ở Việt Nam:

Du lịch nước ngoài: Các chuyến bay, tour du lịch và khách sạn đang được chọn nhiều hơn, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Du khách Việt Nam có thể đi đến các nước quanh khu vực dễ dàng vì những chuyến bay ngắn do các hãng hàng không giá rẻ vận hành. AirAsia, Jetstar Asia và VietJet Air là ba hãng đang chiếm phần lớn thị trường.

Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên cho phép khách du lịch Việt Nam được miễn thị thực trong một khu vực có dân số 630 triệu người.

Một báo cáo của MasterCard hồi đầu năm dự báo, người Việt đi du lịch nước ngoài sẽ đạt khoảng 7,5 triệu lượt vào năm 2021, tăng 56% so với 4,8 triệu lượt so với 2016.

Chăm sóc cá nhân: Thu nhập tăng lên đã làm thay đổi tiêu dùng các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và hàng mỹ phẩm, từ hàng rẻ tiền sang các sản phẩm có thương hiệu. Báo cáo của Euromonitor International miêu tả đây là "tăng trưởng giá trị bán lẻ lành mạnh”.

Chăm sóc sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng ở Việt Nam, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết vào đầu năm 2016. Các thương hiệu tên tuổi như Unilever và Johnson & Johnson đã thống trị thị trường này ở Việt Nam trong năm qua nhờ mạng lưới phân phối và tiếp thị.

Các đồ uống có lợi cho sức khỏe cũng tăng trưởng mạnh khi nhu cầu ngày càng nhiều. Lợi nhuận của Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) tăng trưởng ấn tượng mỗi năm, gần đây công ty mở rộng ra các dòng sản phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hàng hoá Nhật Bản: Người tiêu dùng Việt Nam nhìn chung có tâm lý phản đối hàng Trung Quốc, được cho là kém chất lượng. Ngược lại tâm lý ưa chuộng hàng Nhật Bản do độ bền và chất lượng cao. Không có gì ngạc nhiên khi một vận động viên cầu lông Việt Nam nhận được hợp đồng 50 nghìn USD để trở thành đại diện thương hiệu đồ thể thao Mizuho tại Việt Nam.

Tương tự hàng made in Korea cũng được ưa thích ở Việt Nam, phổ biến là mỹ phẩm, thiết bị điện tử tiêu dùng, đặc biệt trong tầng lớp trung lưu ở TP.HCM.

Điện thoại thông minh: iPhone và dòng Galaxy Note cao cấp của Samsung bán chạy đều đặn ở Việt Nam do nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh cao cũng như tâm lý khoe khoang của người Việt.

Samsung chiếm 40% thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam trong quý I năm 2017, Oppo chiếm 23% và Apple ở mức 6%, theo công ty nghiên cứu công nghệ IDC.

Giống như các sản phẩm khác, người tiêu dùng Việt Nam không ưa chuộng các sản phẩm công nghệ mang thương hiệu Trung Quốc.

Bảo hiểm: Ngành bảo hiểm của Việt Nam trở nên sáng sủa hơn sau khi có các quy định về quỹ hưu trí được ban hành vào năm 2014. Điều này thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm, trong bối cảnh quỹ bảo hiểm xã hội của nhà nước dần cạn kiệt.

Các công ty ở Việt Nam đang bắt đầu sử dụng các “kế hoạch nghỉ hưu” để giữ chân những nhân viên tài giỏi.

Năm ngoái, Giám đốc điều hành của công ty bảo hiểm Manulife cho biết Việt Nam là thị trường bảo hiểm hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á. Doanh thu bảo hiểm của công ty này tại Việt Nam tăng 69% trong năm 2015.