Doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh

Sơn Hoàng - 14:56, 07/12/2017

TheLEADERTheo báo cáo nghiên cứu do Nielsen công bố ngày 7/12, tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh trước sự tấn công mạnh mẽ của các đối thủ ngoại.

Doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh
Sữa và các sản phẩm từ sữa (bơ/phô mai/yogurt) của các doanh nghiệp sản xuất trong nước được người tiêu dùng yêu thích. Ảnh: SH

Nielsen đã thực hiện một nghiên cứu với Top 100 doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh đang hoạt động tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là những doanh nghiệp chiếm đến 85% tổng doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh trong khu vực năm 2016.

Nghiên cứu này được quan sát và phân tích trên bốn ngành hàng lớn gồm thực phẩm, nước giải khát, sản phẩm chăm sóc nhà cửa và sản phẩm chăm sóc cá nhân. Nghiên cứu này không xét đến các sản phẩm nước uống có cồn và thuốc lá.

Theo đó, trong năm 2016, trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng khi chỉ đạt được 2% tăng trưởng giá trị (so với 5% năm 2014), thì các doanh nghiệp nội địa Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng 7% (so với tỷ lệ 5% hai năm trước) và đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Xét về thị phần trong các ngành hàng lớn kể trên thì doanh nghiệp nội địa vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát với tỉ lệ tương ứng 69% và 45%. 

Mặc dù các doanh nghiệp đa quốc gia vẫn chiếm thị phần lớn trong ngành hàng chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, nhưng xét về tốc độ tăng trưởng các doanh nghiệp nội địa đang hoạt động trong hai ngành này lại thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2016 với mức tăng 13% và 9%.

Bên cạnh đó, năm 2016, Nielsen cũng đã thực hiện nghiên cứu “Nguồn gốc của các nhãn hàng” để tìm hiểu sâu hơn về sở thích cũng như thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được sản xuất bởi các nhà sản xuất nội địa và các doanh nghiệp đa quốc gia đang hoạt động trên 34 ngành hàng.

Theo đó, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đặc biệt yêu thích sử dụng các sản phẩm từ sữa (48% - sữa/bơ/phô mai/yogurt) và bánh kẹo (44% - bánh quy/snack/bánh cookie) được sản xuất từ các doanh nghiệp nội địa. 

Các ngàng hàng khác cũng nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng Việt đó là trà/cà phê (41%), thịt/hải sản đông lạnh (37%), mì ăn liền (36%), các sản phẩm về giấy (khăn giấy, giấy vệ sinh -29%). Các sản phẩm tã giấy (13%), sữa bột/thức ăn dành cho trẻ em (13%) người Việt có xu hướng mua sản phẩm được sản xuất bởi các nhà sản xuất đa quốc gia.

“Người tiêu dùng hiện nay có nhiều sự lựa chọn sản phẩm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi nền kinh tế thế giới đang bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chủ nghĩa bảo hộ, làn sóng nội địa hóa chưa bao giờ lại trở nên mạnh mẽ như thời điểm hiện tại", ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận định.

Cũng theo ông Dũng, tại nhiều thị trường trong khu vực và cả Việt Nam, các doanh nghiệp đa quốc gia đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ doanh nghiệp nội địa trên nhiều phương diện: Chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như các chiến lược marketing tập trung đến các phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể hơn.