Lộ trình phát triển du lịch đêm tại 12 tỉnh, thành

Nhật Hạ - 16:24, 20/07/2023

TheLEADER12 điểm đến nổi tiếng gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2050 có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm.

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch vừa ban hành đề án phát triển một số mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 điểm đến nổi tiếng, nhằm tăng cường thu hút du khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch; từ đó, hình thành thương hiệu sản phẩm du lịch đêm của Việt Nam.

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, các địa bàn gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Tăng thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch ở các địa bàn thực hiện đề án ít nhất 1 đêm.

Đến năm 2030, mở rộng hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại các trung tâm du lịch lớn như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lộ trình phát triển du lịch đêm tại 12 điểm đến nổi tiếng
Khu vui chơi đêm Grand world của Vingroup ở Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Anh

Đề án đưa ra 5 mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm gồm mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mua sắm, giải trí đêm; tham quan du lịch đêm và mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm.

Các địa phương có tên trong đề án cần chủ động lựa chọn các mô hình du lịch đêm phù hợp điều kiện thực tế, phát huy lợi thế sẵn có, đáp ứng định hướng phát triển sản phẩm du lịch đêm của quốc gia và nhu cầu của khách du lịch. Từ đó hình thành các khu phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm hoặc các trung tâm mua sắm, thể thao, giải trí.

Trong các giải pháp về cơ chế chính sách, đề án đề xuất tăng thời gian mở cửa các hoạt động dịch vụ đêm, xem xét điều chỉnh, cho phép tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng, thay vì 2h sáng như trước đó.

Bên cạnh đó, đề án cũng khuyến khích các nhà hát, bảo tàng, thư viện, triển lãm, rạp chiếu phim, trung tâm văn hóa, thương mại, hệ thống nhà hàng, các cơ sở cung cấp dịch vụ đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ, để mở cửa phục vụ du khách về đêm.

Khuyến khích các điểm tham quan, di tích lịch sử, văn hóa, bảo tàng… tổ chức các chương trình tham quan, trải nghiệm đặc sắc, hấp dẫn; liên kết với các doanh nghiệp lữ hành, du lịch tổ chức chương trình phục vụ khách du lịch vào ban đêm.

Các đơn vị kinh doanh vận tải công cộng, vận tải du lịch đường bộ, đường thủy được đề xuất nâng cấp trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu kéo dài thời gian phục vụ khách vào ban đêm.

Bên cạnh đó là giải pháp phát triển các ứng dụng, tiện ích công nghệ hỗ trợ khách du lịch, thẻ du lịch thông minh. Đẩy mạnh công nghệ trong thanh toán trực tuyến, tự động hóa trong cung cấp dịch vụ tại các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm cũng được đặt ra.

Việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, thiết lập đường dây nóng hỗ trợ du khách, niêm yết giá công khai, tăng cường kiểm tra chất lượng, xuất xứ hàng hóa cũng nằm trong giải pháp phát triển mô hình du lịch đêm.

Sản phẩm du lịch đêm tại các trung tâm du lịch có lượng khách du lịch cao được yêu cầu phát triển đồng bộ, để hình thành thương hiệu sản phẩm du lịch đêm của Việt Nam.