Tránh thất bại trong chuyển đổi số

Tùng Anh - 10:40, 09/11/2022

TheLEADERChuyển đổi số phải bắt đầu từ tư duy của người lãnh đạo nhưng nếu không thúc đẩy được đội ngũ sẵn sàng tham gia hành trình này, doanh nghiệp có khả năng cao đối mặt với thất bại.

Tránh thất bại trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số phải có sự đồng lòng từ lãnh đạo đến các cấp nhân viên

Để đào tạo một module cho đội ngũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CNC Tech Nguyễn Văn Hùng (doanh nhân vừa được vinh danh Sao Đỏ 2022), cho biết thường phải mất tới sáu tháng. Thế nhưng lãnh đạo công ty này đặt mục tiêu hoàn thành trong 60 ngày. 

Để làm được, họ chọn triển khai vào dịp Tết cũng là lúc mà mọi người đang trong khí thế làm việc. Nhân viên vào phòng họp lớn và giải quyết các tình huống giả định. Nhờ triển khai rốt ráo mà con số 60 ngày đã giảm xuống còn 45 ngày.

“Trong quá trình chuyển đổi số, quan điểm của tôi là bắt đầu càng sớm càng tốt”, ông Hùng nói trong tọa đàm "Bứt phá tư duy - chuyển mình đổi số" trước thềm lễ trao giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Theo ông Hùng, đa số nhân viên trong khối sản xuất thường ngại tham gia chuyển đổi số vì trước đây có thói quen vừa làm vừa chơi. Ban lãnh đạo công ty đưa ra các chế độ khuyến khích để người lao động hứng thú và sẵn sàng chuyển đổi số. Một nhân sự có kinh nghiệm và kỹ năng trong lĩnh vực được lựa chọn làm lãnh đạo và được trao quyền triển khai.

"Doanh nghiệp nên đầu tư từng bước, thí điểm từng bộ phận để giữ cho doanh nghiệp vừa chuyển đổi số, vừa có thể tạo ra doanh thu, lợi nhuận nuôi phần còn lại, giúp cho chuyển đổi số đi được đường dài”, lãnh đạo CNC Tech nói.

Điều đáng nói ở đây là lãnh đạo CNC Tech đã truyền được cảm hứng cho đội ngũ để cùng tham gia nhờ chọn đúng người, làm đúng thời điểm. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã không may mắn hoặc không đủ khả năng làm được điều đó vì theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, tỷ lệ thất bại trong chuyển đổi số khoảng 76% mà nguyên nhân lớn nhất là thiếu sự đồng lòng, tham gia của đội ngũ.

Vẫn biết rằng chuyển đổi số phải bắt đầu từ tư duy của người lãnh đạo nhưng nếu không thúc đẩy được đội ngũ sẵn sàng tham gia hành trình này, doanh nghiệp có khả năng cao đối mặt với thất bại.

Theo ông Minh, rất nhiều khách hàng của FPT, kể cả công ty nước ngoài quyết tâm đầu tư mạnh để phát triển nền tảng cũng thất bại. Ông cho rằng, chuyển đổi số là thách thức kể cả với doanh nghiệp lớn chứ chưa nói đến doanh nghiệp nhỏ.

“Tôi gặp không biết bao nhiêu chủ doanh nghiệp đã đi nước ngoài học hỏi kinh nghiệm nhưng sau vài năm gặp lại vẫn không có biến chuyển vì không thể truyền cảm hứng của mình cho đội ngũ”, đại diện FPT chia sẻ.

Ông Lê Trí Hải, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ thông tin Toàn cầu xanh nhận định, chuyển đổi số doanh nghiệp là chiến lược được quyết định bởi các cấp lãnh đạo và thường được quan tâm nhiều hơn bởi các cán bộ quản lý cấp cao.

“Việc phổ biến thông tin, truyền cảm hứng, khích lệ người lao động trong doanh nghiệp thay đổi văn hóa làm việc, thích ứng và vận dụng chuyển đổi số trong các hoạt động là một việc không hề đơn giản đối với bất cứ một doanh nghiệp Việt nào”, ông Hải nói.

Vì vậy, chuyển đổi số phải bắt đầu từ trái tim, thay vì ép buộc, lãnh đạo phải cho nhân sự hiểu rằng chuyển đổi số giúp công việc của họ dễ dàng và hiệu quả hơn, là quá trình giúp công ty tăng trưởng, mọi người có cơ hội tăng lương. Phải tập trung vào lợi ích trực tiếp của họ trước khi nói những thứ xa vời.

Từ kinh nghiệm chuyển đổi số thành công tại Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), CEO Lê Trí Thông cũng nhấn mạnh: “Áp dụng công nghệ như thế nào mà con người không thích ứng, không hứng thú thì cũng thất bại”.

Ông Thông cho rằng, thay vì bắt đầu từ công nghệ, doanh nghiệp phải xác định bài toán kinh doanh cần giải quyết, phải xác định rõ đầu bài cho câu chuyện chuyển đổi số. Có như vậy, nhân sự mới có động lực để thực hiện.

Chẳng hạn, PNJ đặt con số mục tiêu doanh thu và điểm bán rất rõ ràng. Để có thể đạt quy mô 400 điểm bán như hiện nay, họ xác định phải chuyển đổi số để đi vừa nhanh vừa chắc thay vì làm theo cách cũ. Chẳng hạn, họ sử dụng nền tảng đào tạo đồng loạt để có thể ra một chương trình quảng cáo mới thay vì đào tạo theo cấp bậc từ tổng xuống phòng ban rồi xuống từng điểm bán, từng nhân viên.

PNJ biến nền tảng Workplace thành không gian tương tác giúp tăng khối lượng và tốc độ công việc. Nhờ đó, thời gian đưa một sản phẩm mới từ giám đốc tới 7.000 nhân viên đã giảm từ 3 tuần xuống chỉ còn 3 ngày.

Công nghệ giúp kết nối lãnh đạo và nhân viên cấp thấp nhất, để lãnh đạo thấu hiểu nhân sự cũng như nắm được những vấn đề của công ty và thị trường mà những người làm trực tiếp mới thấy được.

Nhờ công nghệ, những lãnh đạo cấp cao của công ty như ông Thông chỉ cần hai phút để nhận được câu trả lời từ người bảo vệ dưới chi nhánh Cà Mau cho câu hỏi “làm sao để phục vụ khách hàng tốt hơn” thay vì mất nhiều thời gian chờ đợi và chỉ nghe hai cấp báo cáo trực tiếp.