Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Phạm Sơn Thứ tư, 17/09/2025 - 08:54
Nghe audio
0:00

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Tăng tốc độ mở rộng để đạt con số 4.500 điểm bán trên cả nước là kế hoạch đầy tham vọng của Wincommerce, công ty bán lẻ tiêu dùng trực thuộc Công ty CP Tập đoàn Masan, được CEO Masan Danny Lê tiết lộ trong kỳ đại hội cổ đông thường niên vừa qua.

Con số này tương ứng với tốc độ mở trung bình 2 cửa hàng mỗi ngày, bao gồm các mô hình WinMart, WinMart+ và WiN.

Trong đó, 1.900 cửa hàng, tức là khoảng 42% số điểm bán của Wincommerce, sẽ được mở ở khu vực nông thôn, khai phá thị trường bán lẻ được CEO Wincommerce ước tính quy mô lên đến 50 tỷ USD.

Mô hình được Wincommerce hướng đến là minimart, diện tích dưới 500m2, cung cấp khoảng 4.000 mặt hàng thiết yếu, tập trung vào thực phẩm tươi sống. Đặc biệt, công ty có sự tinh chỉnh các cửa hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm nhanh ở khu vực nông thôn, bên cạnh việc cắt giảm chi phí để tối ưu giá bán.

Mỗi cửa hàng Winmart ở nông thôn đem về cho Wincommerce gần 500 triệu đồng doanh thu hàng tháng. 

Ông lớn bán lẻ miền Nam Bách Hóa Xanh của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động cũng tham gia cuộc đua mở rộng điểm bán. Tính riêng 7 tháng đầu năm, Bách Hóa Xanh đã mở mới hơn 400 cửa hàng và sẽ tiếp tục mở thêm khoảng 200 cửa hàng đến cuối năm 2025, chủ yếu tập trung vào khu vực nông thôn miền Trung.

Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh Phạm Văn Trọng cho biết, chi phí mở cửa hàng ở khu vực miền Trung thấp hơn khoảng 30% so với các cửa hàng trước đây. Ngoài ra, Bách Hóa Xanh cũng điều chỉnh quy mô, danh mục hàng hóa ít hơn ở khu vực miền Trung, bên cạnh việc phát triển hệ thống kho trung tâm để tối ưu chi phí. Nhờ vậy, các cửa hàng mới có thể đạt điểm hòa vốn ở mức doanh thu 1,2 – 1,5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Đánh giá về chiến lược mở rộng tại khu vực miền Trung, nông thôn của Bách Hóa Xanh và Wincommerce, Chứng khoán Vietcap cho rằng đây là bước đi hợp lý khi khai phá thị trường mới vốn còn rất nhiều tiềm năng và dư địa phát triển.

Đặc biệt, mô hình của Wincommerce và Bách Hóa Xanh lựa chọn được đánh giá khá phù hợp với thị trường nông thôn khi mở cửa hàng không có quy mô lớn, tập trung phân phối sản phẩm thiết yếu với mức giá cạnh tranh, qua đó dễ dàng đón đầu xu thế chuyển dịch sang bán lẻ hiện đại ở khu vực nông thôn.

Trong khi đó, đại gia bán lẻ Thái Lan Central Retail cũng mở rộng sang khu vực nông thôn nhưng với một mô hình hoàn toàn khác biệt.

Mới đây nhất, đại siêu thị GO! Yên Bái tại phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai được Central Retail chính thức khai trương, trở thành siêu thị thứ 42 trong hệ thống GO! tại Việt Nam. Trước đó chưa đầy hai tháng, Central Retail cũng khai trương siêu thị GO! thứ 41 tại phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên.

GO! Yên Bái của Central Retail nhộn nhịp ngày đầu khai trương.

Hai thành viên mới của hệ thống GO! đều đi theo mô hình nhất quán của chuỗi siêu thị này, không chỉ cung cấp dịch vụ mua sắm mà còn quy tụ nhiều thương hiệu lớn như Jollibee, Mixue, Dookki…, qua đó đáp ứng trải nghiệm đa dạng, bao gồm giải trí, ẩm thực, học tập cho người tiêu dùng.

Trong một phát biểu với báo chí năm 2023, lãnh đạo Central Retail Việt Nam cho biết, mô hình GO! với đa dạng dịch vụ sẽ tạo ra cuộc chuyển đổi trong trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng, biến các siêu thị trở thành nơi để giải trí, tận hưởng cùng gia đình, thay vì chỉ đến để mua sắm như thông thường.

Ngoài ra, việc tích hợp các dịch vụ của những thương hiệu lớn cũng giúp Central Retail tối ưu hóa mảng cho thuê bất động sản thương mại, lĩnh vực chiếm khoảng 3,7% doanh thu của Central Retail tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2025.

Miếng bánh ngọt từ thị trường bán lẻ nông thôn

Chiến lược mở rộng của Wincommerce đem lại quả ngọt khi công ty ghi nhận doanh thu thuần 17.900 tỷ đồng, tăng 13,4%, lợi nhuận sau thuế 68 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 223 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm, doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu của WinCommerce vẫn tăng trưởng khoảng 6,9%, phần nào cho thấy hệ thống cửa hàng mới mở đều đang hoạt động hiệu quả.

Ước tính của Wincommerce, mỗi cửa hàng ở nông thôn đem về cho công ty khoảng 15 triệu đồng/ngày, tương ứng với gần 500 triệu đồng doanh thu.

Chiến lược mở rộng sang miền Trung giúp Bách Hóa Xanh ghi nhận nhiều tín hiệu tài chính tích cực.

Trong khi đó, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu 22.600 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, tăng 16% so với cùng kỳ, cũng bắt đầu báo lãi ở mức 205 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 98 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết, tất cả các cửa hàng mở mới đến cuối tháng 5/2025 đến nay đều đang có lãi. Đây là động lực quan trọng giúp Bách Hóa Xanh từng bước xóa lỗ lũy kế, thực hiện kế hoạch dài hơi là niêm yết vào năm 2028.

Theo Cục Thống kê, khu vực nông thôn có khoảng 60 triệu dân, chiếm 65% dân số cả nước, với thu nhập bình quân đạt 6,7 triệu đồng/tháng, mở ra động lực lớn cho ngành bán lẻ. Theo Kantar Việt Nam, khu vực nông thôn có tốc độ tăng trưởng chi tiêu hàng tiêu dùng nhanh ở mức 3%, cao hơn so với các đô thị lớn.

Trong suốt nhiều năm, việc mua sắm ở nông thôn chủ yếu diễn ra ở chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa, ít có sự xuất hiện của các mô hình bán lẻ hiện đại.

Tuy vậy, mô hình bán lẻ hiện đại hứa hẹn sẽ thay thế các chợ cóc và cửa hàng tạp hóa khi Chính phủ ban hành một loạt chính sách nhằm định hình một cách bài bản ngành bán lẻ, từ việc thay đổi chính sách thuế với hộ kinh doanh cho đến siết chặt hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong bối cảnh đó, theo Chứng khoán MB, thị trường bán lẻ hiện đại sẽ được tạo ra sân chơi công bằng, giảm thiểu áp lực cạnh tranh với hàng hóa không rõ xuất xứ, nguồn gốc.

Ngoài ra, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cũng đề cập đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ, dịch vụ. Qua đó, doanh nghiệp có thêm nhiều động lực để khai phá thị trường nông thôn

Central Retail thu về gần 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam trong nửa đầu năm

Central Retail thu về gần 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  3 tuần
Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh bán niên của Central Retail cho thấy Việt Nam vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất.
Central Retail thu về gần 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam trong nửa đầu năm

Central Retail thu về gần 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp -  3 tuần
Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh bán niên của Central Retail cho thấy Việt Nam vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất.
Masan 2024: Tích cực với mảng cốt lõi tiêu dùng bán lẻ

Masan 2024: Tích cực với mảng cốt lõi tiêu dùng bán lẻ

Doanh nghiệp -  9 tháng

Năm 2024, kinh tế Việt Nam đối mặt thách thức, nhưng thị trường bán lẻ dần khởi sắc. Trong đó, Masan nổi bật với chiến lược kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  1 tháng

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  6 ngày

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  1 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  2 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Doanh nghiệp -  13 giờ

Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  19 giờ

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  1 ngày

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  1 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  1 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 giờ

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  1 giờ

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm

Tài chính -  2 giờ

NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  2 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.

Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80

Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.