16 doanh nghiệp FDI tìm kiếm nhà cung cấp tại Việt Nam

Quỳnh Như Thứ tư, 14/03/2018 - 10:27

16 doanh nghiệp FDI thuộc các lĩnh vực điện tử, ô tô, cơ khí chế tạo sẽ kết nối trực tiếp với 80 doanh nghiệp Việt để tìm kiếm nhà cung cấp.

TP. HCM đang quyết tâm thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ.

Chương trình “Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2018" khai mạc hôm nay 14/3 tại TP. HCM thu hút sự tham gia của 16 doanh nghiệp FDI lớn và 80 doanh nghiệp Việt trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

16 doanh nghiệp FDI thuộc các lĩnh vực điện tử,ô tô cơ khí chế tạo như: Samsung, Toshiba, Tiger Vietnam, Asanzo, DLG Ansen Electric, Mitsubishi, Bosch, Schindler, Datalogic, SCSI, Juki, Fuji Impulse… 

Các doanh nghiệp lớn nêu trên sẽ đưa ra danh mục cụ thể hơn 250 chi tiết linh kiện/cụm linh kiện dùng cho các sản phẩm điện thoại, máy photocopy, thang máy, xe tải, xe buýt, xe chuyên dùng, đồ điện gia dụng… mà họ đang tìm kiếm nhà cung cấp. 

Tại chương trình, họ sẽ được kết nối trực tiếp với hơn 80 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Tổng số cuộc kết nối trực tiếp dự kiến là hơn 230 cuộc trong ngày.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công thương TP. HCM cho biết, đây là một trong những chương trình nhằm thực hiện Đề án phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ được triển khai từ năm 2016.

Theo số liệu khảo sát gần đây của Sở Công thương, TP. HCM chỉ có hơn 300 doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trên tổng số 12.000 doanh nghiệp, chiếm tỉ trọng rất nhỏ. Trong khi, để làm một chiếc ô tô phải cần từ 30.000 đến 40.000 linh kiện.

Theo ông Đông, cơ sở dữ liệu cũng là một thứ cực kỳ hạn chế trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Không biết các doanh nghiệp sợ tiết lộ bí quyết kinh doanh hay cái gì đó mà không chịu cung cấp thông tin để sở có một dữ liệu cơ bản nhằm trình bày cho các đối tác.

"Các doanh nghiệp luôn kêu ca mình thiếu thông tin, nhưng khi sở làm thì lại không hỗ trợ. Nếu không chịu chia sẻ, không hợp tác thì không thể làm ăn lớn được. Dù thế, chúng tôi cũng cố gắng làm. Ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đã phát triển rất chậm, nếu TP. HCM khoanh tay không làm nữa thì tiêu", ông Đông nói.

Sở Công thương hy vọng, chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam biết mục tiêu thị trường của mình trong tương lai, điều mà nhiều doanh nghiệp chia sẻ họ rất mông lung.

Đồng thời, qua các buổi trao đổi trực tiếp, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ biết mình cần đẩy mạnh sản xuất mảng nào, cải thiện hiệu quả năng suất ra sao, đổi mới công nghệ và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào.

"Cái yếu nhất của các doanh nghiệp bản địa trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam là không xác định được mục tiêu của thị trường. Không biết các doanh nghiệp FDI hay các nhà sản xuất đầu cuối muốn gì. Họ cần gì ở các doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng, giá cả…? Họ cần những tiêu chuẩn như thế nào, một cách cụ thể? Và muốn đạt những tiêu chuẩn đó, các doanh nghiệp Việt cần làm gì? Phải nói rõ ràng, để các doanh nghiệp nội địa còn biết phấn đấu", ông Duy Hiệp, đại diện một công ty sản xuất ốc vít cho ô tô chia sẻ.

Theo ông Hiệp, hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cực thấp. Doanh nghiệp nội địa chỉ là nhà phụ trợ cấp 5 hoặc 6. 

"Làm việc với Trường Hải dễ chịu hơn là làm việc với các doanh nghiệp FDI. Cùng người Việt, hỗ trợ nhau tốt hơn. Các doanh nghiệp FDI chưa thực sự gắn kết và hỗ trợ tốt các doanh nghiệp Việt Nam", ông Hiệp nói.

Lợi nhuận doanh nghiệp FDI cao nhất nhưng đóng thuế ít nhất

Lợi nhuận doanh nghiệp FDI cao nhất nhưng đóng thuế ít nhất

Tiêu điểm -  7 năm
Mặc dù tạo ra lợi nhuận lớn nhất nhưng đóng góp vào ngân sách nhà nước của doanh nghiệp FDI lại thấp nhất trong khu vực doanh nghiệp.
Lợi nhuận doanh nghiệp FDI cao nhất nhưng đóng thuế ít nhất

Lợi nhuận doanh nghiệp FDI cao nhất nhưng đóng thuế ít nhất

Tiêu điểm -  7 năm
Mặc dù tạo ra lợi nhuận lớn nhất nhưng đóng góp vào ngân sách nhà nước của doanh nghiệp FDI lại thấp nhất trong khu vực doanh nghiệp.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  6 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  6 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  1 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  3 ngày

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  5 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Thời của các công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Thời của các công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Tài chính -  1 giờ

Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  2 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  2 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  5 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  5 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  6 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  6 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.