4 bài toán agency ngoại cần giải khi vào Việt Nam

Tùng Anh Thứ sáu, 14/07/2023 - 14:42

Nhu cầu được soi chiếu dưới góc nhìn và xu hướng quốc tế của các thương hiệu Việt là cơ hội cho các agency (công ty truyền thông quảng cáo) quốc tế nhưng cũng đồng thời đặt ra bài toán về việc thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của các khách hàng bản địa.

Practice Theory (Singapore) vừa tiến vào Việt Nam

Practice Theory (PT), một agency về thiết kế và xây dựng thương hiệu vừa chính thức mở văn phòng tại TP.HCM sau khi ghi nhận nhu cầu đang ngày càng tăng cao ở Việt Nam. Bối cảnh truyền thông thay đổi không ngừng là một tiềm năng lớn cho sự phát triển và kết hợp các phương pháp đổi mới thực tiễn cho các thương hiệu.

Ông Randy Yeo, nhà sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo của Practice Theory nhận định, Việt Nam đang phát triển với tốc độ vượt bậc. Ông cho rằng, TP.HCM là thành phố thú vị nhất trong khu vực hiện nay. 

Là một trong những agency độc lập về xây dựng thương hiệu có tiếng tại Singapore nhưng khi vào Việt Nam, PT cũng phải đối mặt với những bài toán lớn mà nếu không giải được thì khó chinh phục được các thương hiệu trong nước. 

Thứ nhất là góc nhìn bản địa với lăng kính quốc tế. Sự hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải tìm các giải pháp thiết kế và xây dựng thương hiệu vừa đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế vừa gây dựng được tiếng vang với công chúng địa phương. 

Ngoài ra, một nhu cầu vốn có khác của các doanh nghiệp này là cần có đối tác về thiết kế, xây dựng thương hiệu đủ nhạy cảm và hiểu sâu sắc về bối cảnh, văn hoá của châu Á.

Thứ hai là nhu cầu khác biệt hoá thương hiệu. Thị trường Việt Nam ngày càng cạnh tranh, thúc đẩy các doanh nghiệp tìm kiếm các chiến lược thiết kế và xây dựng thương hiệu giúp họ trở nên khác biệt với đối thủ. 

Chính điều đó đã làm dấy lên nhu cầu xây dựng những bản sắc thương hiệu sáng tạo và khác biệt, không chỉ chiếm cảm tình của người tiêu dùng mà còn tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ.

Thứ ba là sứ mệnh định hình văn hoá. Văn hoá không chỉ là một thuật ngữ thông dụng mà còn đóng vai trò là nền tảng cho nguồn cảm hứng, phương thức tiếp cận, và góc nhìn chiến lược của PT. Những yếu tố này đóng vai trò như “người quan sát" sắc sảo và là “người tham gia" tích cực vào văn hoá, đóng góp vào sự đi lên trong bối cảnh thay đổi không ngừng.

Văn hoá cũng bắt nguồn sâu xa từ các thông lệ, thói quen và quy tắc chung, từ đó hình thành bản sắc của xã hội hay tổ chức. Bằng cách đặt văn hoá lên hàng đầu, các giá trị và hành vi của tổ chức sẽ tự nhiên theo sau tương ứng. 

Thứ tư là nâng tầm tiêu chuẩn thiết kế và cống hiến cho cộng đồng. Tuy sở hữu đội ngũ quốc tế mang trong mình nhiều góc nhìn độc đáo, PT nhận ra rằng việc am hiểu về văn hoá và sắc thái của địa phương là vô cùng quan trọng. 

Ông Randy cho biết, để đạt được điều đó, PT đã thành lập đội ngũ nhân sự cao cấp tại TP.HCM với những nhà thiết kế bản địa có kỹ năng chuyên sâu, và giám đốc điều hành dày dặn kinh nghiệm.

Để phục vụ thị trường Việt Nam, ông Handy cho biết, PT có kế hoạch mở rộng quy mô ngay sau khi độ nhận diện của họ gia tăng. Khi gia nhập thị trường Việt Nam, PT tìm cách xây dựng mối quan hệ đối tác bền chặt, hợp tác với các thương hiệu và tổ chức. 

Agency quảng cáo tìm cách tồn tại trong cuộc chơi của giới nghệ sỹ

Agency quảng cáo tìm cách tồn tại trong cuộc chơi của giới nghệ sỹ

Tiêu điểm -  5 năm
Trải qua một năm khó khăn khi ngành quảng cáo, truyền thông ở Việt Nam đang phải gồng mình chạy đua theo giới nghệ sỹ, các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo (agency) cũng nhận ra rằng họ có thể tạo ra nhiều giá trị cho các doanh nghiệp mà không xu hướng nào có thể mang lại.
Agency quảng cáo tìm cách tồn tại trong cuộc chơi của giới nghệ sỹ

Agency quảng cáo tìm cách tồn tại trong cuộc chơi của giới nghệ sỹ

Tiêu điểm -  5 năm
Trải qua một năm khó khăn khi ngành quảng cáo, truyền thông ở Việt Nam đang phải gồng mình chạy đua theo giới nghệ sỹ, các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo (agency) cũng nhận ra rằng họ có thể tạo ra nhiều giá trị cho các doanh nghiệp mà không xu hướng nào có thể mang lại.
Việt Nam đứng thứ 2 về tăng trưởng doanh thu quảng cáo khu vực ASEAN

Việt Nam đứng thứ 2 về tăng trưởng doanh thu quảng cáo khu vực ASEAN

Tiêu điểm -  2 năm

Với đà phục hồi nửa cuối năm, doanh thu ngành quảng cáo của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, đạt 12,7%, đứng thứ hai khu vực ASEAN.

'Chưa có công cụ phát hiện quảng cáo sai sự thật trên nền tảng như Facebook, Youtube'

'Chưa có công cụ phát hiện quảng cáo sai sự thật trên nền tảng như Facebook, Youtube'

Tiêu điểm -  2 năm

Quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng gây khá nhiều nhức nhối hiện nay. Trong đó chủ yếu xuất hiện trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ chính thức thanh tra về quảng cáo trên các nền tảng này.

Làm sao để quảng cáo ‘cầu vồng’ trở nên có ý nghĩa?

Làm sao để quảng cáo ‘cầu vồng’ trở nên có ý nghĩa?

Diễn đàn quản trị -  2 năm

Tháng 6 vừa qua, hàng loạt nhãn hàng đã triển khai những chương trình quảng cáo, truyền thông hướng tới cộng đồng LGBT nhằm mục đích hưởng ứng sự kiện Tháng tự hào (Pride month). Tuy nhiên, Tháng tự hào ở Việt Nam được tổ chức vào tháng 9 chứ không phải tháng 6.

Tìm cách xoá bỏ định kiến giới trong quảng cáo

Tìm cách xoá bỏ định kiến giới trong quảng cáo

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Trong khi một số người cho rằng các nhãn hàng cần tìm cách xoá bỏ định kiến giới trong quảng cáo, số khác lại nhìn nhận, quảng cáo xét cho cùng vẫn nhằm mục đích thương mại và đáp ứng nhu cầu của người xem nên khi thực tế xã hội vẫn còn nhiều mặt trái thì những người làm quảng cáo cũng khó lòng điều chỉnh sản phẩm của mình.

Cảnh báo 'kẽ hở' trong hậu kiểm

Cảnh báo 'kẽ hở' trong hậu kiểm

Tiêu điểm -  8 giờ

Nếu hệ thống hậu kiểm không đủ mạnh, nhiều đại biểu Quốc hội cảnh báo nguy cơ doanh nghiệp sẽ lợi dụng "kẽ hở" này trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Đề xuất miễn thuế cho startup 5 năm đầu từ lúc có lãi

Đề xuất miễn thuế cho startup 5 năm đầu từ lúc có lãi

Tiêu điểm -  10 giờ

Đại biểu Quốc hội đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 năm từ khi có lãi, để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp (startup) vượt qua giai đoạn đầu khó khăn.

Trao quyền cho các nữ doanh nhân Việt

Trao quyền cho các nữ doanh nhân Việt

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam có tới 20% các doanh nghiệp do nữ làm chủ, nhưng các nữ doanh nhân vẫn phải đối mặt với nỗi lo thiếu vốn, công nghệ và năng lực quản trị.

Chính phủ đề xuất tăng mức phạt hành chính, mở rộng quyền xử lý vi phạm

Chính phủ đề xuất tăng mức phạt hành chính, mở rộng quyền xử lý vi phạm

Tiêu điểm -  1 ngày

Dự luật sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính tăng mức phạt tại các thành phố lớn, mở rộng phạm vi áp dụng, bổ sung lĩnh vực mới và trao thêm thẩm quyền cho lực lượng cấp xã.

Đề xuất 5 nhóm giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đề xuất 5 nhóm giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ đề xuất 5 nhóm giải pháp gồm cải thiện môi trường kinh doanh, vốn, đất đai... nhằm tháo gỡ nút thắt, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh và bền vững.

Sun Group khởi công khu đô thị biển 37.000 tỷ tại Vũng Tàu

Sun Group khởi công khu đô thị biển 37.000 tỷ tại Vũng Tàu

Bất động sản -  3 giờ

Sun Group phát triển khu đô thị biển trở thành biểu tượng mới của Vũng Tàu, nơi giao thoa giữa giá trị lịch sử, văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại.

Cảnh báo 'kẽ hở' trong hậu kiểm

Cảnh báo 'kẽ hở' trong hậu kiểm

Tiêu điểm -  8 giờ

Nếu hệ thống hậu kiểm không đủ mạnh, nhiều đại biểu Quốc hội cảnh báo nguy cơ doanh nghiệp sẽ lợi dụng "kẽ hở" này trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Bước ngoặt sống còn của doanh nghiệp gia đình thời tư nhân trỗi dậy

Bước ngoặt sống còn của doanh nghiệp gia đình thời tư nhân trỗi dậy

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho rằng cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp gia đình của Việt Nam.

Đề xuất miễn thuế cho startup 5 năm đầu từ lúc có lãi

Đề xuất miễn thuế cho startup 5 năm đầu từ lúc có lãi

Tiêu điểm -  10 giờ

Đại biểu Quốc hội đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5 năm từ khi có lãi, để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp (startup) vượt qua giai đoạn đầu khó khăn.

EVNGenco3 ‘nếm trái đắng’ vì lỗ tỷ giá

EVNGenco3 ‘nếm trái đắng’ vì lỗ tỷ giá

Doanh nghiệp -  11 giờ

EVNGenco3 là doanh nghiệp có công suất phát điện lớn nhất đang niêm yết trên HoSE nhưng do sử dụng vốn vay ngoại tệ lớn nên liên tục “nếm trái đắng” vì lỗ tỷ giá.

Vinhomes hợp tác chiến lược với VTK kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc tại Ocean City

Vinhomes hợp tác chiến lược với VTK kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Công ty cổ phần Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển khu công nghiệp VTK Hưng Yên (VTK) vừa ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Ocean City.

Lọc đầu nguồn Beluga - Lớp bảo vệ đầu tiên cho tổ ấm gia đình

Lọc đầu nguồn Beluga - Lớp bảo vệ đầu tiên cho tổ ấm gia đình

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tân Á Đại Thành - tập đoàn tiên phong với hơn 32 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải pháp nước đã nghiên cứu và phát triển thành công sản phẩm Lọc đầu nguồn Beluga.