Việt Nam đứng thứ 2 về tăng trưởng doanh thu quảng cáo khu vực ASEAN

Hương Giang Thứ tư, 01/03/2023 - 17:14

Với đà phục hồi nửa cuối năm, doanh thu ngành quảng cáo của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, đạt 12,7%, đứng thứ hai khu vực ASEAN.

Lĩnh vực quảng cáo ngoài trời vẫn là lĩnh vực trọng tâm của nhiều công ty quảng cáo (Ảnh: Open PR)

Phát biểu tại tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam” do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC – Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) ngày 23/2, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch VAA cho biết, sau đại dịch Covid-19, ngành quảng cáo Việt Nam đã có sự phục hồi trở lại.

Dẫn nguồn từ Statista, ông Sơn cho biết, năm 2022, tổng doanh thu ngành quảng cáo thế giới ước đạt hơn 910 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường có doanh thu cao nhất với 365,6 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng doanh thu ngành quảng cáo toàn thế giới.

Tại khu vực ASEAN, Indonesia, Thái Lan và Singapore tiếp tục là những quốc gia có doanh thu quảng cáo đứng đầu, lần lượt là 5,56 tỷ USD, 4,301 tỷ USD và 2,578 tỷ USD.

Theo Statista, doanh thu quảng cáo của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 2,192 tỷ USD, đứng thứ 5/11 quốc gia ASEAN, nhưng lại xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng, chỉ sau Malaysia (18,9%).

Việt Nam đứng thứ 2 về tăng trưởng doanh thu quảng cáo khu vực ASEAN
Nguồn: Statista

“Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành quảng cáo Việt Nam còn rất lớn”, ông Sơn nhấn mạnh.

Tuy vậy, khi so sánh với thế giới, ông Sơn nhận định tốc độ phục hồi ngành quảng cáo Việt Nam vẫn còn tương đối chậm. Trong khi thế giới đã phục hồi từ năm 2021, ngành quảng cáo Việt Nam đến năm 2022 mới phục hồi, với tốc độ chưa nhanh.

Theo ghi nhận của Kantar Media Việt Nam, doanh thu quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube và Tiktok trong năm 2022 (số liệu từ tháng 3/2022) là khoảng 2,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình. Năm 2023, dự kiến con số này là 3,4 tỷ USD, tương đương với mức 80 nghìn tỷ đồng.

Theo dự báo của đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cơ cấu ngành quảng cáo tại Việt Nam đang có sự thay đổi. Thị phần quảng cáo số sẽ chiếm tỷ lệ cao nhất. Vào năm 2027, doanh thu từ quảng cáo số trên toàn cầu sẽ chiếm khoảng 82% tổng doanh thu ngành quảng cáo; chiếm khoảng 86% tại Mỹ và chiếm khoảng 62% tại thị trường Việt Nam.

Thông tin này cho thấy, quảng cáo số đang “lên ngôi” và dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời gian tới. Trong tình hình đó, hình thức quảng cáo qua kênh truyền thống sẽ dần “co lại”, bởi quảng cáo số có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp.

“Những con số này cho thấy xu hướng tất yếu là doanh nghiệp ngành quảng cáo phải chuyển đổi số”, ông Sơn nhấn mạnh.

Mặc dù đồng ý rằng doanh nghiệp ngành quảng cáo cần chuyển đổi số, tuy nhiên bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số và Marketing của Goldsun Media Group cho rằng các doanh nghiệp cần phải tìm điểm khác biệt trong quá trình thực hiện, tránh chuyển đổi số ồ ạt, không có mục tiêu và hướng đi rõ ràng.

Về hoạt động quảng cáo tại doanh nghiệp mình, bà Vân cho biết Goldsun vẫn luôn xác định quảng cáo ngoài trời vẫn là kênh truyền thông định vị thương hiệu hàng đầu và có chỗ đứng riêng. Do đó, Goldsun đã chủ động áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại để chuyển đổi từ quảng cáo tĩnh thành quảng cáo động, với màn hình led, công nghệ 3D và tích hợp quảng cáo liên kênh, tiến tới chiến lược omni-channel.

Trong khi đó, bà Nguyễn Lan Phương, Giám đốc Dự án Công ty Công nghệ I&E Việt Nam lại cho rằng các doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn trong việc làm chủ công nghệ để tránh rủi ro do lệ thuộc vào các nền tảng xuyên biên giới.

“Làm chủ công nghệ để dữ liệu người dùng không bị doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát và tránh rủi ro do họ thay đổi tùy biến, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động điều tiết nguồn lực quảng cáo”, bà Phương bày tỏ quan điểm.

Tọa đàm cũng diễn ra Lễ công bố kết quả Dự án chuyển đổi số toàn diện giữa Goldsun Media Group và Công ty Công nghệ I&E Việt Nam. Đây là kết quả của một quá trình đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp ngành truyền thông quảng cáo trong bối cảnh những khó khăn và ngắt quãng trong hoạt động kinh doanh do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trên cơ sở ứng dụng công nghệ trong Dự án chuyển đổi số toàn diện công tác quản trị vận hành, Goldsun Media Group đã đạt được những thành tựu ban đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu công suất khai thác hệ thống... Từ đó, Goldsun Media Group đã cam kết dành nguồn lực đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong việc hỗ trợ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.

Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC, đây cũng là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của NIC trong việc hỗ trợ ngành tuyền thông quảng cáo, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển giao, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa công nghệ để đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Doanh nghiệp Việt Nam liệu đã sẵn sàng chuyển đổi số?

Doanh nghiệp Việt Nam liệu đã sẵn sàng chuyển đổi số?

Tiêu điểm -  1 năm

Theo khảo sát mới đây, gần một nửa doanh nghiệp cho biết đã từng sử dụng một giải pháp chuyển đổi số nhưng hiện tại không còn sử dụng, do giải pháp chưa phù hợp, hoặc hiện tại doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng.

Phần lớn doanh nghiệp bỏ cuộc giữa chừng khi chuyển đổi số

Phần lớn doanh nghiệp bỏ cuộc giữa chừng khi chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 năm

Chỉ một tỉ lệ rất nhỏ doanh nghiệp làm chủ được công nghệ, phần mềm quản lý trong chuyển đổi số.

Chuyển đổi số: Làm để không mất

Chuyển đổi số: Làm để không mất

Leader talk -  1 năm

Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số khu vực miền Nam của Base.vn, công cuộc chuyển đổi số trong năm 2023 không còn là "làm để được" nữa, mà là "làm để không mất"

Muôn vàn lý do doanh nghiệp 'ngại' chuyển đổi số

Muôn vàn lý do doanh nghiệp 'ngại' chuyển đổi số

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì "vận hành bằng cơm", bằng giấy tờ theo phương thức truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã tìm ra được lý do để không còn "ngại" chuyển đổi số, cải tiến năng suất làm việc.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".