Việt Nam đứng thứ 2 về tăng trưởng doanh thu quảng cáo khu vực ASEAN

Hương Giang Thứ tư, 01/03/2023 - 17:14

Với đà phục hồi nửa cuối năm, doanh thu ngành quảng cáo của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, đạt 12,7%, đứng thứ hai khu vực ASEAN.

Lĩnh vực quảng cáo ngoài trời vẫn là lĩnh vực trọng tâm của nhiều công ty quảng cáo (Ảnh: Open PR)

Phát biểu tại tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam” do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC – Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) ngày 23/2, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch VAA cho biết, sau đại dịch Covid-19, ngành quảng cáo Việt Nam đã có sự phục hồi trở lại.

Dẫn nguồn từ Statista, ông Sơn cho biết, năm 2022, tổng doanh thu ngành quảng cáo thế giới ước đạt hơn 910 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường có doanh thu cao nhất với 365,6 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng doanh thu ngành quảng cáo toàn thế giới.

Tại khu vực ASEAN, Indonesia, Thái Lan và Singapore tiếp tục là những quốc gia có doanh thu quảng cáo đứng đầu, lần lượt là 5,56 tỷ USD, 4,301 tỷ USD và 2,578 tỷ USD.

Theo Statista, doanh thu quảng cáo của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 2,192 tỷ USD, đứng thứ 5/11 quốc gia ASEAN, nhưng lại xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng, chỉ sau Malaysia (18,9%).

Việt Nam đứng thứ 2 về tăng trưởng doanh thu quảng cáo khu vực ASEAN
Nguồn: Statista

“Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành quảng cáo Việt Nam còn rất lớn”, ông Sơn nhấn mạnh.

Tuy vậy, khi so sánh với thế giới, ông Sơn nhận định tốc độ phục hồi ngành quảng cáo Việt Nam vẫn còn tương đối chậm. Trong khi thế giới đã phục hồi từ năm 2021, ngành quảng cáo Việt Nam đến năm 2022 mới phục hồi, với tốc độ chưa nhanh.

Theo ghi nhận của Kantar Media Việt Nam, doanh thu quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube và Tiktok trong năm 2022 (số liệu từ tháng 3/2022) là khoảng 2,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình. Năm 2023, dự kiến con số này là 3,4 tỷ USD, tương đương với mức 80 nghìn tỷ đồng.

Theo dự báo của đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cơ cấu ngành quảng cáo tại Việt Nam đang có sự thay đổi. Thị phần quảng cáo số sẽ chiếm tỷ lệ cao nhất. Vào năm 2027, doanh thu từ quảng cáo số trên toàn cầu sẽ chiếm khoảng 82% tổng doanh thu ngành quảng cáo; chiếm khoảng 86% tại Mỹ và chiếm khoảng 62% tại thị trường Việt Nam.

Thông tin này cho thấy, quảng cáo số đang “lên ngôi” và dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời gian tới. Trong tình hình đó, hình thức quảng cáo qua kênh truyền thống sẽ dần “co lại”, bởi quảng cáo số có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp.

“Những con số này cho thấy xu hướng tất yếu là doanh nghiệp ngành quảng cáo phải chuyển đổi số”, ông Sơn nhấn mạnh.

Mặc dù đồng ý rằng doanh nghiệp ngành quảng cáo cần chuyển đổi số, tuy nhiên bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số và Marketing của Goldsun Media Group cho rằng các doanh nghiệp cần phải tìm điểm khác biệt trong quá trình thực hiện, tránh chuyển đổi số ồ ạt, không có mục tiêu và hướng đi rõ ràng.

Về hoạt động quảng cáo tại doanh nghiệp mình, bà Vân cho biết Goldsun vẫn luôn xác định quảng cáo ngoài trời vẫn là kênh truyền thông định vị thương hiệu hàng đầu và có chỗ đứng riêng. Do đó, Goldsun đã chủ động áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại để chuyển đổi từ quảng cáo tĩnh thành quảng cáo động, với màn hình led, công nghệ 3D và tích hợp quảng cáo liên kênh, tiến tới chiến lược omni-channel.

Trong khi đó, bà Nguyễn Lan Phương, Giám đốc Dự án Công ty Công nghệ I&E Việt Nam lại cho rằng các doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn trong việc làm chủ công nghệ để tránh rủi ro do lệ thuộc vào các nền tảng xuyên biên giới.

“Làm chủ công nghệ để dữ liệu người dùng không bị doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát và tránh rủi ro do họ thay đổi tùy biến, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động điều tiết nguồn lực quảng cáo”, bà Phương bày tỏ quan điểm.

Tọa đàm cũng diễn ra Lễ công bố kết quả Dự án chuyển đổi số toàn diện giữa Goldsun Media Group và Công ty Công nghệ I&E Việt Nam. Đây là kết quả của một quá trình đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp ngành truyền thông quảng cáo trong bối cảnh những khó khăn và ngắt quãng trong hoạt động kinh doanh do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trên cơ sở ứng dụng công nghệ trong Dự án chuyển đổi số toàn diện công tác quản trị vận hành, Goldsun Media Group đã đạt được những thành tựu ban đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu công suất khai thác hệ thống... Từ đó, Goldsun Media Group đã cam kết dành nguồn lực đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong việc hỗ trợ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.

Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC, đây cũng là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của NIC trong việc hỗ trợ ngành tuyền thông quảng cáo, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển giao, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa công nghệ để đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Doanh nghiệp Việt Nam liệu đã sẵn sàng chuyển đổi số?

Doanh nghiệp Việt Nam liệu đã sẵn sàng chuyển đổi số?

Tiêu điểm -  2 năm

Theo khảo sát mới đây, gần một nửa doanh nghiệp cho biết đã từng sử dụng một giải pháp chuyển đổi số nhưng hiện tại không còn sử dụng, do giải pháp chưa phù hợp, hoặc hiện tại doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng.

Phần lớn doanh nghiệp bỏ cuộc giữa chừng khi chuyển đổi số

Phần lớn doanh nghiệp bỏ cuộc giữa chừng khi chuyển đổi số

Tiêu điểm -  2 năm

Chỉ một tỉ lệ rất nhỏ doanh nghiệp làm chủ được công nghệ, phần mềm quản lý trong chuyển đổi số.

Chuyển đổi số: Làm để không mất

Chuyển đổi số: Làm để không mất

Leader talk -  2 năm

Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số khu vực miền Nam của Base.vn, công cuộc chuyển đổi số trong năm 2023 không còn là "làm để được" nữa, mà là "làm để không mất"

Muôn vàn lý do doanh nghiệp 'ngại' chuyển đổi số

Muôn vàn lý do doanh nghiệp 'ngại' chuyển đổi số

Khởi nghiệp -  2 năm

Thay vì "vận hành bằng cơm", bằng giấy tờ theo phương thức truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã tìm ra được lý do để không còn "ngại" chuyển đổi số, cải tiến năng suất làm việc.

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Tiêu điểm -  1 giờ

Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Tiêu điểm -  1 giờ

Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khơi thông nguồn lực, kích hoạt động lực để GDP tăng bứt phá

Khơi thông nguồn lực, kích hoạt động lực để GDP tăng bứt phá

Tiêu điểm -  14 giờ

Tháo gỡ khó khăn cho hơn 2.200 dự án đang bị đình trệ, cùng với chính sách tài khóa - tiền tệ linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng trưởng xanh sẽ là 'chìa khóa' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm nay.

Vingroup khởi công khu công nghiệp Tân Trào và nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng

Vingroup khởi công khu công nghiệp Tân Trào và nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng

Tiêu điểm -  14 giờ

Tập đoàn Vingroup vừa chính thức khởi công dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) cùng dự án nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng có công suất lớn nhất Việt Nam và hàng đầu thế giới.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  2 ngày

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Tiêu điểm -  1 giờ

Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Tiêu điểm -  1 giờ

Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.

Chủ tịch AgriS xuất bản sách, chỉ ra 'cửa thắng' cho nông nghiệp Việt

Chủ tịch AgriS xuất bản sách, chỉ ra 'cửa thắng' cho nông nghiệp Việt

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Chủ tịch AgriS và Betrimex Đặng Huỳnh Ức My vừa ra mắt cuốn sách Right to Win - ‘Cửa thắng’ của nông nghiệp Việt, gợi mở con đường để ngành nông nghiệp bứt phá bằng công nghệ cao, ESG và phát triển bền vững.

Khởi công 'thành phố vạn tiềm năng' One Era tại TP.HCM

Khởi công 'thành phố vạn tiềm năng' One Era tại TP.HCM

Bất động sản -  5 giờ

One Era được định hướng trở thành khu đô thị kiểu mẫu thế mới của khu vực, một không gian sống linh hoạt, giàu trải nghiệm và mở ra tiềm năng phát triển không giới hạn.

Cuộc thi 'kiến tạo Việt Nam xanh' bước vào vòng sơ khảo, giải thưởng hơn 630 triệu đồng

Cuộc thi 'kiến tạo Việt Nam xanh' bước vào vòng sơ khảo, giải thưởng hơn 630 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi “kiến tạo Việt Nam xanh" đã chính thức đóng cổng nhận bài dự thi và bước sang giai đoạn sơ khảo. Dự kiến kết quả Top 30 ý tưởng lọt vào vòng trong sẽ được công bố vào ngày 5/10 tới.

‘Địa chỉ đỏ’ Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

‘Địa chỉ đỏ’ Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.