Việt Nam đứng thứ 2 về tăng trưởng doanh thu quảng cáo khu vực ASEAN
Hương Giang
Thứ tư, 01/03/2023 - 17:14
Với đà phục hồi nửa cuối năm, doanh thu ngành quảng cáo của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, đạt 12,7%, đứng thứ hai khu vực ASEAN.
Phát biểu tại tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam” do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC – Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) ngày 23/2, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch VAA cho biết, sau đại dịch Covid-19, ngành quảng cáo Việt Nam đã có sự phục hồi trở lại.
Dẫn nguồn từ Statista, ông Sơn cho biết, năm 2022, tổng doanh thu ngành quảng cáo thế giới ước đạt hơn 910 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường có doanh thu cao nhất với 365,6 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng doanh thu ngành quảng cáo toàn thế giới.
Tại khu vực ASEAN, Indonesia, Thái Lan và Singapore tiếp tục là những quốc gia có doanh thu quảng cáo đứng đầu, lần lượt là 5,56 tỷ USD, 4,301 tỷ USD và 2,578 tỷ USD.
Theo Statista, doanh thu quảng cáo của Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 2,192 tỷ USD, đứng thứ 5/11 quốc gia ASEAN, nhưng lại xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng, chỉ sau Malaysia (18,9%).
“Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành quảng cáo Việt Nam còn rất lớn”, ông Sơn nhấn mạnh.
Tuy vậy, khi so sánh với thế giới, ông Sơn nhận định tốc độ phục hồi ngành quảng cáo Việt Nam vẫn còn tương đối chậm. Trong khi thế giới đã phục hồi từ năm 2021, ngành quảng cáo Việt Nam đến năm 2022 mới phục hồi, với tốc độ chưa nhanh.
Theo ghi nhận của Kantar Media Việt Nam, doanh thu quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube và Tiktok trong năm 2022 (số liệu từ tháng 3/2022) là khoảng 2,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình. Năm 2023, dự kiến con số này là 3,4 tỷ USD, tương đương với mức 80 nghìn tỷ đồng.
Theo dự báo của đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cơ cấu ngành quảng cáo tại Việt Nam đang có sự thay đổi. Thị phần quảng cáo số sẽ chiếm tỷ lệ cao nhất. Vào năm 2027, doanh thu từ quảng cáo số trên toàn cầu sẽ chiếm khoảng 82% tổng doanh thu ngành quảng cáo; chiếm khoảng 86% tại Mỹ và chiếm khoảng 62% tại thị trường Việt Nam.
Thông tin này cho thấy, quảng cáo số đang “lên ngôi” và dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời gian tới. Trong tình hình đó, hình thức quảng cáo qua kênh truyền thống sẽ dần “co lại”, bởi quảng cáo số có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp.
“Những con số này cho thấy xu hướng tất yếu là doanh nghiệp ngành quảng cáo phải chuyển đổi số”, ông Sơn nhấn mạnh.
Mặc dù đồng ý rằng doanh nghiệp ngành quảng cáo cần chuyển đổi số, tuy nhiên bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số và Marketing của Goldsun Media Group cho rằng các doanh nghiệp cần phải tìm điểm khác biệt trong quá trình thực hiện, tránh chuyển đổi số ồ ạt, không có mục tiêu và hướng đi rõ ràng.
Về hoạt động quảng cáo tại doanh nghiệp mình, bà Vân cho biết Goldsun vẫn luôn xác định quảng cáo ngoài trời vẫn là kênh truyền thông định vị thương hiệu hàng đầu và có chỗ đứng riêng. Do đó, Goldsun đã chủ động áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại để chuyển đổi từ quảng cáo tĩnh thành quảng cáo động, với màn hình led, công nghệ 3D và tích hợp quảng cáo liên kênh, tiến tới chiến lược omni-channel.
Trong khi đó, bà Nguyễn Lan Phương, Giám đốc Dự án Công ty Công nghệ I&E Việt Nam lại cho rằng các doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn trong việc làm chủ công nghệ để tránh rủi ro do lệ thuộc vào các nền tảng xuyên biên giới.
“Làm chủ công nghệ để dữ liệu người dùng không bị doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát và tránh rủi ro do họ thay đổi tùy biến, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động điều tiết nguồn lực quảng cáo”, bà Phương bày tỏ quan điểm.
Tọa đàm cũng diễn ra Lễ công bố kết quả Dự án chuyển đổi số toàn diện giữa Goldsun Media Group và Công ty Công nghệ I&E Việt Nam. Đây là kết quả của một quá trình đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp ngành truyền thông quảng cáo trong bối cảnh những khó khăn và ngắt quãng trong hoạt động kinh doanh do đại dịch COVID-19 gây ra.
Trên cơ sở ứng dụng công nghệ trong Dự án chuyển đổi số toàn diện công tác quản trị vận hành, Goldsun Media Group đã đạt được những thành tựu ban đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu công suất khai thác hệ thống... Từ đó, Goldsun Media Group đã cam kết dành nguồn lực đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong việc hỗ trợ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.
Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc NIC, đây cũng là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của NIC trong việc hỗ trợ ngành tuyền thông quảng cáo, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển giao, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa công nghệ để đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
Theo khảo sát mới đây, gần một nửa doanh nghiệp cho biết đã từng sử dụng một giải pháp chuyển đổi số nhưng hiện tại không còn sử dụng, do giải pháp chưa phù hợp, hoặc hiện tại doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng.
Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số khu vực miền Nam của Base.vn, công cuộc chuyển đổi số trong năm 2023 không còn là "làm để được" nữa, mà là "làm để không mất"
Thay vì "vận hành bằng cơm", bằng giấy tờ theo phương thức truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã tìm ra được lý do để không còn "ngại" chuyển đổi số, cải tiến năng suất làm việc.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.