4.800 tỷ đồng trái phiếu của Bông Sen giờ ra sao?

Dũng Phạm - 11:43, 30/03/2024

TheLEADERCông ty Cổ phần Bông Sen hiện có lô trái phiếu trị giá 4.800 tỷ đồng và đã chậm trả lãi nhiều kỳ liên tiếp với số tiền hơn 1.060 tỷ đồng, bao gồm hơn 910 tỷ đồng lãi phạt phát sinh.

Bông Sen phát sinh hơn 1.000 tỷ đồng lãi trái phiếu
Trung tâm thương mại Daeha và khách sạn Daewoo Hà Nội. Ảnh: KS Daewoo

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa công bố tình hình chậm thanh toán lãi trái phiếu của Công ty CP Bông Sen. Theo đó, tính tới hết năm 2023, tổng số tiền lãi vay và lãi chậm thanh toán của Bông Sen là hơn 1.060 tỷ đồng cho lô trái phiếu trị giá 4.800 tỷ đồng. Lý giải việc chậm trả lãi, phía Bông Sen cho biết do “tài khoản bị phong tỏa”.

Bông Sen là doanh nghiệp có mối liên hệ với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ở lô trái phiếu mà Bông Sen đang nợ, hai đơn vị thu mua sơ cấp để phát hành thứ cấp cho nhà đầu tư nhỏ lẻ là TVSI và Công ty Tân Thành Long An, cả hai đều liên quan đến Vạn Thịnh Phát.

Liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ trái phiếu của Bông Sen, tháng 8/2023, ĐHĐCĐ bất thường của Bông Sen đã thông qua việc xử lý tài sản đảm bảo, trong khi chờ thực hiện theo kết luận và phương án của cơ quan điều tra Bộ Công an.

Các tài sản bao gồm phần góp vốn của bà Trần Thi Phơ tại Công ty TNHH Bất động sản Trí Đức, hơn 63 triệu cổ phần công ty Daeha thuộc sở hữu của công ty Hợp thành 1.

Đồng thời các hồ sơ thế chấp một loạt tài sản là bất động sản tại trung tâm TP.HCM như tại 55-56 Nguyễn Huệ - Khách sạn Palace; 61-63 Hai Bà Trưng – Khách sạn Bông Sen 2; số 5 Nguyễn Thiệp, số 24/24 Đông Du, số 93-95-97 Đồng Khởi.

Trong trường hợp xử lý tài sản đảm bảo không đủ chi trả nghĩa vụ trái phiếu, ĐHCĐ của Bông Sen thông qua việc xử lý các tài sản khác của công ty để tất toán toàn bộ nghĩa vụ trái phiếu.

Tại đại hội, Bông Sen cũng thông qua phương án chuyển tiền vào tài khoản chỉ định theo yêu cầu của cơ quan điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả vụ án, sau khi trừ các khoản nợ nghĩa vụ đối với Nhà nước và chi phí hoạt động của công ty.

Bà Vũ Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Bông Sen cho biết, công ty đã phải báo cáo thống kê tất cả các khoản thu chi, dòng tiền hoạt động để cơ quan điều tra kiểm tra hoạt động. Dòng tiền thu vào, trừ các khoản chi phí hoạt động, lương nhân viên, công nợ phải trả, nghĩa vụ thuế cho Nhà nước…, còn lại phải chuyển vào tài khoản chỉ định.

Lô trái phiếu có mã BSECH2126003 được phát hành ngày 15/10/2021, tổng giá trị 4.800 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm. Mục đích phát hành trái phiếu là để đầu tư vào dự án 152 Trần Phú. Công ty đã trả lãi cho trái chủ 3 kỳ trước khi xảy ra vụ án tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát và tài khoản công ty bị phong tỏa dẫn đến không thể thanh toán lãi trái phiếu cho trái chủ.

Công ty CP Bông Sen là một cái tên có tiếng trên thị trường bất động sản phía Nam khi sở hữu hàng loạt nhà hàng, khách sạn ở những khu vực “đất vàng” tại trung tâm TP.HCM. Sau khi được tư nhân hóa, công ty đã thực hiện một loạt thương vụ thâu tóm lớn như nắm cổ phần lớn tại Khách sạn Sài Gòn, sở hữu Sài Gòn One Tower.

Đây cũng là bên mua lại Công ty Hợp Thành 1, từ đó gián tiếp sở hữu 51,05% cổ phần của Công ty CP Daeha - chủ đầu tư khu phức hợp Trung tâm thương mại Daeha, bao gồm cả khách sạn Daewoo. Trong quá khứ, Bông Sen từng nhiều lần phát hành trái phiếu mới với lý do đảo nợ các lô trái phiếu cũ.

Theo diễn biến mới nhất, trong phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát ngày 15/3 vừa qua, bà Trương Mỹ Lan đã đề nghị bán khách sạn Daewoo và nhiều tài sản khác để khắc phục hậu quả trong vụ án Vạn Thịnh Phát.Theo bà Lan, công ty Bông Sen của gia đình bà chiếm tới 93,6% cổ phần tại Khách sạn Daewoo Hà Nội.