Tiêu điểm
5 xu hướng mới của du lịch nội địa
Trong bối cảnh du lịch tập trung vào khách nội địa sau giãn cách xã hội, cơ cấu ngành du lịch cần có sự thay đổi về sản phẩm cũng như phương thức để đáp ứng với những thay đổi trong cách đi du lịch của khách Việt.
Nhu cầu du lịch hậu Covid-19
Khảo sát du khách nội địa hậu Covid-19 của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) chỉ ra rằng nhu cầu du lịch nội địa bắt đầu phục hồi từ cuối tháng 4 sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng.
Theo khảo sát này, hơn 53% người khảo sát cho biết đã sẵn sàng đi du lịch ngay trong mùa hè này.
Về mức giá, đại dịch Covid-19 đã tác động đến chi tiêu ngân sách, khiến gần 50% người trả lời lựa chọn tour ngắn ngày (2-3 ngày). Ngoài ra, năm nay, trẻ em chỉ được nghỉ hè rất ngắn (1 tháng) cũng có thể là một nguyên nhân.
Khi lựa chọn dịch vụ du lịch có ưu đãi, đa số người tham gia khảo sát (87%) mong muốn nhận được ưu đãi trực tiếp vào giá dịch vụ.
Đáng chú ý, thói quen giãn cách xã hội sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới do e ngại về dịch bệnh, khiến gần 90% người trả lời khảo sát cho biết sẽ đi theo gia đình hoặc nhóm bạn bè. Lý do điểm đến an toàn và có an ninh an toàn cao hơn lý do các ưu đãi dịch vụ du lịch khi người dân lựa chọn các chuyến đi.
Covid-19 cũng tác động đến thói quen mua sắm trực tuyến của khách hàng trong thời gian giãn cách xã hội. 44% người trả lời cho biết sẽ tiếp tục lựa chọn cách đặt phòng khách sạn hoặc tour du lịch thông qua nền tảng trực tuyến và đây sẽ là xu hướng đáng chú ý trong thời gian tới, TAB nhấn mạnh.
Về địa điểm, nhu cầu du lịch biển của người Việt tăng cao sau giãn cách xã hội, tiếp theo là du lịch thiên nhiên và các khu nghỉ dưỡng trên núi, khu du lịch sinh thái. Người Việt cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng (77% người trả lời lựa chọn), tiếp theo là khám phá ẩm thực.
Nắm bắt xu hướng
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, cho rằng một trong những giải pháp cần thiết hiện nay là các công ty lữ hành cần thiết kế sản phẩm bay, kết nối hãng hàng không vận chuyển, thiết kế đường bay và sản phẩm để đưa khách đi một cách an toàn.
Ông Kỳ khuyến nghị các địa phương giảm giá 30-50% dịch vụ, cam kết doanh nghiệp du lịch các đại phương giảm giá, xúc tiến giảm giá chung.

Bà Đoàn Thị Thanh Mai, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn BIM, cho rằng, vì ngành du lịch cần tập trung vào khách nội địa bởi khả năng đón khách quốc tế trong năm nay là rất khó nên đây là cũng dịp để thay đổi cách nhìn nhận đối với du lịch nội địa trong bối cảnh phải cạnh tranh với các tour nước ngoài có mức giá thậm chí rẻ hơn với dịch vụ hấp dẫn hơn.
Theo bà Mai, cần có thông điệp rõ ràng từ Chính phủ, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, địa phương rằng, du lịch nội địa đang an toàn và cần phải có chuẩn hóa về an toàn du lịch. Ví dụ, Singapore đã đưa ra chỉ tiêu thế nào là an toàn với các cơ sở kinh doanh du lịch, kiểm tra và cấp chứng chỉ nếu đạt chỉ tiêu.
Việt Nam phải xây dựng chiến dịch trên diện rộng, toàn quốc để quảng bá du lịch nội địa, các địa phương cần quảng bá, tạo dựng thương hiệu riêng. Bà Mai đề xuất thực hiện chiến dịch theo từng tuần lễ, tập trung tại từng địa phương từ Bắc vào Nam và đi kèm cùng các sự kiện.
Bên cạnh đó, tạo các cổng thông tin chính thức để khách du lịch nội địa có thể vào cổng và nhận thông tin, tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, các dịch vụ du lịch nổi bật.
Theo TAB, chương trình kích cầu du lịch nội địa cần được truyền thông theo hướng coi đây là "cơ hội mang lại lợi ích" cho người Việt Nam để khám phá vẻ đẹp Việt Nam; cần thúc đẩy truyền thông về dịch vụ, điểm đến du lịch an toàn dịch bệnh và an ninh cho du khách để giải tỏa tâm lý e dè của du khách.
Đặc biệt, chương trình kích cầu cần sự liên kết giữa các đối tác để tạo giá trị gia tăng dịch vụ, như các hãng hàng không liên kết với các khách sạn, công ty lữ hành.
TAB khuyến nghị cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng các sản phẩm du lịch hướng tới du lịch gia đình, du lịch nhóm nhỏ trong khi các doanh nghiệp du lịch cần hướng tới thanh toán điện tử, đại lý du lịch trực tuyến (OTA), quảng bá qua mạng xã hội.
Các địa phương chủ động xây dựng chương trình kích cầu theo lộ trình với mức độ ưu đãi giảm dần, điều tiết giá kích cầu thông qua miễn, giảm các loại phí, lệ phí, ví dụ như phí tham quan sẽ miễn trong 1-2 tháng đầu, sau đó giảm 50% đến hết năm 2020.
Những trải nghiệm du lịch đáng thử hậu Covid-19
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới
Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.
Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV
Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.
10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?
Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn, mà còn đặt ra bài toán cốt lõi của phát triển dài hạn: làm thế nào để những công trình mang tầm nhìn nhiều thập kỷ có thể được triển khai bền bỉ, vượt qua các chu kỳ kinh tế và thay đổi chính sách – nơi vai trò của khu vực tư nhân trở thành yếu tố quyết định khả năng đi đến cùng.













































