56% doanh nghiệp FDI báo lỗ

Phạm Sơn Thứ ba, 15/03/2022 - 14:55

Phân tích báo cáo kết quả tổng hợp, phân tích báo cáo tài chính năm 2020 của Bộ Tài chính cho thấy, trong số hơn 25 nghìn doanh nghiệp FDI đang hoạt động, có đến hơn 14 nghìn doanh nghiệp báo lỗ.

Giá trị lỗ của nhóm doanh nghiệp kể trên là hơn 150 nghìn tỷ đồng. Tổng doanh thu đạt 1 triệu tỷ đồng, tăng 27% so với doanh thu của các doanh nghiệp báo lỗ năm 2019.

Khoảng 16,9%, tương đương với 4.250 doanh nghiệp thậm chí còn lỗ mất vốn, tăng 22,7% so với năm 2019. Riêng nhóm này có tổng giá trị vốn chủ sở hữu trên báo cáo tái chính âm hơn 140 nghìn tỷ đồng.

Doanh nghiệp báo lỗ trong cả 2 năm 2019 và 2020 tập trung nhiều ở các ngành như sản xuất kim loại; dầu khí; xăng dầu; nhiên liệu khí; viễn thông; phần mềm… trong đó, riêng ngành sản xuất kim loại có số lỗ được cải thiện tương đối tích cực so với năm 2019.

Tín hiệu tích cực từ vốn FDI đầu năm 2022

Chỉ có khoảng hơn 10 nghìn doanh nghiệp FDI báo lãi, chiếm hơn 40%. Tổng giá trị lợi nhuận trước thuế đạt 557.649 tỷ đồng, tăng 6,6% so với năm 2019.

Một điểm đáng lưu ý được Bộ Tài chính chỉ ra là doanh nghiệp FDI lĩnh vực viễn thông, phần mềm báo lỗ nặng, trong khi những lĩnh vực này được cho là hưởng lợi rất nhiều từ xu thế làm việc, học tập tại nhà, chuyển đổi số… trở nên mạnh mẽ nhờ đại dịch Covid-19.

2 công ty FDI có doanh thu chiếm tỷ trọng lớn nhất mảng viễn thông, phần mềm là Airpay và Shopee. Năm 2020, Shopee chứng kiến mức doanh thu rất cao, quy mô vốn đầu tư lớn còn Airpay có những hoạt động mở rộng quy mô, tuy nhiên cả 2 doanh nghiệp vẫn báo lỗ. Shopee thậm chí còn lỗ mất vốn.

Shopee đang bỏ xa Tiki, Lazada và Sendo

Bình luận về trường hợp của Shopee, Bộ Tài chính cho biết có thể doanh nghiệp này gặp rủi ro tài chính khi thanh toán các khoản nợ đến hạn, do tài sản ngắn hạn thấp hơn nợ phải trả ngắn hạn. Tuy nhiên, đây cũng là trường hợp cho thấy việc thu hút FDI quy mô vốn lớn chưa chắc đã có đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách.

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh hiện tượng dù doanh thu, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng qua các năm nhưng tỷ lệ doanh nghiệp báo lỗ, lỗ mất vốn chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Hiện tượng chuyển giá, trốn thuế vẫn còn diễn ra, gây thiệt hại nguồn thu ngân sách và ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đầu tư, kinh doanh.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  5 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  9 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  10 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  11 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  13 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều