'Mê hồn trận' bủa vây doanh nghiệp bất động sản
Cùng một chủ đầu tư, nhưng khi thực hiện tại địa phương này thì phải theo quy trình này, còn tại địa phương khác lại phải tuân thủ một quy trình khác.
Cùng một chủ đầu tư, nhưng khi thực hiện tại địa phương này thì phải theo quy trình này, còn tại địa phương khác lại phải tuân thủ một quy trình khác.
Việc tách khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập sẽ tạo đột phá trong triển khai các dự án đầu tư công.
Giải phóng mặt bằng, huy động máy móc, cung ứng vật tư và tài chính của nhà thầu thi công là bốn vướng mắc ảnh hưởng tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 giữ vai trò giải cứu thiếu điện miền Bắc.
Trong khi việc triển khai xây dựng hạ tầng dự án khu công nghiệp công nghệ cao tại Hoà Lạc vẫn vướng mắc vì khó khăn trong giải phóng mặt bằng, Vinaconex lại được bật đèn xanh phát triển thêm khu công nghiệp thứ hai tại Hà Nội.
Sau hơn một thập kỷ kiên trì giải phóng mặt bằng, GP.Invest đã được giao một phần mặt bằng để xây dựng giai đoạn I của dự án khu đô thị Palm Manor tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Nguyên nhân của thực trạng này chủ yếu là vướng mắc trong thủ tục hành chính, điều chỉnh quy hoạch và giải phóng mặt bằng.
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi vẫn chưa đảm bảo được tính "thoả đáng" cho người dân.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường tại dự thảo Luật Đất đai sửa đổi chưa thực sự rõ ràng, chưa thể chế đầy đủ, toàn diện theo yêu cầu của Nghị quyết số 18 về phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai.
Mặc dù đã bỏ khung giá đất, song theo luật sư Trương Thanh Đức, các quy định về đền bù giải phóng mặt bằng tại dự thảo Luật Đất đai sửa đổi vẫn chưa có sự đột phá, chưa đảm bảo được quyền lợi của người dân.
Giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thủ tục điều chỉnh chủ trương... đang là những khó khăn căn bản của các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Không ít dự án bất động sản trong suốt gần 10 năm qua vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng do những quy định bất cập của Luật Đất đai 2013, nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục ách tắc nếu không được tháo gỡ trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sắp tới.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, chủ trương để xây dựng hạ tầng đường bộ cho Đồng bằng sông Cửu Long là “qua sông thì bắc cầu, qua núi thì đào hầm và qua đồng ruộng thì đổ đất”, tránh việc “bám” theo khu dân cư, vừa tốn chi phí giải phóng mặt bằng, vừa làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Vướng mắc giải phóng mặt bằng, khó khăn trong chuyển mục đích sử dụng đất, đang khiến nhiều dự án cụm công nghiệp tại tỉnh Hưng Yên chậm tiến độ.
Chậm chạp trong công tác thực hiện, ách tắc trong giải phóng mặt bằng và giá đất đai, nguyên vật liệu tăng cao là những nguyên nhân chính khiến chậm giải ngân vốn đầu tư công.