Thủ tướng chỉ đạo nóng về loạt dự án đường sắt
Thủ tướng yêu cầu cụ thể về một số dự án đường sắt trọng điểm như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đường sắt đô thị Hà Nội.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang “mắc” tại đoạn qua tỉnh Lào Cai do khó khăn phát sinh trong giải phóng mặt bằng, tái định cư.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 187 ngày 19/2/2025 với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 391km, tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 35.750 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào tháng 12/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Hiện tại, tỉnh Lào Cai cho biết dự án đoạn qua địa phương đang gặp khó về giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, trên cơ sở hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng sơ bộ do Ban quản lý dự án đường sắt cung cấp, Sở ngành Lào Cai dự kiến tổng diện tích dự kiến thu hồi đất khoảng 780ha, 20 dự án tái định cư với tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng.
Trong đó, tổng số hộ dân cần di dời khoảng 950 suất, tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp khoảng 91 cơ sở tại khu công nghiệp đông Phố Mới, cụm công nghiệp Đông Phố Mới và cụm công nghiệp Sơn Mãn - Vạn Hòa.
Đến giữa tháng 3 vừa qua, khi một số huyện và TP. Lào Cai chuẩn bị triển khai niêm yết, bồi thường mặt bằng thì nhiều vị trí hướng tuyến của dự án đã thay đổi so với hồ sơ mà Ban quản lý dự án cung cấp trước đó gần một tháng.
Đặc biệt, theo UBND tỉnh Lào Cai, có vị trí phương án tim tuyến dịch chuyển so với phương án đã cung cấp là 500m, vị trí ga Bảo Thắng thay đổi hoàn toàn so với phương án tuyến đã cung cấp.
Việc này dẫn đến hoạt động thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải tạm dừng.
Đồng thời Ban quản lý dự án chưa cắm mốc và bàn giao ranh giới thực hiện dự án trên thực địa, do đó việc kiểm đếm, thống kê, dự kiến số hộ bị ảnh hưởng, phải bố trí tái định cư chưa thể chính xác theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được duyệt.
Một trở lực tiếp theo đối với việc sớm có mặt bằng phục vụ khởi công dự án vào tháng 12 năm nay là: tỉnh đang thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình tổ chức mới theo Kết luận 126 và 127 năm 2025 của Bộ Chính trị, trong khi Luật Quy hoạch đô thị và Nông thôn chưa có hiệu lực thi hành nên các quy hoạch xây dựng nông thôn mới cũng có các định hướng thay đổi.
Mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo “nóng” về dự án đường sắt này với một số mốc hoàn thành công việc tương ứng đặt ra với Bộ, ngành. Theo đó, Bộ Tài chính trình Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước trong tháng 4/2025 để tiến hành thẩm định cùng với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 12/2025.
Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính nhận trách nhiệm làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định khung về các nội dung liên quan đến dự án trong tháng 5/2025, ký kết hiệp định vay trong tháng 11/2025 ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao dự thảo và gửi Công thư của Phó thủ tướng đề nghị Phó thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ về vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho dự án này.
Theo ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được triển khai có ý nghĩa chiến lược trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt ở phía Bắc, chạy theo hành lang Đông – Tây, nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng - một trong những trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam.
Đồng thời, dự án giữ vai trò kết nối vận tải đường sắt với Trung Quốc, trực tiếp là khu vực Tây Nam, Trung Quốc, một khu vực có khoảng trên 500 triệu dân và đang phát triển rất mạnh; từ đây sẽ tiếp tục kết nối với đường sắt các nước Á – Âu; tạo không gian và mở ra cơ hội lớn để Lào Cai cũng như các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, thương mại, du lịch, dịch vụ, tiết kiệm chi phí logistics.
Dự án đoạn qua tỉnh Lào Cai dài khoảng 65km thuộc địa bàn TP. Lào Cai và các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn.
Tuyến qua Lào Cai bố trí 2 nhà ga gồm ga Lào Cai khoảng 84ha (trong đó ga Lào Cai mới diện tích 60ha và ga Lào Cai hiện hữu diện tích 24ha) và ga Bảo Thắng cùng 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật.
Thủ tướng yêu cầu cụ thể về một số dự án đường sắt trọng điểm như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đường sắt đô thị Hà Nội.
Ngành đường sắt, với thực trạng thiếu vốn lâu nay, đứng trước đòi hỏi mở rộng huy động nguồn vốn xã hội và đột phá về ưu đãi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ được xem xét, quyết định chủ trương tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.