'Ông trùm' logistics Việt Nam hấp dẫn các quỹ đầu tư tỷ USD
Trước sự phát triển và cạnh tranh gia tăng của ngành logistics, ALS định hướng nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ nhằm xử lý hàng hóa an toàn và nhanh chóng.
Trước sự phát triển và cạnh tranh gia tăng của ngành logistics, ALS định hướng nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ nhằm xử lý hàng hóa an toàn và nhanh chóng.
Theo Cushman & Wakefield, với tương lai có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa toàn cầu, cánh tay nối dài của công xưởng thế giới, Việt Nam đang là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp logistics tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Trong điều kiện thị trường cung cấp dịch vụ của Việt Nam cạnh tranh gay gắt, điểm yếu của các doanh nghiệp logistics nội là chi phí dịch vụ còn cao, trong khi chất lượng cung cấp chưa cao.
Ngành logistics Việt Nam đang từng bước chuyển mình, áp dụng công nghệ để phát triển.
Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam đề xuất cơ chế dành quyền vận tải 20 – 30% sản lượng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt Nam trên cơ sở giá thắng thầu vận tải.
Với tổng doanh số xuất nhập khẩu hàng năm lên đến vài trăm tỷ USD và hàm lượng giá trị chế biến còn thấp nên tỷ trọng giá vận chuyển rất cao, trong khi 80% ngành vận tải logistics viễn dương nằm trong tay các tập đoàn nước ngoài, đó vừa là cơ hội vừa là thách thức to lớn của ngành logistics trong nền kinh tế Việt Nam hướng biển.
Các danh mục đầu tư của Logos sẽ hướng tới phát triển cơ sở logistics tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
Khoản vay này sẽ giúp ITL Corp, một trong những công ty kho vận nội địa hàng đầu tại Việt Nam, chuyển đổi và tăng trưởng thông qua việc bổ sung tài sản, phát triển kho bãi và cơ sở vật chất mới.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), cả vận tải hàng hóa đường bộ, đường biển và đường hàng không đều chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.
Sau 7 năm, Singapore Post đã bán gần 30% cổ phần tại Indo Trans Logistics cho một nhà đầu tư nước ngoài khác.
Theo Giám đốc Quốc gia World Bank tại Việt Nam, cơ sở hạ tầng xương sống, dịch vụ vận tải và logistics cùng mạng lưới kết nối là các yếu tố cần xem xét để đảm bảo hệ thống hiệu quả.
Bộ Công thương đánh giá, năm 2018 ngành logistics có mức độ tăng khoảng 12-14% và toàn ngành có khoảng 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động.
Chưa năm nào, Chính phủ lại coi trọng ngành logistics như năm 2018, khi trực tiếp giao nhiệm vụ kinh tế cụ thể như nhiều ngành kinh tế chủ lực khác. Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, đây vừa là vinh dự nhưng đồng thời cũng là thách thức không dễ vượt qua.
Quy mô ngành logistics Việt Nam hiện vào khoảng 40 tỷ USD mỗi năm, nhưng 75% thị phần đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại.