Tiêu điểm
Đề xuất dành vận tải 20 – 30% hàng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt
Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam đề xuất cơ chế dành quyền vận tải 20 – 30% sản lượng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt Nam trên cơ sở giá thắng thầu vận tải.

Trong đợt khủng hoảng giá cước (tăng gấp 5-7 lần) vừa qua, lợi nhuận "rơi vào túi" các hãng lớn của nước ngoài. Doanh nghiệp logistics Việt chưa được hưởng lợi nhiều trong vấn đề này nên việc đẩy mạnh đội tàu, trong đó có container, là rất quan trọng, ông Lê Quang Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam nhận định tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp hôm nay.
Theo đó, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển cảng bên cạnh các khu kinh tế lớn. Để tận dụng tối đa sức mạnh và hệ sinh thái, việc hỗ trợ phát triển đội tàu, cảng mang thương hiệu Việt Nam đang hết sức cần thiết.
Hiện nay, ngoài cơ chế hỗ trợ đã được Chính phủ, bộ ngành quan tâm, thì trong quá trình phát triển đội tàu, ông Trung cho rằng cũng cần hoàn thiện chính sách về mua sắm, đấu thầu.
Ngoài ra, vận tải phải liên kết được hàng hoá, theo ông Trung, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp logistics, vận tải, hàng hải thì cần cơ chế phù hợp với các yếu tố quốc tế, đồng thời hài hoà với điều kiện trong nước.
Cụ thể, Việt Nam là nước nhập khẩu lớn một số mặt hàng như than từ 40-70 triệu tấn/năm hay xuất khẩu clinker/xi măng trên 25 triệu tấn. Tuy nhiên, đội tàu Việt Nam còn khá nhỏ bé so với đội tàu thế giới nên rất cần cơ chế dành quyền vận tải 20 - 30% sản lượng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt Nam (trên cơ sở giá thắng thầu vận tải). Các nước khác như Indonesia, Philipines đều áp dụng cơ chế này, đại diện hiệp hội logistics cho biết.
Bên cạnh đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bình ổn giá xăng dầu, ông Trung cho rằng cần tiếp tục duy trì và đảm bảo giá xăng dầu ổn định như hiện nay, ít nhất cho tới quý II/2023.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết năm nay khả năng cao Việt Nam sẽ là 1 trong 10 nước có cán cân thương mại tốt nhất Việt Nam.
Về logistics, ông Diên cho rằng doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối, logistics cũng cần tập trung khai thác tốt thị trường nội địa vẫn còn dư địa gia tăng, là trụ đỡ trong bối cảnh thị trường nước ngoài đang có xu hướng bị thu hẹp do nhu cầu giảm.
Mitsubishi Logistics mua 13,63% cổ phần Indo Trans Logistics
Mitsubishi Logistics mua 13,63% cổ phần Indo Trans Logistics
Indo Trans Logistics là là đơn vị logistics tư nhân hàng đầu Việt Nam cung cấp đầy đủ mọi loại hình logistics, dịch vụ kho bãi với hệ thống đạt tiêu chuẩn quốc tế trải dài khắp Việt Nam và có diện tích hơn 300.000m2.
‘Khách muốn freeship’ là động lực chuyển đổi số ngành logistics
Theo TS. Nguyễn Thị Vũ Hà, Đại học Giao thông vận tải, một trong những động lực quan trọng để ngành logistics chuyển đổi số là đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng.
Giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh cho ngành logistics
Chi phí logistics tăng cao chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang là thách thức đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế.
Doanh nghiệp logistics Hàn Quốc muốn hợp tác với Việt Nam
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận, thị trường logistics của Việt Nam dự kiến tăng trưởng bình quân hơn 13%/năm đến hết năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong tương lai thông qua các xu hướng đầu tư nước ngoài và áp dụng công nghệ mới.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Thẻ tín dụng đầu tiên gắn với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Tiki mất dấu trên bản đồ thị phần, cuộc chơi thương mại điện tử rơi vào khối ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng lệnh xử lý ngay tình trạng doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Nghị quyết 68: Một tinh thần cải cách mới đang được khơi dậy mạnh mẽ
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.
ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.