ABBank: Lãi lớn dù tăng trưởng tín dụng âm, chất lượng tài sản suy giảm

Trần Anh Chủ nhật, 04/08/2024 - 07:57

Mặc dù báo lãi lớn trong kỳ vừa qua, hoạt động kinh doanh của ABBank không thuận lợi. Cả huy động, cho vay và chất lượng tài sản của ngân hàng đều giảm mạnh trong kỳ vừa qua.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024. Theo đó, lãi thuần ABBank trong kỳ đạt 793 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 2,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động kinh doanh ngoại hối trở thành điểm sáng khi tăng 86,14% so với quý II/2024 lên hơn 440 tỷ đồng. Đây trở thành động lực chính cho hoạt động kinh doanh của ABBank quý vừa qua, giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh ABBank đạt 852 tỷ đồng, tăng 11,45%.

Trừ đi chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, ABBank báo lãi ròng 311 tỷ đồng, tăng mạnh gấp gần 6 lần so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, ABBank lãi trước thuế hơn 580 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch lãi 1.000 tỷ đồng nhà băng đặt ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Mặc dù báo lãi lớn trong kỳ vừa qua, hoạt động kinh doanh của ABBank không thuận lợi. Dễ thấy nhất là huy động giảm mạnh. Tiền gửi của khách hàng đến cuối quý II/2024 chỉ đạt hơn 85,5 nghìn tỷ đồng, giảm 15% so với thời điểm đầu kỳ.

Cùng với huy động giảm, tăng trưởng tín dụng cũng bị âm. Tính đến cuối quý II/2024, dư nợ cho vay khách hàng của ABBank chỉ đạt hơn 91.000 tỷ đồng, giảm 7,1% so với thời điểm đầu quý.

Tổng tài sản của ABBank đến cuối quý II chỉ còn 152.000 tỷ đồng, giảm hơn 10.000 tỷ đồng so với đầu kỳ.

Chất lượng tài sản cũng suy yếu khi nợ nhóm 3 và nhóm 5 của ABBank đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ nợ xấu tăng lên hơn 3,54%, tăng mạnh so với mức khoảng 2,9% hồi đầu kỳ.

Mặc dù vậy, Ngân hàng cho biết tỷ lệ nợ xấu tới ngày 30/6/2024 chỉ là 2,61% theo hướng dẫn của NHNN Việt Nam tại thông tư 11/2021/TT- NHNN ngày 30/7/2021.

Chất lượng tài sản suy giảm, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của ABBank lại giảm 33% so với đầu kỳ, còn 463 tỷ đồng. Việc giảm trích lập dự phòng cũng là yếu tố giúp ngân hàng có lãi lớn hơn trong quý vừa qua.

Các vấn đề trong hoạt động của ABBank đã được các tổ chức quốc tế cảnh báo. Trước đó, ngày 15/7, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Ratings đã hạ một loạt xếp hạng của ABBank.

Theo đánh giá của Moody’s, việc hạ xếp hạng một số tiêu chí của ABBank phản ánh những chỉ số tín dụng của ngân hàng suy yếu.

Công ty xếp hạng tín nhiệm đánh giá yếu tố về vốn và lợi nhuận của ABBank sẽ chịu áp lực trong 12 đến 18 tháng tới, do chi phí dự phòng liên quan đến các khoản nợ khó đòi được bán cho VAMC.

Moody’s cho biết chất lượng tài sản của ABBank đã xấu đi trong hai năm qua. Theo tính toán của Moody’s, tính đến cuối quý I/2024, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này ở mức 3,9%.

Moody’s đánh giá tỷ lệ nợ xấu của ABBank đang ở nhóm cao khi so sánh với những ngân hàng có xếp hạng tương tự. Ngoài ra, ngân hàng cũng duy trì tỷ lệ bao phủ nợ xấu thấp.

Cơ quan xếp hạng này cũng cho biết ABBank có bộ đệm thanh khoản hạn chế với những tài sản thanh khoản chất lượng cao như tiền mặt, tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước, trái phiếu chính phủ chỉ chiếm tỷ trọng thấp trên tổng tài sản tính của nhà băng.

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Lọc hóa dầu Bình Sơn trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng vùng

Phát triển bền vững -  2 giờ

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực mới có thể giúp Lọc hóa dầu Bình Sơn rút ngắn thời gian trở thành doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Việt Nam.

VASEP đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sau bão

VASEP đề xuất cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp sau bão

Phát triển bền vững -  2 giờ

Theo VASEP, các doanh nghiệp có hoạt động nuôi trồng thủy sản, sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản cần được đưa vào danh mục được hỗ trợ sau bão.

Vietravel Airlines bổ nhiệm CEO mới

Vietravel Airlines bổ nhiệm CEO mới

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Hãng hàng không Vietravel Airlines chính thức bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ làm tổng giám đốc sau khi ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ khu công nghiệp

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ khu công nghiệp

Bất động sản -  2 giờ

Sau hơn hai thập kỷ, ROX iPark đã trở thành nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp hàng đầu Việt Nam, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn.

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Khải Hoàn Land góp nghìn tỷ vào 2 dự án 'trên giấy'

Doanh nghiệp -  5 giờ

Ước tính, Khải Hoàn Land đã góp thêm gần 1.500 tỷ đồng cho hai dự án Gò Găng và Tân Quới trong vòng hơn hai năm qua.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  17 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu chỗ dịp Tết Nguyên đán 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO mở bán sớm gần 1,5 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ ngày 13/1 - 12/2/2025.