ACV dự kiến giảm 80% lợi nhuận năm 2020

Trần Anh - 16:48, 24/06/2020

TheLEADERTrong bối cảnh hàng không đình trệ vì dịch bệnh, ACV sẽ tập trung triển khai cải tạo, mở rộng các cảng hàng không và đặc biệt là triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 trong đó đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2.007 tỷ đồng, giảm 80% so với năm 2019. Tổng doanh thu dự kiến cũng chỉ đạt 11.317 tỷ đồng, giảm 45%.

Sản lượng thông qua 21 cảng hàng không ước đạt 69,2 triệu lượt, giảm 41%. Tổng sản lượng hàng hóa – bưu kiện dự kiến giảm 13% còn 1.344 tấn và số lượt cất hạ cánh giảm 29% còn 531.000 lượt.

Kế hoạch của ACV dựa trên những tác động nặng nề mà dịch Covid-19 gây ra với ngành hàng không. Các tổ chức quốc tế dự báo tăng trưởng của thị trường hàng không thế giới và các khu vực trong năm 2020 lùi về từ 3-5 năm trước, trong đó khu vực châu Á – Thái Bình Dương giảm 62%.

Tại Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua cảng giảm 19% trong quý 1 và giảm 72% quý 2. Trong đó khách quốc tế giảm đến 99% trong quý 2 và khách nội địa giảm 58%. Nguồn thu lớn của ACV là từ cung cấp dịch vụ cho thị trường quốc tế.

Trong năm 2020, tổng công ty tiếp tục triển khai đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhà ga hành khách T3 tại Tân Sơn Nhất, nhà ga hành khách T2 tại Phú Bài, mở rộng nhà ga T2 tại Nội Bài… đặc biệt là tập trung tối đa nguồn lực triển khai các bước tiếp theo của dự án “Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1” theo đúng tiến độ.

ACV sẽ phối hợp với các cơ quan Nhà nước hoàn thiện các cơ chế chính sách như Cơ chế quản lý khu bay, quyền đầu tư của ACV tại các sân bay, giá nhượng quyền các dịch vụ hàng không…

Trong số các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không, ACV là doanh nghiệp chịu ít ảnh hưởng nhất bởi dịch Covid-19, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, trong dài hạn, ACV vẫn còn nhiều kỳ vọng tăng trưởng bất chấp một năm khó khăn phía trước.

Theo VCSC, ACV sẽ là công ty được hưởng lợi chính trong sự bùng nổ ngành hàng không của Việt Nam. Dù những thách thức trong ngắn hạn, những yếu tố dẫn dắt tăng trưởng cơ cấu cho triển vọng dài hạn của ACV vẫn duy trì ổn định nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và vị trí gần các thị trường hàng không tăng trưởng nhanh khác của Việt Nam.

Sự ổn định của ACV một phần nhờ vào lượng tiền mặt dồi dào. Thời điểm cuối năm 2019, công ty có gần 1,5 tỷ USD tiền mặt, chuẩn bị cho việc triển khai giai đoạn 1 dự án Long Thành.

Nhờ đó, ACV vẫn trình phương án chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 9% bằng cổ phiếu, tương đương với việc trích 1.959 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Hiện ACV có gần 2,2 tỷ cổ phiếu, do vậy khối lượng phát hành dự kiến là gần 196 triệu cổ phiếu mới. Vốn điều lệ tối đa dự kiến sau phát hành là 23.731 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sẽ do HĐQT quyết định cụ thể.