Doanh nghiệp
ACV dự kiến giảm 80% lợi nhuận năm 2020
Trong bối cảnh hàng không đình trệ vì dịch bệnh, ACV sẽ tập trung triển khai cải tạo, mở rộng các cảng hàng không và đặc biệt là triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 trong đó đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2.007 tỷ đồng, giảm 80% so với năm 2019. Tổng doanh thu dự kiến cũng chỉ đạt 11.317 tỷ đồng, giảm 45%.
Sản lượng thông qua 21 cảng hàng không ước đạt 69,2 triệu lượt, giảm 41%. Tổng sản lượng hàng hóa – bưu kiện dự kiến giảm 13% còn 1.344 tấn và số lượt cất hạ cánh giảm 29% còn 531.000 lượt.
Kế hoạch của ACV dựa trên những tác động nặng nề mà dịch Covid-19 gây ra với ngành hàng không. Các tổ chức quốc tế dự báo tăng trưởng của thị trường hàng không thế giới và các khu vực trong năm 2020 lùi về từ 3-5 năm trước, trong đó khu vực châu Á – Thái Bình Dương giảm 62%.
Tại Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua cảng giảm 19% trong quý 1 và giảm 72% quý 2. Trong đó khách quốc tế giảm đến 99% trong quý 2 và khách nội địa giảm 58%. Nguồn thu lớn của ACV là từ cung cấp dịch vụ cho thị trường quốc tế.
Trong năm 2020, tổng công ty tiếp tục triển khai đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhà ga hành khách T3 tại Tân Sơn Nhất, nhà ga hành khách T2 tại Phú Bài, mở rộng nhà ga T2 tại Nội Bài… đặc biệt là tập trung tối đa nguồn lực triển khai các bước tiếp theo của dự án “Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1” theo đúng tiến độ.
ACV sẽ phối hợp với các cơ quan Nhà nước hoàn thiện các cơ chế chính sách như Cơ chế quản lý khu bay, quyền đầu tư của ACV tại các sân bay, giá nhượng quyền các dịch vụ hàng không…
Trong số các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không, ACV là doanh nghiệp chịu ít ảnh hưởng nhất bởi dịch Covid-19, Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, trong dài hạn, ACV vẫn còn nhiều kỳ vọng tăng trưởng bất chấp một năm khó khăn phía trước.
Theo VCSC, ACV sẽ là công ty được hưởng lợi chính trong sự bùng nổ ngành hàng không của Việt Nam. Dù những thách thức trong ngắn hạn, những yếu tố dẫn dắt tăng trưởng cơ cấu cho triển vọng dài hạn của ACV vẫn duy trì ổn định nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và vị trí gần các thị trường hàng không tăng trưởng nhanh khác của Việt Nam.
Sự ổn định của ACV một phần nhờ vào lượng tiền mặt dồi dào. Thời điểm cuối năm 2019, công ty có gần 1,5 tỷ USD tiền mặt, chuẩn bị cho việc triển khai giai đoạn 1 dự án Long Thành.
Nhờ đó, ACV vẫn trình phương án chia cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 9% bằng cổ phiếu, tương đương với việc trích 1.959 tỷ đồng từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Hiện ACV có gần 2,2 tỷ cổ phiếu, do vậy khối lượng phát hành dự kiến là gần 196 triệu cổ phiếu mới. Vốn điều lệ tối đa dự kiến sau phát hành là 23.731 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sẽ do HĐQT quyết định cụ thể.
Hòa Bình trúng thầu dự án Picity High Park và Aqua City Hạ Long
Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc
Nguồn vốn đầu tư cho dự án gần 22.000 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn, kéo dài tới năm 2030. Trước đó, Sun Group cũng thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước.
Tập đoàn FLC họp bất thường để thay đổi nhân sự cấp cao
Tập đoàn FLC sẽ tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát tại đại hội.
Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện
Hành trình "lên đời" của những chiếc xe máy điện, từ ồn ào, khói bụi sang năng lượng sạch, đang diễn ra từng ngày trên khắp các con phố tại Việt Nam.
Báo cáo Vietcap hé lộ bức tranh tài chính của VinFast
VinFast dự kiến bàn giao 135.000 xe trong năm 2025, tăng 39% so với năm 2024. Đa phần trong đó được hấp thụ bởi thị trường nội địa.
Cọng rau, mảnh vải ở chợ 'lên đời' hóa đơn điện tử
Yêu cầu về hóa đơn điện tử đặt ra thách thức mới với các tiểu thương truyền thống, khi không chỉ thay đổi về tư duy kinh doanh, lẫn hệ thống công nghệ bán hàng.
Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc
Nguồn vốn đầu tư cho dự án gần 22.000 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn, kéo dài tới năm 2030. Trước đó, Sun Group cũng thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước.
100 năm báo chí cách mạng Việt Nam: Chuyển mình trong kỷ nguyên mới
Đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đòi hỏi báo chí cũng phải vươn lên, tự làm mới mình, theo kịp dòng chảy của cuộc sống, thời đại.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tiếp tục dựa vào vốn ngân hàng sẽ tiềm ẩn rủi ro hệ thống
Dư nợ tín dụng đến cuối năm 2024 đã đạt mức 134% GDP. Việc phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng ngân hàng tiềm ẩn rủi ro hệ thống, có thể gây hệ lụy cho nền kinh tế.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025
Sáng 19/6, tại Hà Nội, Hội Báo toàn quốc 2025 với chủ đề Báo chí Việt Nam: Trung thành, sáng tạo, bản lĩnh, đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã chính thức được khai mạc.
Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính về việc bỏ thuế khoán
Từ 2026, thuế khoán sẽ bị bãi bỏ, hàng triệu hộ kinh doanh loay hoay chuẩn bị, trong khi Bộ Tài chính khẳng định hỗ trợ toàn diện.
13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Vinamilk có gì đặc biệt?
13 năm qua, thương hiệu Vinamilk là cái tên dẫn đầu danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam.
Không 'bỏ nữ giới lại phía sau', doanh nghiệp sẽ 'xanh' hơn
Thiếu vắng lãnh đạo và lao động nữ cản trở doanh nghiệp Việt dẫn đầu kinh tế xanh, làm giảm sức cạnh tranh và khả năng thu hút đầu tư xanh.