Từ năm 2019, áp dụng thu phí tự động trên tất cả các tuyến BOT
Với hệ thống thu phí tự động không dừng, phương tiện có thể tiết kiệm thời gian qua trạm, hạn chế kẹt xe vào giờ cao điểm trên cao tốc.
Cảnh sát cơ động, CSGT, lính cứu hỏa, y tế... được huy động để đảm bảo an ninh trật tự ngày BOT Biên Hòa (Đồng Nai) thu phí trở lại.
9h ngày 26/10, trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa trên Quốc lộ 1 thu phí trở lại sau 20 ngày tạm ngừng hoạt động do tài xế phản đối mức giá và vị trí đặt trạm. Mức giá mới cho các loại xe 25.000 - 140.000 đồng, giảm 20% so với trước.
Để đảm bảo an ninh trật tự, tránh ùn tắc, kẹt xe trên Quốc lộ 1 qua khu vực trạm, Công an tỉnh Đồng Nai huy động gần 100 Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động, hình sự. Lính cứu hỏa cùng lực lượng y tế, đội thông tin tuyên truyền huyện Trảng Bom cũng có mặt túc trực từ sáng sớm.
Đại tá Nguyễn Văn Kim - Phó giám đốc Công an Đồng Nai cho biết, nếu thấy tài xế sử dụng tiền lẻ để mua vé, cảnh sát giao thông sẽ phối hợp nhân viên thu phí hướng dẫn họ qua trạm, đến vị trí "kiểm đếm" cách đó chừng 20 m để giải quyết.
"Tài xế sử dụng mệnh giá thấp mua vé qua trạm, lực lượng an ninh sẽ không can thiệp vì pháp luật cho phép. Tuy nhiên khi có dấu hiệu cố tình gây cản trở giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, họ sẽ bị xử lý ngay, tùy theo mức độ để có hình phạt phù hợp", đại tá Kim nói.
Theo Phó giám đốc Công an Đồng Nai, sự cố ùn tắc ở khu vực này thời gian qua là do một số tài xế vẫn chưa hiểu rõ tính pháp lý của dự án và nơi đặt trạm nên phản ứng bằng cách sử dụng tiền lẻ, cố tình cản trở giao thông.
"Thời gian qua, công an địa phương phối hợp cùng nhiều ban ngành tổ chức tuyên truyền, giải thích rõ lợi ích của dự án, tính pháp lý vị trí đặt trạm đã phần nào giúp người dân và tài xế hiểu rõ hơn", đại tá Kim nói.
Trong sáng nay, việc thu phí diễn ra bình thường, không có tài xế nào sử dụng tiền lẻ hay phản ứng khi qua trạm.
Dự án tuyến tránh TP Biên Hòa và nâng cấp Quốc lộ 1 được đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, đường tránh được xây mới dài 12 km, phần nâng cấp quốc lộ dài 10 km. Mức phí qua trạm khi chưa giảm giá từ 35.000 đến 180.000 đồng, thời gian thu 10 năm.
Thời gian qua, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối vị trí đặt trạm không hợp lý và thu mức phí quá cao khiến trạm nhiều lần xả cửa giải tỏa ùn tắc. Sau sự cố tê liệt Quốc lộ 1 đầu tháng nay, trạm thu phí buộc phải tạm thời ngừng thu phí, giảm 20% giá vé so với trước. Hơn 600 ôtô địa phương, xe đưa đón công nhân, học sinh, xe buýt... được miễn giảm khi qua trạm.
Với hệ thống thu phí tự động không dừng, phương tiện có thể tiết kiệm thời gian qua trạm, hạn chế kẹt xe vào giờ cao điểm trên cao tốc.
Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên phương án cải tạo, phân luồng nhằm xóa ùn tắc tại nút Pháp Vân - Hà Nội, nhà đầu tư dự án mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có đề xuất được lấy nguồn vốn từ dự án để triển khai. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị bác bỏ.
Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và địa phương thực hiện rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí.
Việc thực hiện các dự án một cách tùy tiện, không có sự giám sát và khung pháp lý rõ ràng đang khiến BOT trở thành mảnh đất màu mỡ cho lợi ích nhóm, TS. Lê Đăng Doanh nhận định.
Những bất hợp lý, sai phạm của các dự án BOT đã được dư luận và cả cơ quan chức năng nêu rõ. Nhưng bản chất dẫn đến sai phạm và trách nhiệm vẫn chưa được chỉ ra thấu đáo và thẳng thắn.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Hơn một triệu sản phẩm TH true MILK đã được trao tặng trong suốt đại lễ A80, không chỉ là món quà dinh dưỡng mà còn là sự tri ân, là tình quân dân thắm đượm trong một tuần lễ lịch sử.
Hòa chung không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Vinamilk hiện diện như một phần thân quen của mọi gia đình Việt, tiếp thêm năng lượng và tinh thần cho ngày hội lớn của non sông.
FPT nhận được hợp đồng lớn đến từ chiến lược tập trung cho AI, cũng như năng lực triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.