Từ năm 2019, áp dụng thu phí tự động trên tất cả các tuyến BOT
Với hệ thống thu phí tự động không dừng, phương tiện có thể tiết kiệm thời gian qua trạm, hạn chế kẹt xe vào giờ cao điểm trên cao tốc.
Cảnh sát cơ động, CSGT, lính cứu hỏa, y tế... được huy động để đảm bảo an ninh trật tự ngày BOT Biên Hòa (Đồng Nai) thu phí trở lại.
9h ngày 26/10, trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa trên Quốc lộ 1 thu phí trở lại sau 20 ngày tạm ngừng hoạt động do tài xế phản đối mức giá và vị trí đặt trạm. Mức giá mới cho các loại xe 25.000 - 140.000 đồng, giảm 20% so với trước.
Để đảm bảo an ninh trật tự, tránh ùn tắc, kẹt xe trên Quốc lộ 1 qua khu vực trạm, Công an tỉnh Đồng Nai huy động gần 100 Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động, hình sự. Lính cứu hỏa cùng lực lượng y tế, đội thông tin tuyên truyền huyện Trảng Bom cũng có mặt túc trực từ sáng sớm.
Đại tá Nguyễn Văn Kim - Phó giám đốc Công an Đồng Nai cho biết, nếu thấy tài xế sử dụng tiền lẻ để mua vé, cảnh sát giao thông sẽ phối hợp nhân viên thu phí hướng dẫn họ qua trạm, đến vị trí "kiểm đếm" cách đó chừng 20 m để giải quyết.
"Tài xế sử dụng mệnh giá thấp mua vé qua trạm, lực lượng an ninh sẽ không can thiệp vì pháp luật cho phép. Tuy nhiên khi có dấu hiệu cố tình gây cản trở giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, họ sẽ bị xử lý ngay, tùy theo mức độ để có hình phạt phù hợp", đại tá Kim nói.
Theo Phó giám đốc Công an Đồng Nai, sự cố ùn tắc ở khu vực này thời gian qua là do một số tài xế vẫn chưa hiểu rõ tính pháp lý của dự án và nơi đặt trạm nên phản ứng bằng cách sử dụng tiền lẻ, cố tình cản trở giao thông.
"Thời gian qua, công an địa phương phối hợp cùng nhiều ban ngành tổ chức tuyên truyền, giải thích rõ lợi ích của dự án, tính pháp lý vị trí đặt trạm đã phần nào giúp người dân và tài xế hiểu rõ hơn", đại tá Kim nói.
Trong sáng nay, việc thu phí diễn ra bình thường, không có tài xế nào sử dụng tiền lẻ hay phản ứng khi qua trạm.
Dự án tuyến tránh TP Biên Hòa và nâng cấp Quốc lộ 1 được đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, đường tránh được xây mới dài 12 km, phần nâng cấp quốc lộ dài 10 km. Mức phí qua trạm khi chưa giảm giá từ 35.000 đến 180.000 đồng, thời gian thu 10 năm.
Thời gian qua, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối vị trí đặt trạm không hợp lý và thu mức phí quá cao khiến trạm nhiều lần xả cửa giải tỏa ùn tắc. Sau sự cố tê liệt Quốc lộ 1 đầu tháng nay, trạm thu phí buộc phải tạm thời ngừng thu phí, giảm 20% giá vé so với trước. Hơn 600 ôtô địa phương, xe đưa đón công nhân, học sinh, xe buýt... được miễn giảm khi qua trạm.
Với hệ thống thu phí tự động không dừng, phương tiện có thể tiết kiệm thời gian qua trạm, hạn chế kẹt xe vào giờ cao điểm trên cao tốc.
Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên phương án cải tạo, phân luồng nhằm xóa ùn tắc tại nút Pháp Vân - Hà Nội, nhà đầu tư dự án mở rộng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có đề xuất được lấy nguồn vốn từ dự án để triển khai. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị bác bỏ.
Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và địa phương thực hiện rà soát việc đặt trạm thu phí và mức thu phí.
Việc thực hiện các dự án một cách tùy tiện, không có sự giám sát và khung pháp lý rõ ràng đang khiến BOT trở thành mảnh đất màu mỡ cho lợi ích nhóm, TS. Lê Đăng Doanh nhận định.
Những bất hợp lý, sai phạm của các dự án BOT đã được dư luận và cả cơ quan chức năng nêu rõ. Nhưng bản chất dẫn đến sai phạm và trách nhiệm vẫn chưa được chỉ ra thấu đáo và thẳng thắn.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.