Ba bài học khởi nghiệp để đời của Ecomobi

Đặng Hoa Thứ bảy, 22/06/2019 - 09:11

Không bỏ tất cả trứng vào một giỏ, lãnh đạo phải đi chậm lại để quan tâm đến yếu tố con người và phân quyền ở tất cả các cấp nhân sự là những bài học mà Ecomobi đã từng phải trả giá bằng tiền, thời gian và tâm tư mới có được.

Ecomobi hiện có 80 nhân sự ở 3 quốc gia

Cuối tháng 5/2019, vượt qua hơn 1.700 đối thủ từ khắp châu Á, startup Trương Công Thành cùng nền tảng Ecomobi đã trở thành một trong hai startup chiến thắng của Echhelon Asia Summit 2019 và nhận giải thưởng trị giá lên tới 50.000 SGD.

Trước đó trong năm 2018, Ecomobi cũng ghi được dấu ấn lớn khi gọi vốn thành công từ hai quỹ đầu tư là ESP Capital và Nextrans. Với nguồn lực này, Ecomobi dự định tấn công các thị trường Đông Nam Á trước khi vươn tới quy mô châu lục.

Để có được những thành công ngày hôm nay, dù khiêm tốn nhìn nhận là còn rất nhỏ, song tại Hội thảo Vietnam Startups Go Global do Câu lạc bộ Nhà hướng dẫn kinh doanh (iMentor) và VAG Media phối hợp tổ chức, đồng sáng lập kiêm giám đốc phát triển kinh doanh của Ecomobi Đỗ Kim Dung cho biết đã từng phải trải qua những bài học “đau đớn”, phải trả giá rất nhiều.

Trong năm thứ nhất tiến ra thị trường nước ngoài, Indonesia là thị trường đầu tiên. Nhờ may mắn, Ecomobi có khách hàng đầu tiên là Alibaba. Là một đại gia, Alibaba chỉ quan tâm đến số lượng người dùng lớn nhất mà Ecomibi mang lại, không băn khoăn vấn đề chi phí.

Lúc này, đội ngũ Ecomobi trong đó có bà Dung bắt tay ngay vào thực hiện và “làm như điên”, ngồi ở văn phòng đến 2 giờ sáng vẫn chưa muốn về và vẫn còn gọi điện họp với đội ngũ ở Việt Nam để tìm cách tăng lượng người dùng cho Alibaba càng nhiều càng tốt.

Bà Dung cho biết có những tháng doanh thu của Ecomobi lên tới 500.000 USD- doanh thu khủng đối với một starup chỉ có tuổi đời dưới 5 năm. Đội ngũ của bà tiếp tục dồn rất nhiều lực và thời gian cho khách hàng giàu có này.

Cho đến một ngày, Alibaba thông báo thay vì trả 500 nghìn USD, doanh nghiệp này sẽ trừ 50% doanh thu của Ecomobi vì vi phạm hợp đồng.

“Lúc đó chúng tôi khủng hoảng thực sự. Đối với một startup, bị trừ 50% doanh thu chắc chắn sẽ lỗ”, bà Dung nhớ lại.

Ba bài học khởi nghiệp để đời của Ecomobi
Bà Đỗ Kim Dung, đồng sáng lập kiêm Giám đốc phát triển kinh doanh của Ecomobi

Sau khi tìm đến văn phòng của Alibaba làm việc trực tiếp và xử lý, Ecomobi đã không phải chịu khoản lỗ kia tuy nhiên những người trong ban điều hành đã phải giật mình và nhận ra bài học là luôn phải có phương án dự phòng, không bỏ tất cả trứng vào một giỏ.

Theo bà Dung, đi ra nước ngoài và tìm được khách hàng lớn là một điều may mắn song mọi thứ chưa thể chắc chắn. Điều quan trọng là phải suy nghĩ và xem xét xem có đáng để dồn hết công sức vào mối quan hệ đó và có nên sống chết với nó hay không.

“Chúng tôi nhận ra phải dàn sức ra các dự án khác, khách hàng khác mới sống được”, đồng sáng lập Ecomobi cho biết.

Sau khi đã có thêm nhiều khách hàng, Ecomobi lại đối diện với một vấn đề mới là quản lý nhân sự, đặc biệt khi đã mở rộng, phát triển công ty.

Ban đầu, nhân sự chỉ có 10 thành viên nhưng đến năm 2017 đã có 40 nhân sự ở 3 nước là Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Công ty nở nhanh, nhân sự tuyển vào ào ạt một cách dễ dàng và có phần lỏng lẻo do nhu cầu quá lớn, khách hàng quá đông.

“Chúng tôi tuyển dụng mà quên mất mục tiêu ban đầu của ban điều hành là tuyển người dựa trên cốt lõi văn hoá doanh nghiệp. Dòng tiền cứ trôi và chúng tôi quên mất điều đó”, bà Dung nhớ lại.

Những người lãnh đạo như ông Thành mải mê chinh chiến ở nước ngoài để gọi vốn, tìm cách mở rộng thị trường mà quên rằng không có người quản lý ở văn phòng, không có ai nhắc nhở nhân viên hàng ngày. Nhân sự công ty bắt đầu chia bè, kéo phái, không tập trung công việc và họ quên mất là đang cùng nhau đi trên một con thuyển duy nhất.

“Lãnh đạo đau đầu không hiểu đã làm gì sai dù đã đầu tư và quan tâm yếu tố con người ở công ty, đã đầu tư đào tạo chuyên môn, tổ chức các hoạt động vui chơi…”, bà Dung cho biết.

Cuối cùng, lãnh đạo Ecomobi nhận ra bài học rằng lãnh đạo phải chậm lại, coi con người là gốc rễ, là tài sản quý giá nhất của một doanh nghiệp. Lãnh đạo phải xác định tập trung xây dựng văn hoá, coi những điều quan trọng nhất là sự cam kết, minh bạch trong thông tin giữa các nhóm với nhau.

Sau khi làm lại văn hoá, những lớp người cũ không phù hợp dần được thay thế bởi những con người mới phù hợp, đội ngũ nhân sự của Ecomobi cũng dần trở nên vững vàng với 80 nhân sự ở ba quốc gia.

Khi đã biết cách quản lý nhân sự hiệu quả, bài toán về phong cách quản lý trong công ty cũng khiến những người lãnh đạo Ecomobi đau đầu.

Trước đây, công ty này đi theo phong cách quản lý “tất cả dồn về sếp”. CEO là trên hết và là người quyết định tất cả mọi việc như văn hoá, đào tạo, nhân sự, kinh doanh... Tuy nhiên, một vấn đề là CEO phải đi chinh chiến rất nhiều ở nước ngoài, phải dành sức để nghĩ ra những ý tưởng mới. Lúc này, việc của công ty liên tục bị dồn lại.

Vì theo phong cách này nên từ nhân viên cấp thấp đến nhân viên cấp cao đều chỉ biết đến sếp, bất cứ vấn đề gì xảy ra đều hỏi ý kiến sếp, do sếp chỉ đạo và cuối cùng không học được gì .

Sau khi đã nhận ra vấn đề, trong một năm gần đây, Ecomobi đổi sang phong cách quản lý phân quyền, ngay cả trong ban điều hành công ty.

“Trước đây anh Thành quyết hết nhưng anh ấy đâu có giỏi hết tất cả các mảng”, bà Dung chỉ ra.

Lúc này, mỗi người trong ban điều hành có 6 thành viên sẽ được chia đều công việc trên cơ sở thế mạnh của mỗi người. Từ đó, chia quyền và trách nhiệm xuống từng cấp lãnh đạo, nhân viên.

“Chúng tôi nhận ra khi làm như vậy, nhân viên học được nhiều hơn, các thế hệ F1 đã đi cùng công ty trong suốt 3 năm qua bắt đầu có thể nhận các dự án mới một cách độc lập” bà Dung cho biết.

Như bản thân bà Dung, trước đây chỉ nghĩ rằng chỉ có thể làm kinh doanh, bán hàng, đàm phán nhưng với cách quản lý phân quyền của công ty, bà nhận ra mình có khả năng lãnh đạo rất tốt, có khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên.

“Để học được 3 điều này, Ecomobi đã trả giá rất nhiều cả về tiền bạc, thời gian và tâm tư”, đồng sáng lập Ecomobi chia sẻ. 

Tân CEO Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Rộng lượng sẽ giúp lãnh đạo thu hút nhân tâm

Tân CEO Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Rộng lượng sẽ giúp lãnh đạo thu hút nhân tâm

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Rộng lượng là chấp nhận lỗi lầm của người khác từ cái nhìn của một bức tranh rộng hơn để họ có cơ hội và thời gian chứng tỏ bản thân, đồng thời tránh chi tiết quá như nhiều nữ lãnh đạo Việt hiện nay - yếu tố tác động không nhỏ đến khả năng thu phục nhân tài.
Tân CEO Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Rộng lượng sẽ giúp lãnh đạo thu hút nhân tâm

Tân CEO Go-Viet Lê Diệp Kiều Trang: Rộng lượng sẽ giúp lãnh đạo thu hút nhân tâm

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Rộng lượng là chấp nhận lỗi lầm của người khác từ cái nhìn của một bức tranh rộng hơn để họ có cơ hội và thời gian chứng tỏ bản thân, đồng thời tránh chi tiết quá như nhiều nữ lãnh đạo Việt hiện nay - yếu tố tác động không nhỏ đến khả năng thu phục nhân tài.
4 trụ cột của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

4 trụ cột của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm

Năm 2018 ước tính Việt Nam có hơn 3.000 startup, được cho là lớn thứ 3 ở châu Á. Vốn đầu tư cho startup Việt Nam tính đến năm 2018 là 889 triệu USD gấp 3 lần 2017.

Lường trước những rủi ro khi khởi nghiệp kinh doanh homestay

Lường trước những rủi ro khi khởi nghiệp kinh doanh homestay

Khởi nghiệp -  6 năm

Mới đây, một chủ nhà homestay đã bị nhóm du khách có hành vi cố tình gây hư hại tài sản. Bài đăng đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng, những tín đồ du lịch yêu thích loại hình lưu trú này và cả những người đang kinh doanh homestay.

Mới lạ mô hình khởi nghiệp cho thuê xe tự lái ở Việt nam

Mới lạ mô hình khởi nghiệp cho thuê xe tự lái ở Việt nam

Khởi nghiệp -  6 năm

Tương tự Booking.com trong ngành khách sạn, startup Chungxe làm việc với các đối tác có xe để đưa xe lên hệ thống, qua đó khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá, đặt, thanh toán... cho chiếc xe cần thuê.

Quỹ VinTech Fund tài trợ tới 10 tỷ đồng cho mỗi dự án khởi nghiệp

Quỹ VinTech Fund tài trợ tới 10 tỷ đồng cho mỗi dự án khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  6 năm

Quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech Fund) thuộc VinTech City, Tập đoàn Vingroup được hình thành với mục tiêu tài trợ và hỗ trợ nguồn lực cho các dự án khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao vào thực tế cuộc sống.

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  14 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  17 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  17 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  18 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Đọc nhiều