Tiêu điểm
Ba bài toán lớn với các nhà tiếp thị
Ba bài toán lớn được đặt ra với các nhà tiếp thị tại Việt Nam chính là mô hình D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng), truyền thông mạng xã hội và ứng dụng công cụ CRM.
Năm 2023 tiếp tục chứng kiến thời kỳ khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng, kéo theo tình hình lạm phát và suy thoái toàn cầu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến "sức khỏe" doanh nghiệp, lẫn đội ngũ tiếp thị của các thương hiệu.
Trong đó, ba bài toán lớn được đặt ra với các nhà tiếp thị là mô hình D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng), truyền thông mạng xã hội và ứng dụng công cụ CRM.
Ông Đặng Phú Vinh - CEO Adsota Agency nhận định: "D2C là xu hướng không thể đảo chiều và các doanh nghiệp cần nắm bắt nhanh chóng để cân đối nguồn lực nhằm mang lại giá trị tối ưu cho sự phát triển của thương hiệu".
Cụ thể, mô hình D2C đang dần trở thành xu hướng thị trường nổi bật trong thời gian gần đây, đặc biệt là lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm, quần áo, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp…
Lượng người mua sắm online tại Việt Nam tính đến nửa đầu 2023 đạt 60,7%, đứng thứ 13 toàn cầu. Trong đó, quy mô thị trường bán lẻ đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và tiêu dùng cả nước.

"Điều này chứng minh làn sóng mạnh mẽ của xu hướng D2C sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho cả người dùng và thương hiệu, vừa đảm bảo sản phẩm giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp hiện nay", ông Vinh chia sẻ.
Bài toán thứ hai đặt ra với các nhà tiếp thị, đó là tận dụng mức độ lan tỏa của truyền thông mạng xã hội. Trong năm 2023, video ngắn tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi triển khai các hình thức marketing trên nền tảng mạng xã hội.
Báo cáo xu hướng toàn Social Media toàn cầu 2023 của HubSpot chỉ ra rằng, Tiktok là nền tảng video ngắn được ưa chuộng nhất với 41%, tiếp đến là Facebook (27%) và cuối cùng là Youtube (26%).
Đặc biệt, các video ngắn có mức đầu tư ngân sách ít hơn và tỷ lệ hoàn vốn cao nhất so với các hình thức khác trên mạng xã hội. 54% nhà tiếp thị đang làm việc trên môi trường mạng xã hội cho rằng video ngắn là hình thức được ứng dụng nhiều nhất trong các chiến dịch marketing của họ.
Tất nhiên, thách thức lớn nhất đối với thương hiệu khi bán hàng thông qua mạng xã hội chính là tạo dựng niềm tin. Trong đó, 3 yếu tố được người dùng quan tâm nhất bao gồm: mức độ tin cậy/hợp pháp của thương hiệu (54%), khả năng hoàn tiền (48%), chất lượng sản phẩm (44%). Đáng chú ý, Instagram được đánh giá có tỷ tương tác cao hơn 23% so với Facebook mặc dù lượng người dùng háng tháng chỉ bằng 1/2 Facebook.

Bài toán cuối cùng theo ông Đặng Phú Vinh, đó là việc ứng dụng công cụ, công nghệ trong marketing.
"Các doanh nghiệp hầu hết đều ứng dụng tốt một công cụ trong việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi nhưng lại chưa có sự kết hợp, liên kết chặt chẽ các công cụ đó lại với nhau. Do vậy, việc xây dựng hệ thống theo dõi hiệu quả, marketing tự động là điều cần thiết trong thời điểm công nghệ bùng nổ hiện nay", ông Vinh nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đắc Tình - đồng sáng lập LadiPage tin rằng, trong 10 năm tới, công nghệ sẽ bước sang một hình thái mới, ngoài AI, công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường... xu hướng marketing sẽ có sự dịch chuyển sang web 3.
Do vậy, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản cho "chiến lược marketing tương lai" để đón đầu xu hướng và giữ vững tốc độ phát triển.
"Công nghệ bùng nổ không có nghĩa là nhân sự phải cắt giảm, thay vào đó các cơ hội mới sẽ mở ra, vị trí công việc sẽ trở nên đa dạng hơn do nhu cầu nghiên cứu và phát triển của từng ngành nghề", ông Nguyễn Đắc Tình nhấn mạnh.
Ô tô, xe máy điện đang phủ xanh đường phố Việt Nam
Blockchain Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Hàn Quốc
Với tốc độ tăng trưởng vượt trội trong thời gian qua, phía Hàn Quốc tin rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam để tìm kiếm đối tác kinh doanh và phát triển dự án, trong bối cảnh Việt Nam đang hoàn thiện các khung pháp lý.
Quỹ IDG rót vốn vào 3 startup blockchain Việt Nam
Một trong ba startup được IDG Capital Vietnam Blockchain rót vốn là Next Vision Capital thuộc NVC Group có giới chủ đứng sau là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, cựu chủ tịch Yeah1.
Công ty mẹ của Gojek thay CEO để hướng tới mục tiêu có lãi
Ông Patrick Walujo từng làm việc tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ và là đối tác quản lý của công ty cổ phần tư nhân Northstar Group.
Công ty năng lượng sạch nhận vốn 2 triệu USD
Stride chuyên cung cấp các dự án cải tạo nhà thân thiện với môi trường, công nghệ nhà thông minh, các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và các giải pháp năng lượng mặt trời dễ tiếp cận cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.
Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong
Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.
Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai
Hợp tác xã Cường Phát khẳng định, thông tin bán đấu giá Chợ Du lịch Lào Cai là không chính xác, mọi quyền lợi của các tiểu thương kinh doanh tại chợ được bảo đảm.
Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9
181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.
Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD
Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.
Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?
Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển
Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.
Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?
Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.