Tiêu điểm
Ba bài toán lớn với các nhà tiếp thị
Ba bài toán lớn được đặt ra với các nhà tiếp thị tại Việt Nam chính là mô hình D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng), truyền thông mạng xã hội và ứng dụng công cụ CRM.
Năm 2023 tiếp tục chứng kiến thời kỳ khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng, kéo theo tình hình lạm phát và suy thoái toàn cầu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến "sức khỏe" doanh nghiệp, lẫn đội ngũ tiếp thị của các thương hiệu.
Trong đó, ba bài toán lớn được đặt ra với các nhà tiếp thị là mô hình D2C (bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng), truyền thông mạng xã hội và ứng dụng công cụ CRM.
Ông Đặng Phú Vinh - CEO Adsota Agency nhận định: "D2C là xu hướng không thể đảo chiều và các doanh nghiệp cần nắm bắt nhanh chóng để cân đối nguồn lực nhằm mang lại giá trị tối ưu cho sự phát triển của thương hiệu".
Cụ thể, mô hình D2C đang dần trở thành xu hướng thị trường nổi bật trong thời gian gần đây, đặc biệt là lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm, quần áo, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp…
Lượng người mua sắm online tại Việt Nam tính đến nửa đầu 2023 đạt 60,7%, đứng thứ 13 toàn cầu. Trong đó, quy mô thị trường bán lẻ đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và tiêu dùng cả nước.

"Điều này chứng minh làn sóng mạnh mẽ của xu hướng D2C sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho cả người dùng và thương hiệu, vừa đảm bảo sản phẩm giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng, vừa giảm bớt gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp hiện nay", ông Vinh chia sẻ.
Bài toán thứ hai đặt ra với các nhà tiếp thị, đó là tận dụng mức độ lan tỏa của truyền thông mạng xã hội. Trong năm 2023, video ngắn tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi triển khai các hình thức marketing trên nền tảng mạng xã hội.
Báo cáo xu hướng toàn Social Media toàn cầu 2023 của HubSpot chỉ ra rằng, Tiktok là nền tảng video ngắn được ưa chuộng nhất với 41%, tiếp đến là Facebook (27%) và cuối cùng là Youtube (26%).
Đặc biệt, các video ngắn có mức đầu tư ngân sách ít hơn và tỷ lệ hoàn vốn cao nhất so với các hình thức khác trên mạng xã hội. 54% nhà tiếp thị đang làm việc trên môi trường mạng xã hội cho rằng video ngắn là hình thức được ứng dụng nhiều nhất trong các chiến dịch marketing của họ.
Tất nhiên, thách thức lớn nhất đối với thương hiệu khi bán hàng thông qua mạng xã hội chính là tạo dựng niềm tin. Trong đó, 3 yếu tố được người dùng quan tâm nhất bao gồm: mức độ tin cậy/hợp pháp của thương hiệu (54%), khả năng hoàn tiền (48%), chất lượng sản phẩm (44%). Đáng chú ý, Instagram được đánh giá có tỷ tương tác cao hơn 23% so với Facebook mặc dù lượng người dùng háng tháng chỉ bằng 1/2 Facebook.

Bài toán cuối cùng theo ông Đặng Phú Vinh, đó là việc ứng dụng công cụ, công nghệ trong marketing.
"Các doanh nghiệp hầu hết đều ứng dụng tốt một công cụ trong việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi nhưng lại chưa có sự kết hợp, liên kết chặt chẽ các công cụ đó lại với nhau. Do vậy, việc xây dựng hệ thống theo dõi hiệu quả, marketing tự động là điều cần thiết trong thời điểm công nghệ bùng nổ hiện nay", ông Vinh nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đắc Tình - đồng sáng lập LadiPage tin rằng, trong 10 năm tới, công nghệ sẽ bước sang một hình thái mới, ngoài AI, công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường... xu hướng marketing sẽ có sự dịch chuyển sang web 3.
Do vậy, mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị kịch bản cho "chiến lược marketing tương lai" để đón đầu xu hướng và giữ vững tốc độ phát triển.
"Công nghệ bùng nổ không có nghĩa là nhân sự phải cắt giảm, thay vào đó các cơ hội mới sẽ mở ra, vị trí công việc sẽ trở nên đa dạng hơn do nhu cầu nghiên cứu và phát triển của từng ngành nghề", ông Nguyễn Đắc Tình nhấn mạnh.
Ô tô, xe máy điện đang phủ xanh đường phố Việt Nam
Blockchain Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Hàn Quốc
Với tốc độ tăng trưởng vượt trội trong thời gian qua, phía Hàn Quốc tin rằng sẽ có nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam để tìm kiếm đối tác kinh doanh và phát triển dự án, trong bối cảnh Việt Nam đang hoàn thiện các khung pháp lý.
Quỹ IDG rót vốn vào 3 startup blockchain Việt Nam
Một trong ba startup được IDG Capital Vietnam Blockchain rót vốn là Next Vision Capital thuộc NVC Group có giới chủ đứng sau là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, cựu chủ tịch Yeah1.
Công ty mẹ của Gojek thay CEO để hướng tới mục tiêu có lãi
Ông Patrick Walujo từng làm việc tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ và là đối tác quản lý của công ty cổ phần tư nhân Northstar Group.
Công ty năng lượng sạch nhận vốn 2 triệu USD
Stride chuyên cung cấp các dự án cải tạo nhà thân thiện với môi trường, công nghệ nhà thông minh, các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và các giải pháp năng lượng mặt trời dễ tiếp cận cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam.
Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm
Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.
Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM
Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.
Hà Nội nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng từ 9/6
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ ngày 9/6/2025.
Việt Nam xuất 500 tấn gạo phát thải thấp đầu tiên với giá kỷ lục
Lô gạo phát thải thấp 500 tấn của Việt Nam đánh dấu quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa loại gạo này ra thị trường.
Hang Ngọc Rồng: Lời giải mới cho bài toán giữ chân du khách của Quảng Ninh
Sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, song Quảng Ninh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm lời giải cho bài toán làm sao để giữ chân du khách. Câu trả lời có thể nằm sâu trong lòng một hang động kỳ vĩ, nơi nghệ thuật và thiên nhiên hòa quyện làm một: Hang Ngọc Rồng.
Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà
Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.
Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng
Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.
Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.
Phù thủy sàn chứng khoán
Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.
Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.