Video

Bà Lê Thị Thanh Lâm: Thời đại thực phẩm ngon – bổ - rẻ đã qua rồi

An Nhiên Thứ năm, 25/10/2018 - 13:45

Trong tập mới nhất của Café Khởi Nghiệp, Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc CTCP Sài Gòn Food đã chia sẻ những câu chuyện kinh doanh thú vị về Sài Gòn Food và hướng đi sáng tạo cho ngành thực phẩm ăn liền.

Sài Gòn Food và hướng đi sáng tạo cho ngành thực phẩm ăn liền

Bắt đầu câu chuyện, bà Lâm hồi tưởng về năm 2003, thời điểm hầu như các doanh nghiệp thủy sản đều muốn làm xuất khẩu. Nhưng lúc đó, như bắt được đúng ‘tần số’ cùng bà Cao Thị Ngọc Dung (Chủ tịch Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận), bà Lâm đã tham gia vào Sài Gòn Food (tiền thân của S.G.Fisco) với mong muốn tạo nên một doanh nghiệp thủy sản vừa làm xuất khẩu vừa làm nội địa.

‘Ý tưởng này xuất phát từ mong muốn đưa sản phẩm đang xuất khẩu phục vụ cho người nội trợ Việt Nam, bởi chúng tôi cũng là người phụ nữ nội trợ. Tôi thấy phụ nữ nước ngoài sung sướng quá, mình đang làm sản phẩm giúp cho cuộc sống của họ đỡ bận rộn hơn, nhưng phụ nữ Việt Nam lại không được điều đó. Người phụ nữ Việt Nam muốn ăn con cá, phải ra chợ mua cá nguyên con về rồi tự chế biến. Trong khi đó, chúng tôi lại tạo ra sản phẩm người Nhật chỉ cần mua về hâm nóng rồi ăn’, bà Lâm chia sẻ.

Tuy nhiên, theo bà để nghiên cứu có những sản phẩm phù hợp cho cả thị trường xuất khẩu và nhu cầu nội địa là câu chuyện dài. Nhưng trước hết, phải được bắt đầu từ ý tưởng có thể từ một người, nhưng biến ý tưởng đó thành hiệu quả sản xuất kinh doanh là sự đóng góp của cả tập thể.

Trong kinh doanh, việc định giá sản phẩm là một bài toán khó cho tất cả các doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Tâm lý của chúng ta là giá rẻ sẽ thu hút được người tiêu dùng. Bà Lâm lại cho rằng, ‘chúng tôi không nghĩ như vậy. Thời đại thực phẩm ngon – bổ - rẻ đã qua rồi. Đã ngon, đã bổ thì giá phải phù hợp’.

Đây là lý do Sài Gòn Food bước vào cuộc chơi với quyết định mức giá cháo tươi lên tới 17-25.000 đồng/gói, rất cao so với giá cháo khoảng 10.000 đồng/tô đang bán trên các cung đường Sài Gòn. Bộ phận kinh doanh Sài Gòn Food chịu gần như toàn bộ áp lực để thuyết phục người tiêu dùng.

Lý giải cho sự thành công sau đó, bà Lâm nhận định, sản phẩm của chúng tôi thỏa được yêu cầu người tiêu dùng cần gồm để sẵn được trong nhà do bảo quản được lâu, nhưng lại không có chất bảo quản với công nghệ mới mà vẫn có đủ hàm lượng dinh dưỡng mà người tiêu dùng mong muốn. 

Thêm nữa, cùng một loại, so với sản phẩm nhập khẩu, giá chúng tôi đưa ra thấp hơn gần 3 lần, Tuy nhiên, với thực phẩm, không gì chứng minh cho người tiêu dùng tốt bằng người ta phải ăn. Nên Sài Gòn Food đã mở các địa điểm ăn thử tại tất cả các trường học, khu vui chơi,… Cùng với đó, hợp tác với viện dinh dường để chứng minh câu chuyện của Sài Gòn Food là câu chuyện có nghiên cứu của các chuyên gia.

Sau 2 năm ra mắt sản phẩm cháo tươi, sự xuất hiện của các hệ thống siêu thị nước ngoài như Aeon, Lotte Mart… khiến người tiêu dùng làm quen với các sản phẩm cùng loại mà dùng công nghệ tương tự với Sài Gòn Food, điều này đã bổ trợ tốt hơn cho việc đưa sản phẩm của họ đến gần hơn với người tiêu dùng.

Sau khi cháo gói được đón nhận, Sài Gòn Food tiếp tục ra mắt một số sản phẩm tương tự như cháo tươi trong chén, soup… Bà Lâm muốn Sài Gòn Food không chỉ xoay quanh việc tìm giải pháp tối ưu cho người phụ nữ chăm sóc gia đình trong từng bữa ăn, mà còn mang đến nhiều sản phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Việc trở thành đối tác của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven từ năm 2016, khi cung cấp nhiều sản phẩm tiện dụng như xôi, gỏi, hột vịt lộn sốt me… cũng đưa thương hiệu Sài Gòn Food trở nên phổ biến trong thói quen chọn mua của thế hệ 9x.

“Một sản phẩm đã ra thị trường thì cũng như một đứa con của mình. Làm sao để nuôi dưỡng cho nó trưởng thành. Tôi có nói với bộ phận bán hàng của chúng tôi, mỗi lần thấy sản phẩm trên kệ siêu thị hay cửa hàng, dù đứng từ xa cũng phải nhìn thấy một vết trầy xước, đang buồn hay vui… Nếu không cảm được điều đó thì chưa làm được yêu cầu chăm sản phẩm như chăm con của mình”, bà Lâm gọi cách làm này là văn hoá của Sài Gòn Food. 

Năm 2018, doanh thu dự kiến của Công ty cổ phần Sài Gòn Food lên tới 2.000 tỷ đồng.

Bất động sản 2025: Dòng tiền đi đâu, cơ hội ở đâu?

Bất động sản 2025: Dòng tiền đi đâu, cơ hội ở đâu?

Video -  1 tuần

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Property Guru Việt Nam chia sẻ dữ liệu thực tế về xu hướng đầu tư bất động sản 2025: đất giảm, chung cư vẫn “nóng”, nhà đầu tư chuyển hướng sang sản phẩm có dòng tiền ổn định.

Bí quyết để có nhà ở vừa túi tiền giữa thời bão giá

Bí quyết để có nhà ở vừa túi tiền giữa thời bão giá

Video -  1 tuần

Thị trường bất động sản Việt Nam đang “lệch pha” nghiêm trọng: nhà cao cấp ra liên tục, nhưng nhà ở vừa túi tiền lại biến mất. Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing, chỉ ra nguyên nhân thật sự phía sau hiện tượng này.

Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền: Lời gan ruột từ Chủ tịch HoREA

Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền: Lời gan ruột từ Chủ tịch HoREA

Video -  1 tuần

Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền không chỉ là khẩu hiệu.

Nhà ở vừa túi tiền bùng nổ 10 năm tới

Nhà ở vừa túi tiền bùng nổ 10 năm tới

Video -  1 tuần

Tổng giám đốc Thắng Lợi Group Nguyễn Thanh Quyền dự báo, 10 năm tới sẽ là thời kỳ bùng nổ của nhà ở vừa túi tiền, khi chính sách, hạ tầng và nhu cầu thật cùng hội tụ.

Chủ tịch Cen Land nói thẳng: Muốn có nhà ở vừa túi tiền, phải dám thay đổi!

Chủ tịch Cen Land nói thẳng: Muốn có nhà ở vừa túi tiền, phải dám thay đổi!

Video -  1 tuần

Muốn mua được nhà giá 2 tỷ đồng mà vẫn ở quanh Hà Nội hay TP.HCM?

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Tiêu điểm -  13 giờ

Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  15 giờ

Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  1 ngày

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  1 ngày

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  1 ngày

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.