Khởi nghiệp

Ba lời khuyên cho startup của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình

Đặng Hoa Thứ tư, 13/11/2019 - 08:15

Chơi với người làm nên những điều kỳ vĩ, có khát vọng lớn để làm điều khác biệt và tạo được nhóm cộng sự tốt là ba yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của một doanh nghiệp.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình

Theo thống kê không chính thức, có tới 95% doanh nghiệp Việt Nam “chết yểu” trong vòng 5 năm đầu. Để vượt qua giai đoạn này, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, giới khởi nghiệp nên chơi với những người làm được những điều kỳ vĩ.

Trong hội thảo "Hành trình từ 0 đến 1 – Những bài học trong 5 năm đầu vượt sóng" do Group Quản trị và khởi nghiệp tổ chức, ông Bình thừa nhận mình may mắn khi được gửi đến học ở khoa cơ học trường Tổng hợp Matxcơva – một trong những trường tốt nhất theo đánh giá của Chủ tịch FPT. Đó là nơi hội tụ của những người thầy giỏi, những nhà khoa học hàng đầu Xô Viết. Chính những câu chuyện của các giáo sư về thành tựu của nhau đã hình thành trong ông Bình niềm hứng khởi vô tận, khiến ông tin rằng mình có thể làm nên những điều kỳ vĩ.

Hiện nay, FPT được đánh giá là doanh nghiệp về công nghệ hàng đầu Việt Nam. Theo xếp hạng của Gartner, FPT đang đứng thứ 180 trong danh sách những công ty dịch vụ công nghệ thông tin hàng đầu thế giới. Ông Bình cho biết sẽ hiện thực hóa mục tiêu lọt vào nhóm 50 doanh nghiệp đứng đầu danh sách này trong mười năm tới.

Theo ông Bình, nếu có mong muốn thì sẽ nỗ lực để làm ra được: "Điều xảy ra chính là điều mình muốn, nếu không muốn thì không xảy ra. Mong muốn càng lớn thì cơ hội xảy ra càng lớn”.

Từ những ngày đầu thành lập công ty, ông Bình đã đặt ra nguyên tắc "phải đứng trên vai những người khổng lồ". Ngay từ đầu, FPT đã luôn hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới. Hiện FPT đang là đối tác của gần 100 tập đoàn trong danh sách 500 công ty lớn nhất toàn cầu (Fortune Global 500).

Để giữ được FPT 100 năm và lâu hơn nữa, ông Bình cho biết, phải giữ được lòng tự hào Việt Nam cũng như khát vọng Việt, không ngừng phấn đấu vươn lên để bình đẳng với các tập đoàn hàng đầu của thế giới về chuyển đổi số; Phải tiếp tục không ngừng học hỏi, đổi mới, tạo dựng các giá trị ngày càng lớn hơn cho khách hàng.

Trong mười năm đầu, FPT đã tiên phong áp dụng công nghệ với mục tiêu tin học hóa hầu hết lĩnh vực xương sống của nền kinh tế. Hai thập kỷ tiếp theo mở lối cho xuất khẩu phần mềm, khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ công nghệ số thế giới.

Ông Bình cho biết trong giai đoạn tiếp theo, FPT đặt sứ mệnh “vì một Việt Nam hùng cường”, nhận nhiệm vụ dẫn dắt chuyển đổi số với ba cam kết: Phát triển hạ tầng số giúp nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh; Chia sẻ kiến thức, phương pháp luận và công cụ chuyển đổi số cho các công ty công nghệ Việt Nam; Đào tạo 5 vạn nhân lực số để triển khai sâu rộng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Lời khuyên thứ hai của Chủ tịch FPT dành cho các startup là: Từ những khát vọng lớn, hãy làm điều khác biệt.

Ông Bình cho biết, ở FPT, tinh thần tiên phong đã giúp mở rộng tầm hoạt động và lớn mạnh vượt trội so với tốc độ thông thường của một doanh nghiệp. Xuất phát từ một nhà khoa học đi làm kinh doanh nên với ông, những vấn đề trong kinh doanh luôn được coi là những bài toán cần phải tìm lời giải, một bài toán lại thường có những phương pháp giải khác nhau. Chính phương pháp khoa học và tư duy phản biện đó đã giúp FPT liên tục tạo ra sự khác biệt.

Những ngày thơ bé, tỷ phú Elon Musk thường nằm nhìn lên trần nhà - nơi vẽ các hành tinh. Ước mơ ước mơ thuở bé của ông là di chuyển nhân loại lên sống ở hành tinh khác. Để rồi về sau, ông trở thành nhà phát minh kiêm sáng lập và điều hành Tesla, PayPal, SolarCity và SpaceX. Những hợp đồng làm tàu vũ trụ của NASA đều được chuyển vào tay ông. Hiện tại, ông sở hữu khối tài sản ròng trị giá 16,3 tỷ USD và là người giàu thứ 80 thế giới theo bảng xếp hạng của Forbes, đứng thứ 26 trong số những người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016.

Ông Bình kể lại, có một dịp ông nhận được email hẹn gặp của một nhà làm phim hàng đầu ở Holiwood. Sau buổi gặp đầu tiên với ông Bình cùng những nghệ sỹ Việt trong các lĩnh vực nhiếp ảnh, nhạc sỹ, ca sỹ… nhà làm phim kia ngỏ ý gặp riêng ông Bình thêm một buổi, người này đặt rất nhiều câu hỏi. Ông Bình phát hiện, trong suốt 28 năm qua, mỗi một tuần nhà làm phim kia đều gặp một người để hỏi, để tìm ra những ý nghĩ, ý tưởng hay nhất của họ.

Lời khuyên thứ ba ông Bình dành cho startup là sau khi đã có khát vọng, có ý tưởng khác biệt thì phải có một nhóm cộng sự tốt.

“Thành công là phải có đủ các nhân tố khi làm việc. Bạn có thể giỏi về chiến lược, bán hàng, tài chính hay quản trị nhân sự, quản lý chất lượng nhưng chắc chắn là không có một ai giỏi tất cả”, Chủ tịch FPT nhìn nhận.

Nhóm cộng sự này, theo ông Bình, không được giống người sáng lập, không phải là những người chỉ biết gật đầu đồng ý với những đề xuất, ý tưởng của người sáng lập mà còn phải là người chia sẻ khát vọng đó, sẵn sàng đưa ra ý tưởng để thảo luận và cùng tìm ra con đường đúng đắn.

Ông Bình cho rằng, một nhóm cộng sự cốt cán ở dạng hoàn hảo là một nhóm 5 người.

Người làm chủ có thể giỏi nhưng phải trả lời được là thực chất giỏi cái gì. Chủ tịch FPT khẳng định: “Nếu bạn không biết mình giỏi cái gì thì sẽ chẳng thể lập nên nhóm cộng sự cốt lõi. Sự hài hoà giữa các nhân tố, trong nhóm 5 người có tương sinh tương khắc, có người phản đối có người ủng hộ. Khi 5 người hòm hòm thấy chuẩn thì đó chắc chắn là chuẩn”.

Ông Bình chia sẻ, trong hơn 30 năm qua dựa vào bài học “tất cả các cuộc cạnh tranh trường tồn trên thiên nhiên đều dựa trên cấu trúc về gen”, FPT đã xây dựng một bộ gen được gói gọn trong các chữ “Sâu – Sáng – Tuyệt – Thông – Phong” với mong muốn công ty trường tồn hơn tuổi đời của những người sáng lập. 

Sâu - là có triết lý doanh nghiệp sâu sắc. Sáng - là xây dựng một đội ngũ lãnh đạo tài năng, quản lý xuất sắc. Tuyệt - là chất lượng sản phẩm, dịch vụ tuyệt hảo. Thông - là cần có hệ thống thông tin trong doanh nghiệp vững vàng, là cơ sở, công cụ quản lý. Phong - là những giá trị văn hóa tinh thần phong phú cho cán bộ nhân viên.

Chủ tịch FPT: Cách mạng 4.0 cho Việt Nam cơ hội đi tắt khúc cua để vượt lên

Chủ tịch FPT: Cách mạng 4.0 cho Việt Nam cơ hội đi tắt khúc cua để vượt lên

Leader talk -  5 năm
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT đã dành cho TheLEADER cuộc trò chuyện thấu đáo về những vấn đề nóng bỏng của đất nước, nhằm hiện thực hoá giấc mơ về một Việt Nam thịnh vượng theo đúng nghĩa trọn vẹn của từ này.
Chủ tịch FPT: Cách mạng 4.0 cho Việt Nam cơ hội đi tắt khúc cua để vượt lên

Chủ tịch FPT: Cách mạng 4.0 cho Việt Nam cơ hội đi tắt khúc cua để vượt lên

Leader talk -  5 năm
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT đã dành cho TheLEADER cuộc trò chuyện thấu đáo về những vấn đề nóng bỏng của đất nước, nhằm hiện thực hoá giấc mơ về một Việt Nam thịnh vượng theo đúng nghĩa trọn vẹn của từ này.
'Đoàn tàu' FPT về đúng hướng

'Đoàn tàu' FPT về đúng hướng

Doanh nghiệp -  5 năm

Sau khi thoái vốn khỏi lĩnh vực phân phối và bán lẻ, FPT đang chuyển mình để quay về với vị thế của một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Cuộc chuyển đổi số và tham vọng xây dựng ‘Made in Vietnam 4.0’ của FPT

Cuộc chuyển đổi số và tham vọng xây dựng ‘Made in Vietnam 4.0’ của FPT

Tiêu điểm -  5 năm

Chuyển đổi số không phải bắt đầu từ số hoá hay tin học hoá một doanh nghiệp cũ mà là sự tham gia của công nghệ vào phần hồn sản phẩm với hạt nhân là dữ liệu để định nghĩa lại một công ty.

Cựu chuyên gia Samsung: Việt Nam cần thêm nhiều Vingroup, FPT...

Cựu chuyên gia Samsung: Việt Nam cần thêm nhiều Vingroup, FPT...

Leader talk -  5 năm

Theo ông Gibs Song, cựu Giám đốc Học viện công nghệ cao cấp Samsung tại Mỹ, những nhân tố như Vingroup sẽ là nam châm hút nhân tài người Việt đang xa quê trở về, giống như Samsung, Huyndai... ở Hàn Quốc.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bật mí 'mật mã quản trị' giúp Malaysia lột xác sau 9 năm

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bật mí 'mật mã quản trị' giúp Malaysia lột xác sau 9 năm

Diễn đàn quản trị -  6 năm

9 năm trước, Malaysia từ một quốc gia khủng hoảng đã bứt phá trở thành đất nước đứng thứ 23 trên thế giới về GCI (Global Competitiveness Index - chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu) sau khi áp dụng phương pháp BFR.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  14 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  17 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  18 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?