Ba xu hướng dẫn dắt sự thay đổi của thị trường bán lẻ
An Chi
Thứ sáu, 24/11/2017 - 16:20
Theo Cushman & Wakefield, khách du lịch khao khát với các trải nghiệm mua sắm chớp nhoáng và phong phú nên cần phải tính cả sự ra đời của các địa điểm bán lẻ có thể khiến du khách dễ “quẹt thẻ tín dụng".
Mua sắm tại siêu thị VinMart của Vingroup.
Dịch vụ ăn uống lên ngôi
Bà Mai Võ, Trưởng bộ phận Dịch vụ bán lẻ Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, trong hai năm tới, các ngành dịch vụ ăn uống, thời trang và chăm sóc sức khoẻ sẽ là các ngành chủ chốt dẫn dắt sự phát triển của ngành bán lẻ.
Sự chuyển dịch này cũng phù hợp với xu hướng nổi bật trong báo cáo thường niên "Main Streets Across the World - Những con phố chính trên toàn thế giới" vừa được Cushman & Wakefield công bố.
Báo cáo này nhận xét, các nhãn hàng cao cấp đã từng là tâm điểm trong các trung tâm thương mại, nhưng giờ đây, các nhà sở hữu và chủ đầu tư đang giảm sự phụ thuộc của họ vào các nhãn hàng này và thêm các tiện ích về dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khoẻ và trải nghiệm người dùng.
Khách du lịch đổ bộ trung tâm thương mại
Bên cạnh đó, chi tiêu cho du lịch cũng dần chiếm phần lớn trong số các động lực tăng trưởng của ngành bán lẻ do chi tiêu mua sắm của du khách trong các trung tâm thương mại chiếm phần lớn doanh số bán hàng.
Bà Sigrid Zialcita, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield nhận định, ngành du lịch Châu Á – Thái Bình Dương không chỉ thúc đẩy doanh số bán lẻ mà còn định hình nên giải pháp bán lẻ cho khu vực.
"Khách du lịch khao khát với các trải nghiệm mua sắm chớp nhoáng và phong phú, từ các địa điểm chiết trung ở Shibuya cho tới nền văn hoá nhạc Pop của Hàn Quốc của khu Myeongdong hay thậm chí là các khu chợ sĩ hỗn loạn ở Bangkok. Nói cách khác, cần phải tính cả sự ra đời của các địa điểm bán lẻ có thể khiến du khách dễ “quẹt thẻ tín dụng”, bà Zialcita nói.
Còn ở Việt Nam, bà Mai Võ cho rằng, trong 10 năm tới, tầng lớp cư dân mới có thu nhập cao sẽ xuất hiện và sẽ đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của ngành bán lẻ hàng hoá cao cấp như xe hơi, căn hộ cao cấp và biệt thự.
Tại các khu vực trung tâm, nhu cầu thuê nhà phố thương mại vẫn tiếp tục cao do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhãn hàng. Kết quả là giá thuê mặt bằng ở các khu vực này bị đẩy lên cao. Các khu vực trung tâm ở TP. HCM và Hà Nội hầu hết đều có giá thuê mặt bằng cao gấp 2 lần các khu vực còn lại.
Thương mại điện tử "bắt tay" trung tâm thương mại
Theo Cushman & Wakefield, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang hoàn thiện và thêm nhiều diện tích cho thuê mới, cụ thể có thêm 400.000 m2 diện tích mới vào năm 2018 và đến năm 2020, tổng diện tích sàn bán lẻ dự kiến đạt 4 triệu m2.
Song song với sự phát triển của sàn bán lẻ, Cushman & Wakefield nhận định, thương mại điện tử Việt Nam sẽ chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới sau khi ngành công nghiệp tương đối mới này đạt được doanh thu ấn tượng gần 4 tỷ USD và được kỳ vọng đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.
Theo đánh giá của Cushman & Wakefield, thương mại điện tử tiếp tục bành trướng nhờ vào các yếu tố thuận lợi về nhân khẩu học. Tuy nhiên, đây không hẳn là yếu tố dẫn tới sự sụt giảm về nhu cầu mua sắm ở các trung tâm thương mại mà thương mại điện tử được tích hợp ngày càng nhiều với các mặt bằng bán lẻ hiện hữu.
"Trong khi mô hình bán lẻ truyền thống đã nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng nền tảng bán lẻ kỹ thuật số, các đại gia về thương mại điện tử lại đang dấn thân vào các cửa hàng bán lẻ hiện hữu. Việc tìm ra công thức kết hợp chính xác giữa mô hình bán lẻ tất cả trong một và bán lẻ đa kênh là phần quan trọng nhất trong quá trình này”, bà Zialcita nhận xét.
Theo Cushman & Wakefield, Vingroup - một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam đã trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thị trường khi nâng tổng số trung tâm thương mại lên 44 ở 23 tình thành trong cả nước.
Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield, Đại lộ số 5 thuộc TP. New York (Mỹ) tiếp tục giữ ngôi quán quân trong bảng xếp hạng các con đường đắt đỏ nhất trên thế giới với giá thuê bình quân 278,7 USD/m2/năm.
“Sau nhiều năm lăn lộn với thương mại điện tử (TMĐT) thuần online, trải qua rất nhiều thất bại, đau thương, tôi mới nhận ra, bán lẻ đa kênh (OmniChannel) mới là tương lai của ngành TMĐT Việt Nam”
"5 năm nữa từ thời điểm này, chúng ta sẽ không tranh cãi liệu thương mại điện tử có đang chiếm thị phần từ các nhà bán lẻ truyền thống không nữa bởi vì lúc đó, tất cả đều giống nhau".
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.