Doanh nghiệp
Bách hóa Xanh giúp Thế Giới Di Động lãi lớn
Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh, doanh thu thuần riêng tháng 3 của Thế Giới Di Động vẫn tăng trưởng 16% nhờ chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận mức doanh số kỷ lục trên 1.900 tỷ đồng.
Công ty Đầu tư Thế Giới Di động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2020 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 29.353 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.132 tỷ đồng (tăng trưởng 9%) so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ngành hàng, so với quý 1 năm 2019, doanh thu của sản phẩm điện thoại giảm nhẹ khoảng 2% trong khi hàng điện tử, điện lạnh và gia dụng vẫn duy trì tăng trưởng. Đặc biệt, doanh số máy tính xách tay tăng mạnh, bằng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch Covid-19.
Trong khi đó, thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tiếp tục tăng trưởng 178% so với cùng kỳ 2019.
Thời điểm cuối tháng 3, để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, Công ty đã đóng cửa khoảng 10% tổng số cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (chủ yếu tại Hà Nội) theo yêu cầu của chính quyền địa phương nhưng vẫn phục vụ giao hàng tận nhà cho các khách đặt qua kênh online hoặc gọi điên thoại trực tiếp cho quản lý cửa hàng.
Tính riêng cho Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, các giao dịch online chiếm hơn 11% tổng doanh thu của hai chuỗi này trong tháng 3/2020 và tương đương với tỷ lệ doanh thu online vào tháng 12/2019.
Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh, doanh thu thuần riêng tháng 3 của Thế Giới Di Động vẫn tăng trưởng 16% nhờ chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận mức doanh số kỷ lục trên 1.900 tỷ đồng. Tỷ lệ đóng góp doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh đã tăng từ mức 8% thời điểm tháng 3/2019 lên xấp xỉ 22% vào tháng 3/2020.
Trong tháng 3, chuỗi Bách hóa Xanh tiếp tục mở thêm 90 điểm bán, tăng mạnh so với trung bình khoảng 30 điểm bán mới trong tháng 1 và tháng 2. Với việc mở rộng địa bàn phục vụ thêm 2 tỉnh mới là Cà Mau và Đắk Lắk, Bách hóa Xanh hiện có mặt trên tất cả 19 tỉnh thành khu vực Nam Bộ và 4 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ. Trong 1.158 cửa hàng tại thời điểm 31/03, chuỗi có 702 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 208 cửa hàng lớn.
Thế Giới Di Động cho biết riêng tháng 3/2020, Bách hóa Xanh đã bán ra hơn 40 ngàn tấn thực phẩm tươi sống, tăng trưởng 48% so với cùng kỳ, phục vụ gần 17 triệu lượt khách hàng.
Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng đột biến vượt mức 1,6 tỷ đồng, một phần do hiệu ứng tích trữ thực phẩm của người dân trước yêu cầu giãn cách xã hội của Chính Phủ. Trên kênh online, số lượng đơn đặt hàng trong tháng 3 tiếp tục tăng xấp xỉ 17% so với tháng 2 và gấp 1,5 lần so với tháng 1/2020.
Thế Giới Di Động đã hoàn tất việc xây dựng giải pháp “đi chợ giùm bạn”. Hiện tại, ngoài mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, mua sắm trên kênh Bách hóa Xanh online với danh mục đầy đủ hơn 5.000 mặt hàng FMCG, khách hàng có thêm lựa chọn yêu cầu “đi chợ giùm” tại cửa hàng gần nhà khách hàng với “rổ” khoảng 200 sản phẩm thiết yếu bao gồm cả thực phẩm tươi sống. Giải pháp này được triển khai thử nghiệm tại TP.HCM từ tháng 4.
Công ty cho biết, nhu cầu mua sắm hàng ngày của người dân sẽ ổn định trở lại khi các yêu cầu giãn cách xã hội được nới lỏng. Tuy nhiên, dịch bệnh đã góp phần thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại. Trong và sau dịp này, chuỗi Bách hóa Xanh đang trở thành điểm đến quen thuộc của người nội trợ khi khách hàng có thể mua sắm đầy đủ các sản phẩm thiết yếu với giá cả bình ổn.
Doanh thu tăng song ban lãnh đạo của Thế Giới Di Động cũng cho biết, chi phí vận hành chuỗi cũng tăng đáng kể. Tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu của Công ty cũng tăng so với cùng kỳ năm trước. Các điều chỉnh đáng kể về chi phí nhân sự và chi phí mặt bằng áp dụng cho toàn công ty đã được thông báo với các bên liên quan trong quý 1 sẽ bắt đầu có hiệu lực từ quý 2/2020.
Dù báo cáo kết quả quý 1 khả quan, Thế Giới Di Động cho biết, kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm không đại diện cho tình hình kinh doanh các tháng còn lại trong năm 2020 do các chuỗi của Thế Giới Di Động chưa bị tác động lớn bởi dịch bệnh và việc giãn cách xã hội trong quý 1.
Kế hoạch ứng phó của Thế Giới Di Động trước đại dịch Covid-19
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
Kinh tế học hài hước
Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.
PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil
PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.
MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre
Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI
Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.
Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?
Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.