Khởi nghiệp

Bản lĩnh phụ nữ Việt đưa sản phẩm ra toàn cầu

Việt Hưng Thứ ba, 09/03/2021 - 11:34

Bằng sự hiểu biết và bản lĩnh của mình, các nữ doanh nhân đã và đang tiếp tục hành trình quảng bá những sản phẩm mang đậm chất Việt Nam tới người tiêu dùng trên toàn cầu.

Bản lĩnh đương đầu

Hành trình ghi dấu ấn của những lãnh đạo doanh nghiệp nữ trong các năm gần đây đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI), Việt Nam đã chứng kiến cú vươn mình ngoạn mục của các nữ doanh nhân trên cả nước.

Tới cuối tháng 9/2019, thống kê cho thấy 24% doanh nghiệp trên cả nước được điều hành bởi phụ nữ - đây cũng là tỷ lệ nổi bật nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Được coi là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy các sản phẩm Made-in-Vietnam vươn tầm châu lục, các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ ngày càng bộc lộ rõ tiềm năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ sự nở rộ của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.

Mặc dù ngày càng nhiều phụ nữ bước vào thương trường, nhưng họ vẫn phải đối diện với vô vàn thách thức như định kiến về giới tính, luôn mang áp lực phải cân bằng giữa phát triển sự nghiệp và chăm sóc gia đình.

Bên cạnh đó, những hệ lụy của đại dịch Covid-19 cũng khiến các doanh nghiệp của họ dễ rơi vào trạng thái “lao đao” về tài chính, tồn hàng vì giãn cách xã hội phải tạm thời đóng cửa, nhu cầu khách trong nước giảm còn khách quốc tế không thể sang du lịch.

Bản lĩnh phụ nữ Việt đưa sản phẩm ra toàn cầu
Bà Phùng Minh Thủy - Phó Giám đốc Kinh doanh, đồng sáng lập HMGpop

"Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với những người phụ nữ", bà Phùng Minh Thủy - Phó Giám đốc Kinh doanh, đồng sáng lập HMGpop chia sẻ. Bà cho rằng những người phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa công việc và gia đình, không chỉ làm hài lòng khách hàng, đối tác và nhân viên mà còn chăm lo được cho tổ ấm nhỏ của mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, bà Thủy cho rằng phụ nữ cũng có những lợi thế rất riêng để tỏa sáng. "Chính những đức tính như sự mềm mại và linh hoạt trong giao tiếp, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong công việc, cũng như khả năng vận dụng trực giác nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường sẽ là bàn đạp đưa phụ nữ tiến rất xa trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt", đồng sáng lập HMGpop chia sẻ.

Mang sản phẩm Việt Nam chính hãng đến với thế giới

Khi nhắc tới kinh doanh, bà Thủy muốn nhấn mạnh về thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để hiểu được tâm lý người tiêu dùng trong thời đại chuyển đổi công nghệ số để có thể thành công tại chính sân nhà hiện tại cũng như trên các cửa hàng trực tuyến quốc tế.

Chập chững khởi nghiệp bằng một công ty kiến trúc, bà Thủy và chồng đã nhận được những bài học vỡ lòng đầu tiên trong phát triển doanh nghiệp từ liên tiếp thất bại. Cho tới năm 2012, khi ngành bất động sản bắt đầu đi xuống, bà bắt đầu rẽ hướng sang thiết kế và sản xuất thiệp 3D, đồng thời đẩy mạnh việc bán hàng trên các kênh trực tuyến.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của mặt hàng thiệp 3D tại các thị trường nước ngoài vốn rất coi trọng văn hóa tặng quà vào các dịp lễ đặc biệt trong năm, đồng sáng lập HMGpop đã lựa chọn Amazon để đưa sản phẩm ra toàn cầu.

Nhờ đó, mặt hàng thiệp 3D của chị đã thu hút sự quan tâm đông đảo, thường xuyên giữ vị trí top đầu tại mục Thiệp, đỉnh điểm có những ngày giao dịch lên tới 1.300 đơn hàng. Công ty cũng ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 100%, và doanh số từ Amazon chiếm 30% tổng doanh thu của công ty.

Bản lĩnh phụ nữ Việt đưa sản phẩm ra toàn cầu 1
Bà Trần Hạnh Thư - CEO Tanisa

Tương tự HMGpop là Tanisa - công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại đặc sản Tây Ninh. Bà Trần Hạnh Thư - CEO Tanisa nhận định, nhiều thực phẩm Việt rất được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ hương vị độc đáo cùng vô số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, do việc xây dựng thương hiệu chưa được tốt nên không thể đạt độ phủ cao.

Chính điều này đã tạo động lực cho chị theo đuổi khát vọng xuất khẩu hàng Việt Nam với thương hiệu Việt Nam, đưa nhãn hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Bà Thư chia sẻ: "Xuất khẩu qua các kênh B2B tuy mang lại doanh số lớn hơn nhưng không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt Nam đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Tanisa mong muốn. Trong khi đó, thông qua Amazon, sản phẩm của Tanisa được vận chuyển từ xưởng tại Việt Nam trực tiếp đến với tay người tiêu dùng quốc tế. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời".

HMGpop và Tanisa chỉ là 2 trong rất nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gây dựng tên tuổi thành công. "Công bằng về cơ hội trong kinh doanh có thể ví như đặt mọi người chơi tại cùng một vạch xuất phát. Để bứt phá vươn lên dẫn đầu, hãy lựa chọn các sản phẩm có tính cạnh tranh cao", nhà sáng lập HMGpop nhận định.

Chuỗi cầm đồ F88 báo lãi 45 tỷ đồng

Chuỗi cầm đồ F88 báo lãi 45 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  3 năm

Lợi nhuận của hệ thống F88 tăng mạnh vào giai đoạn nửa cuối năm 2020, khi dịch Covid-19 tại Việt Nam tạm lắng xuống.

Những bóng hồng khởi nghiệp Việt Nam

Những bóng hồng khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm

Các nữ lãnh đạo được vinh danh trong danh sách 30 người trẻ dưới 30 tuổi nổi bật nhất tại Việt Nam do Forbes bình chọn năm 2018 đều đã thành danh ở nhiều cương vị khác nhau.

Startup Việt muốn số hóa ngành thu gom phế liệu

Startup Việt muốn số hóa ngành thu gom phế liệu

Khởi nghiệp -  3 năm

Ứng dụng VECA giúp kết nối những người thu mua phế liệu muốn tăng thêm thu nhập với người bán và vựa, từ đó tạo ra lợi ích cho các bên, đồng thời góp phần giải quyết vấn đề phân lọai rác tại Việt Nam.

Hành trình chinh phục big data của nữ doanh nhân Đào Trang

Hành trình chinh phục big data của nữ doanh nhân Đào Trang

Khởi nghiệp -  3 năm

Tốt nghiệp thủ khoa Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2006 nhưng nhiều năm qua, CEO Trandata Đào Trang được biết đến là một nữ startup khó tính trong lĩnh vực công nghệ mảng tài chính vay tiêu dùng.

Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô

Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô

Nhịp cầu kinh doanh -  23 phút

Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences tại khu vực Tây Nam Linh Đàm đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây.

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học

Nhịp cầu kinh doanh -  25 phút

PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu sinh trắc học trước 1/1/2025 để đảm bảo giao dịch an toàn, liên tục.

Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc

Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc

Tiêu điểm -  1 giờ

Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  17 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.