Tiêu điểm
Bay nội địa ế khách giữa cao điểm du lịch hè
Nhiều yếu tố, từ giá vé máy bay cao đến thay đổi trong hành vi du lịch của khách hàng, đã góp phần vào sự sụt giảm này.
Trong cao điểm du lịch hè 2024, tỷ lệ đặt chỗ bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt mức trung bình thấp, theo số liệu từ Tổng cục Hàng không Việt Nam.
Tỷ lệ đặt chỗ thấp
Từ 15/6 đến 15/7, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM chỉ đạt khoảng trên 50% vào các ngày cận kề và cuối tuần, và giảm xuống 20% - 40% vào các ngày giữa tuần.
Những đường bay du lịch nổi tiếng như Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Phú Quốc, TP.HCM - Nha Trang có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn, nhưng vẫn không đạt mức kỳ vọng.
Chẳng hạn, tuyến Hà Nội - Quy Nhơn đạt 80,7% vào ngày 15/6 nhưng giảm xuống 72,5% vào ngày 16/6; Hà Nội - Phú Quốc đạt 74,9% vào ngày 15/6.
Giá vé máy bay vẫn ở mức cao so với thu nhập của người dân. Mặc dù giá vé đã giảm so với đầu năm, chi phí di chuyển bằng đường hàng không hiện chiếm khoảng 50% tổng chi phí cho cả chuyến đi, tăng từ 30% trước đây.
Ví dụ, vé khứ hồi chưa gồm thuế, phí từ Hà Nội đến Quy Nhơn dao động từ 1,9 triệu đồng đến 2,4 triệu đồng, tương đương 67% - 83% mức giá tối đa theo quy định.
Vé từ Hà Nội đến Phú Quốc dao động từ 2,7 triệu đồng đến 3,4 triệu đồng, tương đương 69% - 87% mức tối đa.
Kinh tế suy giảm và thu nhập giảm sút khiến người dân thắt chặt chi tiêu, cắt giảm các khoản chi cho du lịch. Thay vì bay, nhiều người chọn các điểm đến gần hơn hoặc sử dụng ô tô và tàu hỏa để tiết kiệm chi phí.
Các mức giá vé rẻ chủ yếu là cho các chuyến bay đêm hoặc sáng sớm, gây bất tiện cho hành khách và làm giảm sức hấp dẫn của phương tiện này.
Nỗ lực giảm giá vé
Các hãng hàng không đã triển khai nhiều mức giá vé thấp hơn và tăng cường các chuyến bay đêm để giảm giá vé. Tuy nhiên, lượng khách bay đêm vẫn ít, nhiều chuyến bay đêm phải hủy do không có khách.
Đại diện một hãng hàng không cho biết, hãng đã triển khai tăng cường các chuyến bay đêm để tăng nguồn cung, góp phần giảm giá vé, nhưng vẫn không thu hút được lượng khách mong đợi.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng khách du lịch nội địa trong năm tháng đầu năm 2024 đạt 52,5 triệu lượt khách, chỉ tăng nhẹ 3,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, lượng khách du lịch nội địa tháng 5 đạt 12 triệu lượt khách, giảm 500 nghìn lượt khách so với mốc 12,5 triệu khách cùng kỳ năm trước.
Nếu không có sự cải thiện đáng kể về số lượng khách bay, ngành du lịch khó có thể đạt mục tiêu phục vụ 13,5 triệu lượt khách nội địa trong tháng 6.
Tổng cục Hàng không Việt Nam khuyến khích hành khách đặt vé sớm và xa ngày khởi hành để có nhiều lựa chọn và giá vé phù hợp. Điều này giúp các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tối ưu hoạt động khai thác tàu bay, hạn chế hủy chuyến và giảm áp lực trong bối cảnh đội tàu bay bị thu hẹp.
Khi có kế hoạch đặt vé máy bay từ sớm và xa ngày khởi hành, hành khách sẽ có nhiều cơ hội đặt được chỗ trên những chặng bay mong muốn với giá vé phù hợp.
Giá vé máy bay hạ nhiệt
Vietjet là hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới
Vietjet vừa được AirlineRatings vinh danh là 'Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới' và 'Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2024.
Doanh thu vận tải hàng không của Vietjet lần đầu vượt 53 nghìn tỷ đồng
Việc khai thác hiệu quả các đường bay hiện có và mở mới các đường bay quốc tế đã đem lại cho Vietjet kết quả kinh doanh vượt trội trong năm 2023, với doanh thu vận tải hàng không đạt tới 53,7 nghìn tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 58,3 nghìn tỷ đồng.
Cơn bĩ cực ngành hàng không Việt
Mặc dù thị trường khá sôi động với sự tham gia của nhiều hãng bay nhưng việc có thể “gặt hái” lợi nhuận luôn hết sức khó khăn.
Hàng không Việt chạy đua bay quốc tế
Các hãng hàng không Việt đang tích cực mở rộng các đường bay quốc tế nhằm đón đầu sự hồi phục của du lịch.
Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam
Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.
Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua
Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.
Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng
Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.
Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi
Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.
Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt
Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.
Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA
Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.
Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản
Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.