Be Group theo đuổi chiến lược di chuyển xanh

Việt Hưng - 12:11, 22/09/2023

TheLEADERKhông chỉ thúc đẩy dịch vụ gọi xe điện, Be Group còn nỗ hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh thông qua hợp tác với VinFast và Cake by VPBank nhằm hỗ trợ tài xế chuyển đổi từ xe xăng truyền thống sang các mẫu xe điện hóa.

Hơn một năm trước ô tô điện còn là điều lạ lẫm với nhiều người dân tại Việt Nam, thì đến nay taxi điện đã trở thành một phương tiện phổ biến và tạo ra một thị trường đầy tiềm năng trong tương lai.

Dẫn dắt thị trường này là Công ty Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM), cũng như VinFast - doanh nghiệp xe điện Việt Nam vừa IPO thành công tại Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, việc thúc đẩy dịch vụ taxi điện tại Việt Nam sẽ giúp định hình lại ngành taxi truyền thống vốn phân mảnh, đồng thời tạo động lực cho nền kinh tế xanh nước nhà, sau những cam kết của Chính phủ tại hội nghị COP26.

Bên cạnh GSM hay VinFast, nhiều hãng taxi trong nước đã hưởng ứng xu hướng này. Đầu năm nay LADO taxi đã thuê 500 ô tô điện VinFast và mua bổ sung 40 xe VF e34 thông qua GSM. Tương tự, ASV Airports Taxi cũng thuê 500 ô tô điện VinFast, còn Én Vàng ký hợp đồng mua, thuê 150 ô tô điện VinFast vào tháng 4/2023.

Đại diện Be Group cho biết, từ khi hợp tác với GSM, tổng số chuyến taxi điện ghi nhận tăng trưởng liên tục và hiện chiếm 6% tổng số chuyến xe ô tô trên nền tảng Be mỗi tháng, cao hơn mức trung bình 2-5% của các nền tảng gọi xe công nghệ toàn cầu.

Với những kết quả tích cực này, Be Group đã tiếp tục ra mắt dịch vụ đặt xe Xanh SM Bike tại Hà Nội. Như vậy, bên cạnh dịch vụ Xanh SM Taxi, khách hàng của nền tảng Be nay có thêm lựa chọn di chuyển xanh mới là Xanh SM Bike.

Be Group theo đuổi chiến lược di chuyển xanh
Be Group đã tiếp tục ra mắt dịch vụ đặt xe Xanh SM Bike

Trước đó, Be Group đã nhận đầu tư trực tiếp từ GSM, đồng thời ký kết thoả thuận hợp tác nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải công nghệ đầu tiên tại Việt Nam.

Bà Vũ Hoàng Yến - Tổng Giám đốc Be Group cho biết: "Với quy mô hàng trăm nghìn tài xế, Be tự nhận định vai trò và trách nhiệm quan trọng trong mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng phương tiện xanh đến hàng triệu người dùng Việt".

Theo bà Yến, đây là một nhiệm vụ đầy thách thức. Nhưng vị lãnh đạo này tin rằng, việc hợp tác sâu với GSM hoàn toàn có thể giúp hiện thực hoá tham vọng phủ xanh đường phố trong thời gian ngắn hơn để người dùng và tài xế được trải nghiệm vận chuyển an toàn, không tiếng ồn với chi phí hợp lý.

Không chỉ cung cấp các dịch vụ liên quan tới xe điện, phía Be Group còn đang nỗ lực hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh thông qua việc hỗ trợ các tài xế beBike (xe hai bánh) chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Cụ thể, Be Group đã hợp tác cùng VinFast và ngân hàng số Cake by VPBank nhằm giúp tài xế mua xe máy điện VinFast Feliz S với mức ưu đãi 4%/xe trên giá niêm yết.

Đi cùng ưu đãi về giá, phía Cake by VPBank sẽ cung cấp giải pháp tài chính cho các tài xế Be mua xe VinFast Feliz S với lãi suất ưu đãi chỉ từ 0%. Toàn bộ thủ tục đăng ký khoản vay và nhận về kết quả phê duyệt đều được thực hiện hoàn toàn trực tuyến chỉ trong vài phút, không cần ra chi nhánh ngân hàng.

Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO Cake by VPBank cho hay: "Hợp tác liên kết ba bên Cake - Be - VinFast sẽ mở ra chiến lược phát triển về mọi mặt giữa các doanh nghiệp tài chính, công nghệ, sản xuất hàng đầu Việt Nam, qua đó thúc đẩy dịch vụ số toàn diện, phổ cập xe điện và góp phần bảo vệ môi trường".

Be Group theo đuổi chiến lược di chuyển xanh 1
Giá xe máy điện hiện vẫn cao so với thu nhập trung bình của các tài xế Việt Nam

Thực tế, câu chuyện hoàn thiện hệ sinh thái di chuyển xanh đã nhiều lần được giới chuyên gia nhắc đến trước đây, nhưng chưa có đơn vị nào tìm ra được lời giải.

Điểm nghẽn của hệ sinh thái này là giá xe máy điện hiện vẫn cao so với thu nhập trung bình của các tài xế Việt Nam. Do đó, nếu không có yếu tố hỗ trợ tài chính, thì rất khó thúc đẩy việc chuyển đổi sang xe máy điện.

Một rào cản khác đến từ hành vi của khách hàng. Ở Việt Nam, người tiêu dùng hiện đã dành ra sự quan tâm nhiều hơn tới câu chuyện bảo vệ môi trường. Tuy nhiên mọi thứ mới chỉ đang dừng lại ở việc quan tâm và tiếp nhận thông tin.

Do đó, để chuyển hóa thành hành động sẽ mất nhiều thời gian hơn, vì nhu cầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường chưa lớn.

Tất nhiên, với riêng câu chuyện xe máy điện, dù giá xe vẫn đang ở mức cao nhưng hiệu quả kinh tế khi chuyển đổi lại thấy được ngay. Việc sử dụng xe máy điện được các hãng gọi xe công bố có thể giúp tài xế tiết kiệm đến 40% chi phí so với xe máy xăng.

Hiện thị trường xe máy điện nói riêng và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch nói chung tại Việt Nam hiện đang cho thấy tiềm năng phát triển lớn, sau khi Chính phủ đề ra mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, doanh số xe máy điện bán ra tại Việt Nam đã tăng khoảng 30-35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất ASEAN và đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.