Bên trong startup nông nghiệp hữu cơ trị giá 10 triệu USD ở Tây Nguyên

Quỳnh Như Thứ năm, 04/10/2018 - 17:35

Sau 3 năm hoạt động, startup nông nghiệp hữu cơ Biophap do Tyna Giang đồng sáng lập đã có 5 trang trại với diện tích 50 ha tại hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai, chuyên cung cấp trái cây tươi, gia vị và dược liệu.

Trao đổi với TheLEADER, đồng sáng lập startup Biophap, chị Huỳnh Đinh Hà Giang (Tyna Giang) tiết lộ rằng Biophap đang gọi vốn khoảng 2 triệu USD cho 20% cổ phần dù công ty chưa có sản phẩm số lượng lớn bán ra thị trường. 

Một vài quỹ đầu tư ở Pháp, Singapore và cả Việt Nam đã được liên hệ để giới thiệu về cơ hội đầu tư này.

Biophap được thành lập năm 2015 bởi Tyna Giang và bộ đôi kỹ sư Marc Binet - Alexis Tavernier. Bộ đôi này phụ trách phần kỹ thuật hữu cơ, còn tất cả những phần việc còn lại là của Tyna Giang, người học ngành Quản lý khách sạn và du lịch.

Trong 3 năm, các nhà sáng lập của Biophap đã tuyển được 40 nhân sự địa phương và quốc tế có chuyên môn hữu cơ, thay đổi được tư duy canh tác lạc hậu đốt rừng làm nương rẫy của người dân tộc Bahnar, phát triển vùng trồng lên 50ha.

Trong tất cả công việc, đào tạo là công việc khó khăn và khổ sở nhất. Tyna Giang kể rằng tất cả các kỹ sư nông nghiệp trẻ bước vào Biophap làm việc, trong 6 tháng đầu tiên, công việc chính của họ là học làm một người nông dân thực thụ: trồng cây, đào đất, bắt sâu, ngắm lá ..  Đây là những công việc mà nhiều người có học thức không muốn làm; dù thế, Biophap cũng đã phát triểnđược vài chục nhân sự.

Những bạn trẻ vẫn còn trụ lại được Biophap cho tới thời điểm này hầu hết là những người có tình yêu thật sự với cây cỏ và được truyền cảm hứng tạo ra một nền nông nghiệp sạch cho Việt Nam của Tyna Giang và cộng sự.

Bên trong startup nông nghiệp hữu cơ trị giá 10 triệu USD ở Tây Nguyên
Một người dân đang thu hoạch nghệ trong vùng trồng liên kết với Biophap.

Để thuyết phục người nông dân tin vào kỹ thuật trồng organic cũng như mô hình kinh doanh xây dựng chuỗi giá trị từ trồng trọt, chế biến đến kết nối người tiêu dùng trong 3 năm Biophap trồng tiêu xen canh với trái cây hay các loại cây gia vị để làm hình mẫu. 

“Nếu mình không làm trước rồi cho họ thấy kết quả, người nông dân sẽ không tin”, chị Tyna Giang chia sẻ kinh nghiệm.

Về vùng nguyên liệu, cách khởi nghiệp của Biophap do cô gái 10 năm lăn lộn trong môi trường học tập và làm việc ở Pháp hoàn toàn mang phong cách châu Âu.

Trong 3 năm đầu tiên, mục tiêu tối thượng của Tyna Giang vẫn là xây dựng và mở rộng vùng trồng trọt cây lâu năm thay vì nhanh chóng có sản phẩm để bán ra thị trường nhằm quay vòng vốn. 

Cô gái sinh năm 1982 này biết, muốn bán được hàng giá tốt, doanh nghiệp phải có vùng trồng chất lượng và diện tích lớn. Bán hàng hữu cơ không khó, có và quản lý được vùng trồng tốt mới khó.

Hiện tại, Biophap đã xây dựng được 5 trang trại mô hình tại 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai với diện tích khoảng 50ha. Hết năm nay, Biophap sẽ mở rộng thêm 50ha tiêu nữa ở Chư Sê - Gia Lai. Trong 5 năm tới, vùng nguyên liệu có thể tăng lên 1.000 ha.

“Diện tích 50ha mà Biophap đang có vượt quá kế hoạch 3 năm của Biophap. Lúc đầu, chúng tôi chỉ tính thử nghiệm 1 trang trại – 1 vùng khí hậu, nhưng giờ đã làm tới 5 trang trại và 3 vùng khí hậu khác nhau”, chị Tyna Giang giải thích.

Tuy nhiên,chị Tyna Giang nói mình không hối hận vì đã đầu tư nhiều hơn dự kiến, do các cây dược liệu và quả mọng (mâm xôi, việt quất .. ) phát triển tốt, thành phẩm được thị trường đón nhận nhiệt tình. 

Về công nghệ, hiện nay Biophap đang hợp tác với Infinity Blockchain Lab dùng công nghệ blockchain để truy xuất nguồn gốc sản phẩm và kết hợp với Orchestra Network cho việc quản lý dữ liệu. 

Trên tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ vùng trồng của Biophap sẽ có một mã QR code, chỉ cần khách hàng quét mã code vào smartphone sẽ hiện ra tất cả thông tin về nguồn gốc – quá trình canh tác – chế biến của sản phẩmvới các dữ liệu đầu vào hằng ngày do người nông dân nhập và các máy đo. 

Việc này đòi hỏi đạo đức và sự thay đổi thói quen của người nông dân trong việc ghi chép thông tin minh bạch hằng ngày, nên Biophap phải cùng thực hành và kiểm soát nghiêm ngặt.

Bên trong startup nông nghiệp hữu cơ trị giá 10 triệu USD ở Tây Nguyên 1
Tyna Giang đang giới thiệu sản phẩm cho khách trong một sự kiện ở tháng 9/2018.

Hoạt động sale - makerting cũng được Biophap thực hiện bài bản, từ giới thiệu sản phẩm trên website đến tham gia các hoạt động cộng đồng để nâng cao giá trị thương hiệu Biophap. 

Doanh nghiệp này cũng đang hướng đến việc chia sẻ hoạt động sản xuất, thay vì phải tự mình xây dựng nhà máy. Trong tương lai, công ty thông qua chương trình quản lý bằng công nghệ, hợp tác với các doanh nghiệp địa phương sản xuất sản phẩm.

"Nếu đi một vòng, bạn sẽ thấy thương hiệu của tôi vừa sáng tạo, vừa tôn trọng tự nhiên nhưng vẫn năng động phù hợp với người tiêu dùng hiện”, Tyna Giang tự hào giới thiệu bên lề sự kiện Diễn đàn Xúc tiến Thương mại & Hợp tác Đầu tư phát triển Ngành thực phẩm 2018.

Biophap giúp nông dân phát triển lối sống bền vững trên đất của họ, đầu tư về kỹ thuật hữu cơ quốc tế hướng đến chi phí đầu vào thấp, mua với giá thành cao hơn giá thị trường với cam kết theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trong chuỗi giá trị mà Biophap xây dựng có cam kết dựng lại làng hữu cơ cho người dân bằng số tiền thu được từ sản phẩm bán ra dưới thương hiệu Biophap. Ví dụ, năm nay Biophap cam kết đưa lại cho người dân 10% lợi nhuận.

Công ty xác định rằng xây dựng chuỗi giá trị cần một tầm nhìn rộng, khi làm ra sản phẩm, phải đặt mình vào vai trò của nhiều người: người nông dân muốn gì, người tiêu dùng muốn gìvà làm sao kết nối họ lại để cùng phát triển cho mẹ trái đất tốt đẹp hơn.

Nhà sáng lập Tyna Giang luôn mong muốn đưa Tây Nguyên trở thành “thung lũng hữu cơ”. Theo chị, mục tiêu này cần sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, nông dân, các bạn trẻ và những công ty như Biophap.

Bên trong startup nông nghiệp hữu cơ trị giá 10 triệu USD ở Tây Nguyên 2
Đội ngũ nhân viên của Biophap.

“Hiện tại, tôi nghe nhiều bạn trẻ có mong muốn về Tây Nguyên làm organic nhưng chưa thấy ai về chọn sáng tạo để thay đổi cách làm cũ trên những cây bản địa”, chị Tyna Giang nhận định.

Cuối cùng, mục đích gọi vốn của Biophap hết sức rõ ràng: đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), vì cây tiêu là một cây rất nhiều bệnh, cây việt quất là 1 cây mới, cần thêm 3 năm đầu tư về R&D; đầu tư công nghệ big data, AI, blockchain – đây là hạng mục đầu tư tốn rất nhiều tiền, khoảng 1 triệu USD; mở rộng vùng nguyên liệu, đào tạo đội ngũ.

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Doanh nghiệp -  7 năm
Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.
Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ

Doanh nghiệp -  7 năm
Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  11 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  14 giờ

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Tiêu điểm -  15 giờ

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.

Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử

Tiêu điểm -  1 ngày

Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  7 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  10 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  11 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  12 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  12 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.