Betolar chọn Việt Nam làm điểm khởi động ở thị trường châu Á

Quỳnh Chi Thứ sáu, 01/07/2022 - 16:06

Bên cạnh Indonesia và Ấn Độ, Việt Nam được chọn làm điểm khởi đầu cho mục tiêu tăng trưởng của công ty công nghệ vật liệu Phần Lan Betolar ở khu vực châu Á, thông qua việc hợp tác với Trung Hiếu trong sản xuất vật liệu thay thế xi măng.

Lễ ký kết hợp tác giữa Betolar và Công ty CP Phát triển Trung Hiếu

Betolar và Công ty CP Phát triển Trung Hiếu, đơn vị sản xuất gạch bê tông Việt Nam, vừa ký thỏa thuận thương mại sử dụng giải pháp Geoprime trong sản xuất các sản phẩm với hàm lượng khí thải thấp dựa trên nền kinh tế tuần hoàn, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang các công trình và cơ sở hạ tầng xanh.

Ông Juha Pinomaa, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á của Betolar cho biết, nhiều ngành công nghiệp khác nhau đang thải ra hàng tỷ tấn dòng phụ công nghiệp như tro than, phế thải, xỉ…rồi cuối cùng bị thải vào các ao và bãi chôn lấp. Các dòng phụ này thường độc hại và có nguy cơ lớn nếu bị rò rỉ ra môi trường.

Giải pháp Geoprime được phát triển nhằm sản xuất bê tông có tuổi thọ cao, bền vững và ít khí thải thông qua việc tận dụng các nguồn phế thải công nghiệp thay thế cho xi măng. Giải pháp này sẽ hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi xanh diễn ra ở đa dạng lĩnh vực công nghiệp, đồng thời góp phần giúp cho bê tông trở thành vật liệu xây dựng bền vững.

Theo kế hoạch của Betolar ở châu Á, từ 2020 đến 2023, hãng sẽ xác nhận sức hấp dẫn của thị trường Geoprime®, thiết lập khách hàng tham chiếu ban đầu tại ba quốc gia chủ chốt gồm Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia. Từ 2024, công ty này sẽ thâm nhập vào các thị trường trọng điểm khác.

Đặt vấn đề với Trung Hiếu năm 2020, thử nghiệm, đi đến ký kết hợp tác chính thức và bắt đầu sản xuất từ 2023 là những bước tiếp theo trong giai đoạn khởi động của doanh nghiệp đến từ Phần Lan trong kế hoạch này, sau khi thực hiện một số thoả thuận với đối tác ở Indonesia.

“Việt Nam là đất nước sản xuất xi măng lớn thứ ba và là nước tiêu thị xi măng lớn thứ tư trên thế giới, với 85 triệu tấn tiêu thụ hàng năm. Trước tiềm năng mạnh mẽ của vật liệu thay thế xi măng, chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ mang lại các cơ hội thương mại đáng kể cho Betolar trong những năm sắp tới", ông Juha Pinomaa, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á của Betolar chia sẻ.

Betolar chọn Việt Nam làm điểm khởi động ở thị trường châu Á
Ông Juha Pinomaa, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á của Betolar

Chia sẻ về cái bắt tay với Trung Hiếu, ông Pinomaa nhấn mạnh tính tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng xanh.

Xuất phát điểm là một kỹ thuật viên xây dựng, năm 2008, bà Luyên Nguyễn, nay là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Trung Hiếu bắt đầu thâm nhập và cung cấp các sản phẩm gạch cho thị trường vật liệu Đông Nam Bộ với sản lượng 20 triệu viên mỗi năm.

Trong quá trình này bà nhận thấy sản phẩm gạch tuynel sử dụng đất sét nung khiến các quả đồi bị khai thác, bào mòn quá nhanh để đáp ứng được nhu cầu của các dự án đô thị hoá đang mọc lên nhanh chóng. Tốc độ đô thị hoá, theo ông Tim Middleton, thành viên Hội đồng Công trình xanh Việt Nam, đã tăng từ 19,6% năm 2009 lên 39,3% năm 2020 và dự kiến đạt 50% năm 2030.

Năm 2013, Công ty CP Phát triển Trung Hiếu được thành lập, chuyên sản xuất và sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường trong xây dựng. Trọng tâm chính của công ty này là sản xuất các sản phẩm gạch xây không nung chất lượng cao cho thị trường xây dựng miền Nam Việt Nam. Năng lực sản xuất ước đạt 100 triệu viên/năm tương đương với 120.000 tấn/năm.

“Trong quá trình sản xuất, chúng tôi mong muốn là sản phẩm phải thực sự thúc đẩy việc bảo vệ môi trường, giúp giải quyết các vấn đề phế thải công nghiệp. Khi Betolar đề xuất áp dụng giải pháp thay thế xi măng, tôi tin rằng đây sẽ là mấu chốt cho tương lai của sản phẩm gạch không nung”, bà Luyên cho biết.

“Trước nhu cầu về các sản phẩm bê tông bền vững đang tăng lên nhanh chóng, việc có thể cung cấp các sản phẩm bê tông với hàm lượng carbon thấp là điều quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi sẽ hợp tác cùng Betolar để chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang các sản phẩm bê tông với hàm lượng carbon thấp trong năm 2023”, bà Luyên cho biết thêm.

Betolar chọn Việt Nam làm điểm khởi động ở thị trường châu Á 1
Sản xuất gạch ở Trung Hiếu

Dựa trên thỏa thuận với Betolar, Trung Hiếu sẽ có quyền sử dụng giải pháp Geoprime trong hoạt động sản xuất các sản phẩm bê tông với thời hạn 5 năm. Ngoài ra, Trung Hiếu cũng có quyền sử dụng nhãn hiệu đăng ký Geoprime cho các sản phẩm được sản xuất phù hợp với khái niệm này.

Theo đó, công nghệ geopolymer từ Betolar cho phép Trung Hiếu sản xuất với lượng khí thải CO2 ít hơn đến 80% đối với nguyên liệu thô và có thể tận dụng các nguồn phụ công nghiệp tại địa phương.

Việt Nam đang tích cực tìm kiếm các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế việc sử dụng đất nông nghiệp để sản xuất vật liệu xây dựng, đồng thời đáp ứng nhu cầu đô thị hóa và gia tăng dân số đang diễn ra quá nhanh. Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam cũng đang thúc đẩy sự chuyển dịch từ gạch đất sét nung sang vật liệu xây không nung, nhằm mục tiêu chuyển 40-45% của tổng số 26 tỷ viên gạch xây dựng sang gạch bê tông vào năm 2030.

Cho đến nay, đã có nhiều đơn vị nỗ lực hỗ trợ Việt Nam tìm ra các giải pháp bền vững hơn để ứng phó với tốc độ đô thị hóa và phát triển nhanh chóng, trong đó có thể kể đến UNDP, Ngân hàng Thế giới, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam cũng như các cơ quan phát triển nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ khác.

Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản -  3 năm
Trong bối cảnh người mua sẵn sàng trả tiền cao hơn để được chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sống, bất động sản xanh đang trở thành xu hướng mới, khẳng định vị thế của chủ đầu tư cũng như cộng đồng cư dân.
Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản -  3 năm
Trong bối cảnh người mua sẵn sàng trả tiền cao hơn để được chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sống, bất động sản xanh đang trở thành xu hướng mới, khẳng định vị thế của chủ đầu tư cũng như cộng đồng cư dân.
Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời

Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời

Bất động sản -  6 năm

Để phát triển công trình xanh tại Việt Nam rất cần sự đồng thuận của cả xã hội, sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và sự thay đổi tư duy của chính người dân.

Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?

Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?

Bất động sản -  7 năm

Công trình xanh có thực sự là xu hướng hay chủ đầu lợi dụng mác "xanh" để bán hàng, còn người sử dụng mới gánh chịu chi phí? Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Capital House, chia sẻ thêm về những vấn đề phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam

8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Bất động sản -  7 năm

Những giải pháp công trình xanh không những không đội giá lên quá cao mà còn giúp chủ đầu tư giảm chi phí thi công xây dựng.

Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Bất động sản -  7 năm

Những cách hiểu sai lệch về khái niệm công trình xanh, thiếu chính sách hỗ trợ... đã khiến cho việc phát triển công trình xanh ở Việt Nam hiện còn rất thiếu hiệu quả.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  8 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  11 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 ngày

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  1 ngày

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn

Doanh nghiệp -  4 giờ

Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  7 giờ

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  8 giờ

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  8 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  8 giờ

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Leader talk -  9 giờ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.