Betolar chọn Việt Nam làm điểm khởi động ở thị trường châu Á

Quỳnh Chi Thứ sáu, 01/07/2022 - 16:06

Bên cạnh Indonesia và Ấn Độ, Việt Nam được chọn làm điểm khởi đầu cho mục tiêu tăng trưởng của công ty công nghệ vật liệu Phần Lan Betolar ở khu vực châu Á, thông qua việc hợp tác với Trung Hiếu trong sản xuất vật liệu thay thế xi măng.

Lễ ký kết hợp tác giữa Betolar và Công ty CP Phát triển Trung Hiếu

Betolar và Công ty CP Phát triển Trung Hiếu, đơn vị sản xuất gạch bê tông Việt Nam, vừa ký thỏa thuận thương mại sử dụng giải pháp Geoprime trong sản xuất các sản phẩm với hàm lượng khí thải thấp dựa trên nền kinh tế tuần hoàn, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang các công trình và cơ sở hạ tầng xanh.

Ông Juha Pinomaa, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á của Betolar cho biết, nhiều ngành công nghiệp khác nhau đang thải ra hàng tỷ tấn dòng phụ công nghiệp như tro than, phế thải, xỉ…rồi cuối cùng bị thải vào các ao và bãi chôn lấp. Các dòng phụ này thường độc hại và có nguy cơ lớn nếu bị rò rỉ ra môi trường.

Giải pháp Geoprime được phát triển nhằm sản xuất bê tông có tuổi thọ cao, bền vững và ít khí thải thông qua việc tận dụng các nguồn phế thải công nghiệp thay thế cho xi măng. Giải pháp này sẽ hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi xanh diễn ra ở đa dạng lĩnh vực công nghiệp, đồng thời góp phần giúp cho bê tông trở thành vật liệu xây dựng bền vững.

Theo kế hoạch của Betolar ở châu Á, từ 2020 đến 2023, hãng sẽ xác nhận sức hấp dẫn của thị trường Geoprime®, thiết lập khách hàng tham chiếu ban đầu tại ba quốc gia chủ chốt gồm Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia. Từ 2024, công ty này sẽ thâm nhập vào các thị trường trọng điểm khác.

Đặt vấn đề với Trung Hiếu năm 2020, thử nghiệm, đi đến ký kết hợp tác chính thức và bắt đầu sản xuất từ 2023 là những bước tiếp theo trong giai đoạn khởi động của doanh nghiệp đến từ Phần Lan trong kế hoạch này, sau khi thực hiện một số thoả thuận với đối tác ở Indonesia.

“Việt Nam là đất nước sản xuất xi măng lớn thứ ba và là nước tiêu thị xi măng lớn thứ tư trên thế giới, với 85 triệu tấn tiêu thụ hàng năm. Trước tiềm năng mạnh mẽ của vật liệu thay thế xi măng, chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ mang lại các cơ hội thương mại đáng kể cho Betolar trong những năm sắp tới", ông Juha Pinomaa, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á của Betolar chia sẻ.

Betolar chọn Việt Nam làm điểm khởi động ở thị trường châu Á
Ông Juha Pinomaa, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á của Betolar

Chia sẻ về cái bắt tay với Trung Hiếu, ông Pinomaa nhấn mạnh tính tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng xanh.

Xuất phát điểm là một kỹ thuật viên xây dựng, năm 2008, bà Luyên Nguyễn, nay là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Trung Hiếu bắt đầu thâm nhập và cung cấp các sản phẩm gạch cho thị trường vật liệu Đông Nam Bộ với sản lượng 20 triệu viên mỗi năm.

Trong quá trình này bà nhận thấy sản phẩm gạch tuynel sử dụng đất sét nung khiến các quả đồi bị khai thác, bào mòn quá nhanh để đáp ứng được nhu cầu của các dự án đô thị hoá đang mọc lên nhanh chóng. Tốc độ đô thị hoá, theo ông Tim Middleton, thành viên Hội đồng Công trình xanh Việt Nam, đã tăng từ 19,6% năm 2009 lên 39,3% năm 2020 và dự kiến đạt 50% năm 2030.

Năm 2013, Công ty CP Phát triển Trung Hiếu được thành lập, chuyên sản xuất và sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường trong xây dựng. Trọng tâm chính của công ty này là sản xuất các sản phẩm gạch xây không nung chất lượng cao cho thị trường xây dựng miền Nam Việt Nam. Năng lực sản xuất ước đạt 100 triệu viên/năm tương đương với 120.000 tấn/năm.

“Trong quá trình sản xuất, chúng tôi mong muốn là sản phẩm phải thực sự thúc đẩy việc bảo vệ môi trường, giúp giải quyết các vấn đề phế thải công nghiệp. Khi Betolar đề xuất áp dụng giải pháp thay thế xi măng, tôi tin rằng đây sẽ là mấu chốt cho tương lai của sản phẩm gạch không nung”, bà Luyên cho biết.

“Trước nhu cầu về các sản phẩm bê tông bền vững đang tăng lên nhanh chóng, việc có thể cung cấp các sản phẩm bê tông với hàm lượng carbon thấp là điều quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi sẽ hợp tác cùng Betolar để chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất sang các sản phẩm bê tông với hàm lượng carbon thấp trong năm 2023”, bà Luyên cho biết thêm.

Betolar chọn Việt Nam làm điểm khởi động ở thị trường châu Á 1
Sản xuất gạch ở Trung Hiếu

Dựa trên thỏa thuận với Betolar, Trung Hiếu sẽ có quyền sử dụng giải pháp Geoprime trong hoạt động sản xuất các sản phẩm bê tông với thời hạn 5 năm. Ngoài ra, Trung Hiếu cũng có quyền sử dụng nhãn hiệu đăng ký Geoprime cho các sản phẩm được sản xuất phù hợp với khái niệm này.

Theo đó, công nghệ geopolymer từ Betolar cho phép Trung Hiếu sản xuất với lượng khí thải CO2 ít hơn đến 80% đối với nguyên liệu thô và có thể tận dụng các nguồn phụ công nghiệp tại địa phương.

Việt Nam đang tích cực tìm kiếm các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế việc sử dụng đất nông nghiệp để sản xuất vật liệu xây dựng, đồng thời đáp ứng nhu cầu đô thị hóa và gia tăng dân số đang diễn ra quá nhanh. Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam cũng đang thúc đẩy sự chuyển dịch từ gạch đất sét nung sang vật liệu xây không nung, nhằm mục tiêu chuyển 40-45% của tổng số 26 tỷ viên gạch xây dựng sang gạch bê tông vào năm 2030.

Cho đến nay, đã có nhiều đơn vị nỗ lực hỗ trợ Việt Nam tìm ra các giải pháp bền vững hơn để ứng phó với tốc độ đô thị hóa và phát triển nhanh chóng, trong đó có thể kể đến UNDP, Ngân hàng Thế giới, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam cũng như các cơ quan phát triển nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ khác.

Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản -  3 năm
Trong bối cảnh người mua sẵn sàng trả tiền cao hơn để được chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sống, bất động sản xanh đang trở thành xu hướng mới, khẳng định vị thế của chủ đầu tư cũng như cộng đồng cư dân.
Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản xanh lên ngôi: Xu hướng đầu tư bền vững và tăng giá trong dài hạn

Bất động sản -  3 năm
Trong bối cảnh người mua sẵn sàng trả tiền cao hơn để được chăm sóc sức khỏe ngay tại nơi mình sống, bất động sản xanh đang trở thành xu hướng mới, khẳng định vị thế của chủ đầu tư cũng như cộng đồng cư dân.
Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời

Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời

Bất động sản -  6 năm

Để phát triển công trình xanh tại Việt Nam rất cần sự đồng thuận của cả xã hội, sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và sự thay đổi tư duy của chính người dân.

Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?

Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?

Bất động sản -  8 năm

Công trình xanh có thực sự là xu hướng hay chủ đầu lợi dụng mác "xanh" để bán hàng, còn người sử dụng mới gánh chịu chi phí? Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Capital House, chia sẻ thêm về những vấn đề phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam

8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Bất động sản -  8 năm

Những giải pháp công trình xanh không những không đội giá lên quá cao mà còn giúp chủ đầu tư giảm chi phí thi công xây dựng.

Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Bất động sản -  8 năm

Những cách hiểu sai lệch về khái niệm công trình xanh, thiếu chính sách hỗ trợ... đã khiến cho việc phát triển công trình xanh ở Việt Nam hiện còn rất thiếu hiệu quả.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  1 giờ

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  18 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  1 ngày

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  2 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  1 giờ

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  2 giờ

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?

Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sau niêm yết, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thời điểm cổ phiếu TCX của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) được phép giao dịch ký quỹ.

Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang

Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.