Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?

Thu Phương Thứ sáu, 20/10/2017 - 09:51

Công trình xanh có thực sự là xu hướng hay chủ đầu lợi dụng mác "xanh" để bán hàng, còn người sử dụng mới gánh chịu chi phí? Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Capital House, chia sẻ thêm về những vấn đề phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

Nhiều chủ đầu tư vẫn không rõ công trình xanh là gì

Ngày càng có nhiều dự án bất động sản gắn mác xanh. Liệu “xanh” có phải là một chiêu thức PR bán hàng của các chủ đầu tư hay thực sự mang lại lợi ích cho người mua nhà?

Ông Trịnh Tùng Bách: Đúng là thị trường bất động sản hiện nay có không ít chủ đầu tư gắn mác công trình xanh để quảng bá, bán hàng. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ phải gắn chữ “xanh” vào sản phẩm? 

Điều đó cho thấy các chủ đầu tư hiện nay đã ý thức được giá trị của các công trình xanh cũng như sức hút của nó đối với người mua nhà. Bởi thị hiếu của khách hàng hiện nay là ai cũng mong muốn sở hữu một căn nhà hài hòa với thiên nhiên, gần gũi với môi trường.

Thực tế, bản thân các chủ đầu tư này cũng có làm một chút cảnh quan xanh cho dự án của mình. Tuy nhiên, chỉ trồng cây xanh mà gắn mác là công trình xanh là chưa đủ. Cây xanh, cảnh quan xanh chỉ là một phần rất nhỏ, chiếm từ 1 - 2 điểm trong bộ tiêu chí tiêu chuẩn xanh thang điểm 100.

Việc các chủ đầu tư dự án trên thị trường hiện nay có lợi dụng "mác" xanh để bán hàng hay không tôi chưa thể khẳng định. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là họ thiếu kiến thức về công trình xanh. Các chủ đầu tư này gắn mác xanh vào dự án nhưng không có bất kì một đơn vị nào cấp chứng chỉ xanh họ, công nhận công trình của họ xanh tiêu chuẩn nào, xanh như thế nào?

Do đó, chương trình truyền thông mà bên Capital House đang làm nhằm phổ biến rộng rãi kiến thức xanh cho khách hàng trên thị trường. Người mua nhà cần phải có kiến thức về công trình xanh để trở thành người tiêu dùng thông thái, biết lựa chọn những sản phẩm xanh thực sự chất lượng cho cuộc sống của chính mình.

Vậy công trình xanh mang lại những lợi ích như thế nào cho khách hàng, thưa ông?

Ông Trịnh Tùng Bách

Ông Trịnh Tùng Bách: Khách hàng ở trong một căn hộ xanh trước hết là một điều rất đáng tự hào. Người mua nhà chỉ cần thêm 1 đồng mua nhà nhưng trong suốt quãng thời gian dòng đời của dự án, chi phí điện nước sẽ giảm 30% so với các căn hộ thông thường. 

Tức là nhìn về lâu về dài, khách hàng mới chính là người được lợi chứ không phải chủ đầu tư. Chủ đầu tư và khách hàng cùng chia sẻ điều đó để hướng tới những giá trị tốt đẹp và bền vững hơn cho xã hội.

Về mặt vĩ mô, mỗi căn hộ tiết kiệm được khoảng 30% năng lượng, nhân với 1.000 căn, 1 triệu căn… cứ như vậy, một nguồn tài nguyên rất lớn sẽ được tiết kiệm. 

Nhiều người nói rằng: Tôi bỏ 2 tỷ mua nhà, chẳng việc gì tôi phải tiếc mấy chục nghìn tiền điện, nước mỗi tháng?.

Tôi cho rằng đó là suy nghĩ rất ích kỷ. Họ không nghĩ được rằng ở Việt Nam có hàng trăm nghìn người chết do nguồn nước kém vệ sinh, 17 triệu người sống trong điều kiện nước không được xử lý. Việt Nam thừa nước đấy nhưng thiếu nước sạch. 

Chính vì vậy, 30% lượng nước mỗi công trình tiết kiệm được đó để cống đem cống hiến cho chính đồng bào của mình là một việc làm thực sự rất có ý nghĩa.

Ông có thể lấy dẫn chứng cụ thể tại các dự án của Capital House xanh như thế nào?

Ông Trịnh Tùng Bách: Những dự án đầu tiên của Capital House khởi công từ 2013, chúng tôi không rõ xanh là gì, chỉ thấy cái gì xanh có thể áp dụng được thì áp dụng. Ví dụ như cảnh quan xanh, cây xanh.

Đối với dự án Ecohome 1 và Ecohome 2, chúng tôi đã đầu tư từ 4,1 – 8,2 tỷ đồng cho cảnh quan cây xanh, mặc dù đây là hai dự án nhà ở xã hội. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng áp dụng gạch không nung, chúng tôi cũng đầu tư 3,7 - 5,5 tỷ đồng cho hệ thống năng lượng mặt trời để chiếu sáng cho điện công cộng.

Đối với các dự án sau này như Ecolife Capital, khi chúng tôi đã có kinh nghiệm phát triển công trình xanh, kết quả đạt được là dự án tiết kiệm được 27,5% năng lượng nước, 27,7% năng lượng điện và năng lượng tiết kiệm hàm chứa trong vật liệu giảm 27%.

Riêng tòa văn phòng cho thuê, tiết kiệm nước 46,5%, điện 23,6% và năng lượng tiết kiệm hàm chứa trong vật liệu giảm 25,6%

Đối với dự án Ecohome Phúc lợi cũng tiết kiệm 30% nước và 39% năng lượng tiết kiệm hàm chứa trong vật liệu.

Những năng lượng dự án tiết kiệm này tác động trực tiếp vào hóa đơn tiền điện nước hàng tháng của khách hàng, đem đến cho người mua nhà một cuộc sống tịên nghi, đảm bảo sức khỏe, góp phần tiết kiệm tài nguyên, phát triển bền vững

Bên cạnh đó, các công trình xanh còn có chi phí khấu hao giảm, giữ giá khi giao dịch. Dự án Ecohome Phúc Lợi, sau mở bán một vài tuần, nhiều khách hàng đã bán lại trên thị trường với mức giá tăng 50 triệu/căn hộ.

Phát triển các công trình xanh đồng nghĩa với việc chi phí cho việc chăm sóc cảnh quan, vận hành công trình sẽ tăng thêm, vậy chi phí này sẽ được tính như thế nào? Liệu mức phí dịch vụ người mua nhà phải trả có quá cao so với các dự án khác?

Ông Trịnh Tùng Bách: Tại các dự án xanh có rất nhiều cảnh quan cây canh và các hệ thống tiết kiệm năng lượng như hệ thống tưới cây nhỏ giọt, thu và xử lý nước mưa, năng lượng mặt trời. Để vận hành hệ thống này, đương nhiên là mất công chăm sóc và thêm chi phí.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tính toán rất kỹ để đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của khách hàng. Ví dụ như đối với cảnh quan xanh, Capital House đã lựa chọn những cây phù hợp, tốn ít công chăm sóc để giảm chi phí vận hành cho công trình.

Tại các dự án của Capital House, phí dịch vụ không hề cao. Bên cạnh đó, người dân bỏ ra số tiền tương xứng với dịch vụ được hưởng thì đương nhiên họ sẽ cảm thấy rất xứng đáng.

Khi phát triển công trình xanh, chủ đầu tư gặp những khó khăn như thế nào?

Ông Trịnh Tùng Bách: Những khó khăn khi chủ đầu tư xây dựng dự án xanh bao gồm cả khách quan và chủ quan. Trong đó, thách thức là chi phí đầu tư lớn, chưa có hướng dẫn cụ thể từ Nhà nước, quá trình xin chứng nhận các tiêu chuẩn xanh rất khó thực hiện.

Mặt khác, các tổ chức tài trợ, trợ vấn, tổ chức khoa học khó tiếp cận. Thực tế trên thị trường cũng không nhiều các chủ đầu tư muốn làm công trình xanh.

Từ phía người mua căn hộ, khách hàng nhận thức về công trình xanh còn hạn chế. Nhận thức không rõ ràng dẫn đến việc người mua nhà không hiểu một cách đầy đủ về những lợi ích của công trình xanh đối với chính mình và xã hội.

Bên cạnh đó, Capital House đang phải cạnh tranh với quá nhiều dự án gắn mác xanh trên thị trường nhưng không rõ chất lượng như thế nào.

Vậy tại sao Capital House vẫn kiên định phát triển công trình xanh?

Ông Trịnh Tùng Bách: Mặc dù rất nhiều khó khăn như vậy, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng việc phát triển công trình xanh đang mang lại cho chủ đầu tư những lợi ích nhất định. Theo đó, giá bán tại các dự án xanh tốt hơn những dự án khác.

Bản thân chủ đầu tư không muốn tăng giá bán nhưng do làm về xanh dẫn đến chi phí cao hơn 1 – 3% nên giá bán cũng tăng theo để bù lại. 

Điển hình như tại dự án Ecohome Phúc Lợi. Mặc dù giá chỉ từ 16,5 triệu/m2 vẫn nhỉnh hơn một chút so với các dự án xung quanh nhưng thực tế bán rất nhanh. Việc này đồng nghĩa với thu hồi vốn nhanh, quay vòng vốn, tái đầu tư tốt hơn

Bên cạnh đó, kết quả lớn hơn cả là sự hài lòng của khách hàng và thành công của dự án. Qua đó, thương hiệu Capital House trở nên gần gũi hơn với người người mua nhà, tạo được lòng tin đối với khách hàng và từng bước vững chắc xây dựng uy tín trên thị trường bất động sản.

Xin chân thành cảm ơn ông!

'Xanh hóa' ngành ô tô Việt: 10 năm vẫn loay hoay định nghĩa khái niệm

'Xanh hóa' ngành ô tô Việt: 10 năm vẫn loay hoay định nghĩa khái niệm

Tiêu điểm -  8 năm

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam cần sớm hiện thức hóa các chính sách ưu đãi xe xanh, để đỡ phải gánh chi phí chuyển đổi, lãng phí nguồn lực, tránh trả giá về sau.

8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam

8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Bất động sản -  8 năm

Những giải pháp công trình xanh không những không đội giá lên quá cao mà còn giúp chủ đầu tư giảm chi phí thi công xây dựng.

Doanh nghiệp Hàn Quốc đề nghị xây khu công nghiệp xanh hơn 9.000 tỷ đồng tại Nghệ An

Doanh nghiệp Hàn Quốc đề nghị xây khu công nghiệp xanh hơn 9.000 tỷ đồng tại Nghệ An

Bất động sản -  8 năm

Dự án có tên gọi Khu công nghiệp và kinh tế xanh – GEL CITY, quy mô diện tích của dự án là 260ha, tổng vốn đầu tư 9.162 tỷ đồng

Khu Đông Hà Nội thành cực tăng trưởng mới, Sunshine Legend City hé lộ dòng sản phẩm thấp tầng hiếm có

Khu Đông Hà Nội thành cực tăng trưởng mới, Sunshine Legend City hé lộ dòng sản phẩm thấp tầng hiếm có

Bất động sản -  12 giờ

Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến một sự chuyển dịch chiến lược rõ nét. Khi quỹ đất nội đô ngày càng cạn kiệt và mật độ xây dựng đã đạt đến điểm bão hoà, phía Đông Hà Nội đang nổi lên như một cực tăng trưởng mới với lợi thế kép: hạ tầng đột phá và không gian phát triển dồi dào.

VARS công bố dự án nghiên cứu bộ tiêu chuẩn nghề môi giới bất động sản

VARS công bố dự án nghiên cứu bộ tiêu chuẩn nghề môi giới bất động sản

Bất động sản -  18 giờ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố dự án nghiên cứu Bộ Tiêu chuẩn hành nghề môi giới bất động sản, do Viện VARS IRE thực hiện, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng.

Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Bất động sản -  1 ngày

Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng.

Nam Long: 33 năm kiên định kiến tạo di sản từ triết lý nhân văn

Nam Long: 33 năm kiên định kiến tạo di sản từ triết lý nhân văn

Bất động sản -  1 ngày

Nam Long bền bỉ nuôi dưỡng mạch sống đô thị bền vững, để mỗi quyết định an cư của người Việt đều trở thành bản lề đầu tiên của hành trình vun đắp hạnh phúc truyền đời.

Vùng trũng giá bất động sản Tây Ninh

Vùng trũng giá bất động sản Tây Ninh

Bất động sản -  3 ngày

Mặt bằng giá bất động sản tại Tây Ninh đang cho thấy sự chênh lệch lớn so với TP. HCM và các tỉnh lân cận.

Chân dung tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Trung

Chân dung tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Trung

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Đồng chí Nguyễn Đức Trung được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Khu Đông Hà Nội thành cực tăng trưởng mới, Sunshine Legend City hé lộ dòng sản phẩm thấp tầng hiếm có

Khu Đông Hà Nội thành cực tăng trưởng mới, Sunshine Legend City hé lộ dòng sản phẩm thấp tầng hiếm có

Bất động sản -  12 giờ

Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến một sự chuyển dịch chiến lược rõ nét. Khi quỹ đất nội đô ngày càng cạn kiệt và mật độ xây dựng đã đạt đến điểm bão hoà, phía Đông Hà Nội đang nổi lên như một cực tăng trưởng mới với lợi thế kép: hạ tầng đột phá và không gian phát triển dồi dào.

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp -  15 giờ

Doanh nghiệp dệt may phá nhiều kỷ lục về lợi nhuận và doanh thu trong 9 tháng đầu năm nhưng đang bắt đầu "ngấm đòn" chi phí gia tăng và thuế đối ứng.

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  15 giờ

Hanet đang từng bước hiện thực hóa khát vọng làm chủ công nghệ "Make in Vietnam" trong lĩnh vực an ninh, an toàn nhờ một hệ sinh thái camera AI toàn diện.

TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025

TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Diễn đàn tập trung vào các chủ đề then chốt như triển vọng kinh tế - địa chính trị ASEAN - Italia, phát triển công nghiệp xanh và năng lượng sạch, tăng cường kết nối hạ tầng – logistics.

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Tiêu điểm -  17 giờ

Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

Tài chính -  17 giờ

Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.

Đọc nhiều