Hướng đi nào để phát triển đô thị vệ tinh Nha Trang?
Cách Nha Trang khoảng 35km, thị xã Ninh Hòa đang từng bước khẳng định là một đô thị trẻ, năng động và đầy tiềm năng, trở thành động lực để đánh thức vùng kinh tế phía bắc của tỉnh Khánh Hòa.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều người, nhiều phương tiện đổ về đô thị gây gia tăng áp lực, nhu cầu xây dựng và thiết kế đô thị thông minh được đẩy cao hơn bao giờ hết và tại đó, con người cần được đặt vào vị trí trung tâm.
Giữa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, không ít quốc gia đang hướng tới thiết lập đô thị thông minh để quản lý kinh tế hiệu quả cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, “Làm như thế nào” vẫn là bài toán hóc búa với nhiều quốc gia.
Tại phiên thảo luận “Thiết kế đô thị 4.0” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) mới đây, bà Maria Rebecca, Chủ tịch của tập đoàn Plaza + Partners cho rằng hạ tầng là yếu quan trọng nhất đối với phát triển đô thị thông minh bền vững.
“Chúng ta đã thiết kế cơ sở hạ tầng từ thế kỷ XX, nhưng đang sống trong thế kỷ XXI và đây là một khó khăn rất lớn. Mọi thứ đang trở nên quá cũ và một số nơi thậm chí còn được xây dựng từ lâu đời hơn".
Nữ chủ tịch của doanh nghiệp đến từ Phillippines đưa Hà Nội làm ví dụ, cho rằng các khu phố cổ tại đây có thiết kế cơ sở hạ tầng từ rất nhiều năm trước. “Tuy vậy, phố cổ Hà Nội vẫn tạo ra sự đan xen tốt, và đóng vai trò là trung tâm của thủ đô. Hà Nội cũng đang tiếp tục được mở rộng trong một vài năm trở lại đây".
Bà Maria Rebecca nhấn mạnh các quốc gia ASEAN cần “đặt con người vào trung tâm đô thị, đóng vai trò huyết mạch của đô thị và phải đặt mối quan hệ giữa con người lên trên hết trong thiết kế đô thị."
Điều cần lưu tâm trong quá trình thiết kế đô thị chính là sự tham gia của tất cả các bên, hợp tác và hòa nhập để tạo ra cái nhìn tổng quan cho đô thị, tạo ra những dịch vụ gắn liền với đô thị đó.
“Các đô thị phải đặt con người vào vị trí trung tâm, có khả năng đáp ứng và thích ứng tốt với sự thay đổi; hướng đến những công trình không khiến chúng ta khiên cưỡng mà có khả năng thích ứng với sự thay đổi của con người, của xã hội”, bà Maria Rebecca khẳng định.
Chia sẻ cùng quan điểm, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng “mỗi người dân là một cảm biến trong xã hội. Họ là người chứng kiến những gì xảy ra trong xã hội, đưa ra gợi ý và từ đó tập hợp lại để giải quyết những vấn đề xã hội nhìn từ góc nhìn công dân”.
Việc tiếp cận quy hoạch tốt hơn trong đô thị thông minh xuất phát từ chính những vấn đề con người và xã hội đang phải đối mặt.
Chia sẻ về TP.HCM, vị Bí thư Thành ủy cho biết thành phố này đang phải đối mặt với nhiều thách thức đến từ gia tăng dân số và dòng người di chuyển về thành thị. “Người dân từ nông thôn đổ ra thành thị và cứ 5 năm thì có thêm khoảng 1 triệu người”.
Chưa hết, số phương tiện gia tăng trong khi không thể cơi nới và mở rộng giao thông cũng tạo ra vấn nạn. “Cách đây khoảng 20 năm, cứ 100 người thì chỉ có 25 người sở hữu xe máy trong khi 100 người hiện nay có khoảng 100 xe máy thậm chí cả ô tô”, ông Nhân cho biết.
Trước thực trạng đó, điều quan trọng là nâng cao vai trò của người dân, tăng cường trí tuệ tập thể để có thể thiết kế đô thị thông minh gắn với thiết kế thông minh và quản lý thông minh. Thành công trong thiết kế một hệ thống thông suốt từ cơ sở hạ tầng, giao thông kết hợp công nghệ, chính sách sẽ là con đường dài hơi đối với nhiều quốc gia và cả Việt Nam.
Cách Nha Trang khoảng 35km, thị xã Ninh Hòa đang từng bước khẳng định là một đô thị trẻ, năng động và đầy tiềm năng, trở thành động lực để đánh thức vùng kinh tế phía bắc của tỉnh Khánh Hòa.
Ở các thành phố lớn trên thế giới, sống xanh không chỉ là nhu cầu mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm với môi trường, xã hội. Nhiều thành phố trên thế giới đã tiến hành “xanh hóa” không gian sống rất thành công và Việt Nam có lẽ cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.
Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.