Bia Hà Nội đặt kế hoạch lợi nhuận thấp kỷ lục

Trần Anh Thứ năm, 11/04/2019 - 16:52

Sản phẩm của Bia Hà Nội bị cạnh tranh gay gắt bởi Sabeco và các thương hiệu bia quốc tế khác khiến công ty chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận 310 tỷ đồng trong năm 2019.

Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) công bố kế hoạch kinh doanh năm 2019 với mục tiêu bán được 438 triệu lít đồ uống, tương đương doanh thu đạt 8.270 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 310 tỷ đồng. 

So với năm 2018, Habeco có doanh thu 9.177 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 484 tỷ đồng, kế hoạch trong năm nay tương ứng với giảm 10% doanh thu và 36% lợi nhuận.

Sau khi đạt đỉnh vào năm 2016, kết quả kinh doanh của Habeco liên tục giảm sút những năm gần đây. Năm 2018, lợi nhuận của Habeco cũng giảm 26% so với năm trước đó. Nguyên nhân được ban lãnh đạo đề cập đến là do ảnh hưởng của sức cạnh tranh gay gắt trên thị trường khiến lượng tiêu thụ giảm, cộng với đó là giá nguyên liệu đầu vào tăng và chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 5%.

Thị trường bia Việt Nam những năm qua cũng có dấu hiệu chững lại, duy trì ở mức 5%/năm. Đặc biệt, khu vực miền Bắc và Trung – thị trường tiêu thụ chính sản phẩm Habeco đã suy giảm 3% so với năm trước đó.

Mặt khác, sản phẩm Công ty đang bị cạnh tranh gay gắt, đơn cử có Sabeco tăng trưởng 32% với sản phẩm Saigon Lager và 333; Heineken Việt Nam tăng trưởng bằng sản phẩm Tiger với tốc độ lên đến 71%.

Từ năm 2018, Habeco đã bắt đầu hoạt động tái cấu trúc để thúc đẩy hoạt động kinh doanh có dấu hiệu ngày càng đi xuống. Chi phí bán hàng năm ngoái đã tăng 82 tỷ đồng do Habeco tập trung tái cơ cấu hệ thống phân phối, tái cơ cấu sản phẩm nhằm tăng sản lượng tiêu thụ.

Hoạt động tái cơ cấu tiếp tục diễn ra trong năm nay, tập trung phát triển hệ thống các công ty thương mại ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ. Habeco chủ trương giữ vững thị phần tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ (ưu tiên tập trung các thành thị), mở rộng thị phần tại miền Nam và Nam Trung Bộ. Bên cạnh đó, Habeco sẽ cho ra mắt sản phẩm bia mới chai 355 trong năm nay.

Một vấn đề lớn ảnh hưởng tới hoạt động của Habeco những năm gần đây là vấn đề thoái vốn Nhà nước. Cổ đông lớn nhiều tiềm năng mua lại Habeco nhất hiện nay là Carlsberg. Từng có nhiều khúc mắc và tìm kiếm các nhà đầu tư khác trong quá khứ, song Habeco cho biết đã thống nhất chủ trương tiếp tục nghiên cứu, đàm phán với Carlsberg trong thời gian tới.

Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh nghiệp -  5 năm
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh nghiệp -  5 năm
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Arrival mang nhạc ABBA đến Đà Nẵng

Arrival mang nhạc ABBA đến Đà Nẵng

Ống kính -  50 phút

Đêm nhạc hội “The Music of ABBA” sẽ được tổ chức tại Cung Hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng ngày 9/10/2024.

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tiêu điểm -  12 giờ

Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII kết thúc ngày hôm nay đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tốc độ 350km/h.

VinFast bứt phá doanh thu quý II

VinFast bứt phá doanh thu quý II

Doanh nghiệp -  13 giờ

VinFast Auto vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý II năm 2024, với số lượng xe điện giao tăng mạnh nhờ chiến lược mở rộng và làn sóng chuyển đổi sang xe điện ở nhiều thị trường.

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

MSB giảm 1% lãi vay cho doanh nghiệp bị thiệt hại bởi bão Yagi

Tài chính -  13 giờ

MSB thông báo giảm 1% lãi suất vay VNĐ và 0,5% lãi suất vay USD đối với khách hàng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ cơn bão Yagi.

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Lầm tưởng của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Một trong những lầm tưởng phổ biến của doanh nghiệp F&B là tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh họ hạn chế chi tiêu.

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

NextBold Capital tài trợ 100 triệu USD cho các doanh nghiệp tại Đông Dương

Tài chính -  22 giờ

Mục tiêu của NextBold Capital không chỉ là cung cấp vốn mà còn hỗ trợ chuyên môn vận hành thực tế để giúp các doanh nghiệp trong những thị trường này mở rộng quy mô một cách bền vững.

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Hàng tỷ USD sẽ chảy vào đâu khi chứng khoán Việt Nam nâng hạng?

Tiêu điểm -  23 giờ

Các công ty phân tích nhìn nhận, dòng tiền khối ngoại sẽ sớm chảy vào các cổ phiếu bluechip của những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.