Phát triển bền vững

Bộ nông nghiệp yêu cầu khẩn đóng cửa xả đáy hồ thủy điện

Trình Tiêu Thứ tư, 11/09/2024 - 11:59

Thủy điện Hòa Bình và Tuyên Quang đóng dần các cửa xả nhằm điều tiết lũ, giảm thiểu nguy cơ ngập úng khu vực hạ du.

Sáng ngày 11/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có công điện gửi lãnh đạo Công ty Thủy điện Tuyên Quang đóng thêm một cửa xả đáy hồ Thủy điện Tuyên Quang. Tính đến 8 giờ sáng 11/9, Thuỷ điện Tuyên Quang đang mở năm cửa xả đáy.

Trong báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Vũ Văn Tinh, Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang, cho biết đây là trận lũ thứ 9 kể từ tháng 6/2024 đến nay, nhưng là trận lũ đặc biệt lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3.

Trước đó, từ 0-24h ngày 8/9/2024, lưu lượng nước về hồ tăng từ 570m3/s đến 3.973m3/s, ứng với mực nước thượng lưu từ 114,99m tăng lên 116,72m. Lưu lượng đạt đỉnh vào lúc 9h00 ngày 9/9/2024 là 6.966m3/s, ứng với mực nước 118,17m (mực nước dâng bình thường là 120m).

Kể từ khi vận hành vào năm 2010, đây cũng là lần đầu tiên hồ Thuỷ điện Tuyên Quang phải mở tám cửa xả đáy, từ 14h ngày 8/9/2024 đến 15h00 ngày 9/9/2024, để đảm bảo mực nước hồ không vượt quá mực nước dâng bình thường 120m, lưu lượng xả lớn nhất trong đợt là 5.656m3/s.

Cùng sáng 11/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng gửi công điện gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình về việc đóng một cửa xả đáy còn lại hồ thủy điện Hòa Bình và Thủy điện Thác Bà về mở cửa xả mặt thứ 3.

Trước khi xả lũ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu chính quyền các địa phương Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội thông báo khẩn cấp đến các đơn vị trên địa bàn, đảm bảo an toàn các công trình đang thi công chủ động các biện pháp ứng phó bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/9, có mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Đêm 11/9 đến chiều 12/9, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.

Loại bỏ gần 500 dự án thủy điện nhỏ

Loại bỏ gần 500 dự án thủy điện nhỏ

Tiêu điểm -  10 tháng

Có 486 dự án thủy điện nhỏ, 9 dự án thủy điện bậc thang và 213 vị trí tiềm năng thủy điện đã được xem xét loại bỏ khỏi quy hoạch.

Quốc Cường Gia Lai bán 2 nhà máy thủy điện

Quốc Cường Gia Lai bán 2 nhà máy thủy điện

Doanh nghiệp -  3 tháng

Nếu thương vụ chuyển nhượng thành công, ngoài khoảng 300 tỷ đồng tất toán dư nợ vay dự án, Quốc Cường Gia Lai sẽ có thêm 315 tỷ đồng dòng tiền kinh doanh và thu hồi thêm được tài sản là các lô đất đang thế chấp ngân hàng.

Chuyển động dự án thủy điện tỷ đô tại Ninh Thuận

Chuyển động dự án thủy điện tỷ đô tại Ninh Thuận

Tiêu điểm -  4 tháng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam và tỉnh Ninh Thuận đang dồn lực để triển khai giai đoạn hai thủy điện tích năng Bác Ái, một dự án cấp bách và đặc biệt quan trọng trong cung ứng điện quốc gia.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  17 phút

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  18 phút

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  1 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  4 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  5 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  20 giờ

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.