'Bộ sẵn sàng mua lại các dự án BOT sai vị trí nếu Quốc hội thảo luận cân đối nguồn vốn'

An Chi Thứ hai, 04/06/2018 - 10:59

Theo Bộ trường Nguyễn Văn Thể, nếu Quốc hội thảo luận cân đối nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải sẵn sàng mua lại các dự án BOT sai vị trí.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Vietnamnet

Tiếp tục giảm giá tại các trạm BOT sai vị trí

Sáng 4/6, trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV về các vấn đề còn tồn tại của các dự án BOT, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nhu cầu của ngành giao thông là rất lớn do nguồn vốn có hạn, còn những bất cập nên chưa đáp ứng được đầy đủ.

Do đó, theo ông Thể, phát triển các dự án BOT là chủ trương đúng, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội tuy nhiên qua thời gian cũng có những bất cập, khiến xã hội rất quan tâm.

Lý giải nguyên nhân của thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, trong thời gian vừa qua do hệ thống pháp luật, Luật Đầu tư công đối với các dự án BOT chưa hoàn chỉnh dẫn đến những sai phạm trong thực hiện dự án. Hiện bộ vẫn đang tiếp thu khắc phục.

Việc tranh chấp về đền bù tái định cư, ông Thể cho rằng, làm công trình dự án không thể tránh khỏi những bất cập do hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh.

Để giải quyết các bất cập trong việc thực hiện dự án BOT, đặc biệt là các trạm thu phí đặt sai vị trí khiến dư luận bức xúc, theo Bộ trưởng Thể, trên tinh thần đảm bảo lợi ích hài hoà giữa người dân, Nhà nước, nhà đầu bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu phương án giảm mức phí qua trạm thấp nhất cho người dân, tăng mức ưu đãi, miễn phí cho người dân sống quanh khu vực. 

"Thà phải kéo dài thời gian thu phí để đảm bảo chi phí thấp nhất cho người dân cũng phải thực hiện", ông Thể nhấn mạnh.

Thủ tướng chỉ đạo rà soát và khắc phục các hạn trong chế đầu tư BOT

Nói thêm về vấn đề này, ông Thể cho rằng, trước khi duyệt và triển khai các dự án BOT đều có sự đồng ý của các bộ ngành, đia phương, thực hiện đúng trình tự thủ tục, bên cạnh đó là hợp đồng với chủ đầu tư. Do đó, để mua lại hay thu hồi các dự án này sẽ phải xin ý kiến lại các cơ quan hộ ngành. 

Mặt khác, ngân sách nhà nước hiện đang rất khó khăn, khó có thể cân đối được nguồn vốn lớn để mua lại toàn bộ các dự án BOT đặt sai vị trí này.

"Nếu Quốc hội thảo luận cân đối được nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải sẵn dàng mua lại các dự án. Còn trong bối cảnh hiện nay, mong các Đại biểu Quốc hội và người dân thông cảm, bộ sẽ tiếp tục thực hiện việc giảm cước phí qua trạm để hỗ trợ người dân", ông Thể cho hay.

Tranh luận lại với Bộ trưởng Thể, đại biểu Quốc hội Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng: "Bức xúc hiện nay là 17 dự án đặt thu phí sai, nhiều dự án trong đó dân không đi vẫn phải trả tiền. Tôi thấy bộ trả lời theo kiểu dân chịu thì cứ thu, dân không chịu thì giảm giá, đàm phán lại rồi lại cứ thu. Như vậy là chưa phải vì lợi ích của dân".

Còn theo Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), thực trạng trong đầu tư đối tác công tư gây nhiều bức xúc nhưng chưa giải quyết được căn bản, bộ trưởng giải quyết thế nào?

Trả lời chất vấn, bộ trưởng Thể cho rằng một số dự án do yếu tố lịch sử để lại, tuy nhiên với trách nhiệm của bộ thì bộ cũng sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Các dự án trong quá trình làm đã có sự tham gia của các bộ ngành nên bộ xem như việc đặt trạm đó là sự hợp lý, còn nếu muốn di dời thì cần phải có một khoản vốn rất lớn. Ví dụ như dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do khoản đầu tư rất lớn nên Chính phủ cũng đã cho phép mở thêm trạm thu trên quốc lộ 5", ông Thể nói.

“Toàn bộ những việc này chúng tôi thực hiện theo đúng trình tự, có sự tham gia của địa phương. Hiện nay để giải quyết các trạm BOT mà đại biểu nêu thì nguồn vốn rất khó khăn, không có tiền để mua lại.

Cứ "trạm thu phí" mà gọi

Về vấn đề đổi tên "trạm thu phí" thành "trạm thu giá", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, không việc gì phải nghiên cứu hay trình gì nữa, "cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn".

Chủ tịch Quốc hội cho rằng tên "trạm thu phí" là cái tên rất đúng và quen gọi, không có lý do gì để đổi. Nếu Bộ Giao thông vận tải cứ nghiên cứu rồi trình thì sẽ rất mất thời gian, không cần thiết.

Tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ nghiên cứu chỉnh sửa tên trạm thu phí thành một tên khác phù hợp và hứa sẽ thực hiện việc này nghiêm túc.

BOT Cai Lậy: Cần chuyển trạm thu phí vào đường tránh

BOT Cai Lậy: Cần chuyển trạm thu phí vào đường tránh

Tiêu điểm -  7 năm
Trong ba phương án giải quyết thực trạng tại BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải, Luật sư Trương Thanh Đức đồng tình với phương án 2 - di dời trạm thu phí về tuyến đường tránh và cho kéo dài thời gian thu phí của nhà đầu tư.
BOT Cai Lậy: Cần chuyển trạm thu phí vào đường tránh

BOT Cai Lậy: Cần chuyển trạm thu phí vào đường tránh

Tiêu điểm -  7 năm
Trong ba phương án giải quyết thực trạng tại BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông vận tải, Luật sư Trương Thanh Đức đồng tình với phương án 2 - di dời trạm thu phí về tuyến đường tránh và cho kéo dài thời gian thu phí của nhà đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'

Tiêu điểm -  7 năm

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và giảm mạnh mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

CEO 8X Trương Công Hải và hành trình gặp gỡ 'trợ lý thông minh' chatbot Hana

CEO 8X Trương Công Hải và hành trình gặp gỡ 'trợ lý thông minh' chatbot Hana

Doanh nghiệp -  7 năm

Dự án khởi nghiệp với sản phẩm chatbot có tên Hana do Trương Công Hải cùng 8 bạn trẻ đến từ Công ty CP Công nghệ Mideas đang nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy

Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện bộ này đã trình Chính phủ bốn phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.

Thủ tướng yêu cầu sớm có lộ trình thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT

Thủ tướng yêu cầu sớm có lộ trình thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT

Tiêu điểm -  7 năm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chuyển thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu giá.

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

Tiêu điểm -  1 ngày

361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.

Công an nhân dân là 'lá chắn' và 'thanh kiếm' bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhân dân

Công an nhân dân là 'lá chắn' và 'thanh kiếm' bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhân dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, công an nhân dân là lực lượng nòng cốt, là "lá chắn" và "thanh kiếm" bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhân dân.

Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  2 phút

Tổng tài sản Manulife Việt Nam tăng 6% so với cùng kỳ, đồng thời tiếp tục dẫn đầu ngành bảo hiểm nhân thọ về quy mô vốn.

Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Doanh nghiệp -  3 phút

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu An Khánh và Trung tâm nghiên cứu & phát triển Viettel.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt

Tài chính -  1 giờ

Sau tháng 6 sôi động, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt khi giá trị phát hành mới và thanh khoản bình quân trên thị trường thứ cấp đều suy giảm.

Bất động sản La Tiên Villa chính thức ra mắt tại Bắc Nha Trang

Bất động sản La Tiên Villa chính thức ra mắt tại Bắc Nha Trang

Bất động sản -  3 giờ

La Tiên Villa là dự án bất động sản hạng sang đầu tiên tại khu vực, mang đến triết lý sống giao hòa cùng thiên nhiên nguyên bản giữa nơi “đất tiên vịnh ngọc”.

GS. Trần Văn Thọ và nửa thế kỷ phụng sự thầm lặng

GS. Trần Văn Thọ và nửa thế kỷ phụng sự thầm lặng

Leader talk -  4 giờ

Giáo sư Trần Văn Thọ là hiện thân của một nhà trí thức chân chính Việt Nam xa xứ nhưng chưa từng rời khỏi mạch đập quê hương, luôn lặng lẽ phụng sự bằng tri thức, nhân cách và một tình yêu đất nước bền bỉ.

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Tài chính -  4 giờ

Trong thế giới đầy tiện lợi, Cake viết nên câu chuyện về ngân hàng thuần số không chỉ nhanh chóng, hiện đại mà còn đáng tin cậy và chạm đến trái tim người dùng Việt.

Đề xuất bỏ định giá đất cụ thể: Gỡ ách tắc hay tạo rủi ro mới?

Đề xuất bỏ định giá đất cụ thể: Gỡ ách tắc hay tạo rủi ro mới?

Leader talk -  4 giờ

Được kỳ vọng sẽ tháo gỡ ách tắc định giá đất cho nhiều dự án, góp phần kéo hạ giá nhà, tuy nhiên đề xuất bỏ phương pháp xác định giá đất cụ thể đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu công bằng trên thị trường.