Tiêu điểm
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải nguyên nhân 100% dự án BOT chỉ định thầu
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, căn cứ vào Luật Đấu thầu, bộ có thể chỉ định thầu nếu dự án chỉ có một nhà đầu tư.

Tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, trước câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. HCM) về việc hầu hết các dự án BOT đều chỉ định thầu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, không có dự án nào là không tổ chức đầu thầu, với các dự án có hai nhà đầu tư trở lên đều đấu thầu theo luật định.
Tuy nhiên, theo ông Thể, thời gian qua khi triển khai một số dự án BOT thì có những dự án chỉ có một nhà đầu tư, buộc phải kéo dài thời gian chờ đấu thầu nhưng cũng không có.
"Với những dự án này, Luật Đấu thầu thì vẫn cho Bộ Giao thông vận tải chỉ định thầu trong trường hợp chỉ có một nhà đầu tư. Bởi mong muốn của địa phương là sớm có hạ tầng, không lẽ cứ để kéo dài thời gian chờ đầu thầu như vậy. Đó là phương án bắt buộc khi không có hai nhà đầu tư trở lên”, ông Thể nói.
Ông Thể cũng thừa nhận có tình trạng dự án kéo dài do các nhà thầu cùng làm nhiều dự án, do đó không đủ nguồn lực để thực hiện nhanh cùng lúc. Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải luôn tăng cường trong giám sát việc thi công của các nhà thầu.
HoREA: Hạn chế tối đa việc chỉ định thầu đối với các dự án BOT
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, việc chỉ định thầu chỉ xảy ra đối với các dự án ở giải đoạn trước, còn tất cả các dự án triển khai sau năm 2011 - 2012 đều đấu thầu đúng quy định, điều này các đại biểu có thể kiểm tra qua trang web của bộ.
Riêng đối với dự án Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, tại thời điểm triển khai dự án, do tính cấp bách của dự án này, các bộ ngành đã xin ý kiến của Chính phủ xem xét triển khai dự án nhanh và đảm bảo chất lượng và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chỉ định thầu.
Do đó, ông Thể cho rằng, báo cáo giám sát cho rằng hầu hết các dự án BOT đều chỉ định thầu là chưa đẩy đủ.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai sót, bất hợp lý như đặt sai vị trí, giá phí quá cao tại các trạm BOT và BT.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chưa thực hiện đúng quy định về việc xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Bên cạnh đó, việc công bố sau khi phê duyệt danh mục dự án, không đúng thời điểm ảnh hưởng không tốt đến kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Thực tế từ khi triển khai đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao thông đến nay, với hơn 70 dự án đã thực hiện mà không lựa chọn được nhà đầu tư nào theo hình thức đấu thầu, 100% là chỉ định thầu với lý do chỉ có một nhà đầu tư tham gia. Trong đó có cả những nhà đầu tư được lựa chọn chưa đảm bảo năng lực.
Một số nhà đầu tư được lựa chọn có năng lực hạn chế, không đáp ứng yêu cầu của dự án. Kết quả kiểm tra tổng mức đầu tư có nhiều sai lệch nên vốn đầu tư xác định cho hợp đồng dự án không chính xác.
Tại 7 dự án được thanh tra, Bộ Giao thông vận tải phát hiện các nhà đầu tư phê duyệt sai tăng về đơn giá định mức, chế độ tiền lương, phụ cấp không đúng thực tế với số tiền hơn 316 tỉ đồng.
Ai thực sự hưởng lợi trong các dự án đổi đất lấy hạ tầng?
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và giảm mạnh mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại.
CEO 8X Trương Công Hải và hành trình gặp gỡ 'trợ lý thông minh' chatbot Hana
Dự án khởi nghiệp với sản phẩm chatbot có tên Hana do Trương Công Hải cùng 8 bạn trẻ đến từ Công ty CP Công nghệ Mideas đang nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.
Bộ Giao thông trình bốn giải pháp cho BOT Cai Lậy
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện bộ này đã trình Chính phủ bốn phương án xử lý đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Thủ tướng yêu cầu sớm có lộ trình thu phí điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ chuyển thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu giá.
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.