Bộ trưởng Giao thông: Công tác thiết kế hạ tầng giao thông còn rất lạc hậu

Quỳnh Chi Chủ nhật, 21/01/2018 - 00:08

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế hạ tầng giao thông vận tải mới có thể nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Việt Nam và tổng kết công tác hội năm 2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng hiện nay khoa học kỹ thuật phát triển rất nhanh, tuy nhiên ngành giao thông vận tải trong một chừng mực nào đó vẫn chưa kịp xoay chuyển để đáp ứng được tình hình.

Do đó, các phương pháp tính toán, quá trình di tu, sửa chữa vẫn còn lạc hậu; công nghệ mới vẫn chưa thực sự đột phá trong toàn ngành dẫn đến việc ứng dụng khoa học công nghệ còn miễn cưỡng.

Ông Thể cho rằng nếu hạn chế ứng dụng khoa học công nghệ thì giá thành sẽ cao trong khi các đợt di tu và sửa chữa hạ tầng giao thông thường diễn ra với quy mô lớn, gây nên lãng phí.

“Khoa học công nghệ sẽ không ngừng phát triển và nếu ngành giao thông vận tải vẫn tiếp tục ứng xử như trong thời gian vừa qua thì chắc chắn sẽ không bao giờ đáp ứng được yêu cầu”, Bộ trưởng phát biểu.

Do đó, ông Thể đề nghị Hội KHKT Cầu đường trong thời gian tới phối hợp với Bộ GTVT thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là đưa ra một chiến lược hợp tác cụ thể, mang tính định hướng lớn, cố gắng ứng dụng khoa học công nghệ để giảm chi phí giá thành, nâng cao chất lượng hiệu quả thay vì thực hiện một cách manh mún.

Chẳng hạn, đơn giá định mức hiện nay của Việt Nam vẫn còn vô cùng lạc hậu, lạc hậu đến mức có những định mức được đưa ra cách đây 10 - 15 năm vẫn còn sử dụng trong khi các thiết bị công nghệ mới thay đổi hàng ngày, hàng giờ.

Hiện nay việc định mức dự toán thi công nhiều hạng mục công trình như thi công cọc cát và giếng cát đã được thực hiện rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn còn làm theo cảm tính, không có một căn cơ nào cả, lấy chỗ này lắp vào chỗ nọ từ đó gây ra lãng phí rất lớn.

Trong lĩnh vực này, ông Thể đề nghị Tổng cục Đường bộ cùng với Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tham mưu nghiên cứu cập nhật và ứng dụng toàn bộ công nghệ mới vào công tác định mức để khi triển khai đảm bảo đúng quy định của pháp luật và mang lại lợi ích lớn về kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, ông Thể cho rằng khoa học công nghệ trong thời gian vừa qua được ứng dụng tốt nhưng chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng cầu, hầm, cảng, trong khi nhiều lĩnh vực khác cũng rất cần cần thiết, chẳng hạn như công tác thiết kế áo đường.

Hiện nay, Việt Nam vẫn đang thiết kế áo đường theo quy trình của Liên Xô và vận dụng một số quy trình của Hiệp hội Quan chức Giao thông và Xa lộ Tiểu bang Mỹ (AASHTO), kết cấu mặt đường tại Việt Nam hiện nay là 70 - 80 phân hoặc thậm chí là một mét tùy theo yêu cầu. Trong khi tại các nước phát triển, thiết kế mặt đường chỉ có 30 - 40 phân nhưng chất lượng tốt hơn rất nhiều nhờ ứng dụng khoa học công nghệ.

“Chúng ta vẫn mãi trung thành với truyền thống, từ khi đất nước hòa bình đến nay đã mấy chục năm mà vẫn thế, vẫn chưa có gì thay đổi và vẫn chưa có ứng dụng gì đột phá về công nghệ”, vị tư lệnh ngành giao thông đánh giá.

Ông Thể đề nghị Hội KHKT Cầu đường đề xuất một số loại hình vật liệu, tập trung vào thiết kế áo đường vì chất lượng của mặt đường đóng một vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến tất cả tuyến đường.

Nếu ứng dụng được vật liệu mới cho kết cấu mặt đường đảm bảo chất lượng, chắc chắn hiệu quả kinh tế xã hội sẽ rất cao, giảm được việc sử dụng quá mức tài nguyên thiên nhiên, nâng cao chất lượng, giảm chi phí giá thành và quá trình di tu về sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

Đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải 'dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng'

Đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải 'dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng'

Tiêu điểm -  6 năm
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “nhắc đi nhắc lại” yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng”, đồng thời nêu rõ 5 vấn đề Bộ cần tập trung xử lý trong thời gian tới.
Đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải 'dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng'

Đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải 'dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng'

Tiêu điểm -  6 năm
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “nhắc đi nhắc lại” yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng”, đồng thời nêu rõ 5 vấn đề Bộ cần tập trung xử lý trong thời gian tới.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".