Tiêu điểm
Bộ trưởng Giao thông: Công tác thiết kế hạ tầng giao thông còn rất lạc hậu
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế hạ tầng giao thông vận tải mới có thể nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm chi phí.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Việt Nam và tổng kết công tác hội năm 2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng hiện nay khoa học kỹ thuật phát triển rất nhanh, tuy nhiên ngành giao thông vận tải trong một chừng mực nào đó vẫn chưa kịp xoay chuyển để đáp ứng được tình hình.
Do đó, các phương pháp tính toán, quá trình di tu, sửa chữa vẫn còn lạc hậu; công nghệ mới vẫn chưa thực sự đột phá trong toàn ngành dẫn đến việc ứng dụng khoa học công nghệ còn miễn cưỡng.
Ông Thể cho rằng nếu hạn chế ứng dụng khoa học công nghệ thì giá thành sẽ cao trong khi các đợt di tu và sửa chữa hạ tầng giao thông thường diễn ra với quy mô lớn, gây nên lãng phí.
“Khoa học công nghệ sẽ không ngừng phát triển và nếu ngành giao thông vận tải vẫn tiếp tục ứng xử như trong thời gian vừa qua thì chắc chắn sẽ không bao giờ đáp ứng được yêu cầu”, Bộ trưởng phát biểu.
Do đó, ông Thể đề nghị Hội KHKT Cầu đường trong thời gian tới phối hợp với Bộ GTVT thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là đưa ra một chiến lược hợp tác cụ thể, mang tính định hướng lớn, cố gắng ứng dụng khoa học công nghệ để giảm chi phí giá thành, nâng cao chất lượng hiệu quả thay vì thực hiện một cách manh mún.
Chẳng hạn, đơn giá định mức hiện nay của Việt Nam vẫn còn vô cùng lạc hậu, lạc hậu đến mức có những định mức được đưa ra cách đây 10 - 15 năm vẫn còn sử dụng trong khi các thiết bị công nghệ mới thay đổi hàng ngày, hàng giờ.
Hiện nay việc định mức dự toán thi công nhiều hạng mục công trình như thi công cọc cát và giếng cát đã được thực hiện rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn còn làm theo cảm tính, không có một căn cơ nào cả, lấy chỗ này lắp vào chỗ nọ từ đó gây ra lãng phí rất lớn.
Trong lĩnh vực này, ông Thể đề nghị Tổng cục Đường bộ cùng với Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tham mưu nghiên cứu cập nhật và ứng dụng toàn bộ công nghệ mới vào công tác định mức để khi triển khai đảm bảo đúng quy định của pháp luật và mang lại lợi ích lớn về kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, ông Thể cho rằng khoa học công nghệ trong thời gian vừa qua được ứng dụng tốt nhưng chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng cầu, hầm, cảng, trong khi nhiều lĩnh vực khác cũng rất cần cần thiết, chẳng hạn như công tác thiết kế áo đường.
Hiện nay, Việt Nam vẫn đang thiết kế áo đường theo quy trình của Liên Xô và vận dụng một số quy trình của Hiệp hội Quan chức Giao thông và Xa lộ Tiểu bang Mỹ (AASHTO), kết cấu mặt đường tại Việt Nam hiện nay là 70 - 80 phân hoặc thậm chí là một mét tùy theo yêu cầu. Trong khi tại các nước phát triển, thiết kế mặt đường chỉ có 30 - 40 phân nhưng chất lượng tốt hơn rất nhiều nhờ ứng dụng khoa học công nghệ.
“Chúng ta vẫn mãi trung thành với truyền thống, từ khi đất nước hòa bình đến nay đã mấy chục năm mà vẫn thế, vẫn chưa có gì thay đổi và vẫn chưa có ứng dụng gì đột phá về công nghệ”, vị tư lệnh ngành giao thông đánh giá.
Ông Thể đề nghị Hội KHKT Cầu đường đề xuất một số loại hình vật liệu, tập trung vào thiết kế áo đường vì chất lượng của mặt đường đóng một vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến tất cả tuyến đường.
Nếu ứng dụng được vật liệu mới cho kết cấu mặt đường đảm bảo chất lượng, chắc chắn hiệu quả kinh tế xã hội sẽ rất cao, giảm được việc sử dụng quá mức tài nguyên thiên nhiên, nâng cao chất lượng, giảm chi phí giá thành và quá trình di tu về sau sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải 'dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng'
Điểm đến nội địa hút du lịch hè
Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.
VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa
Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.
Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ba mũi nhọn được kỳ vọng đưa kinh tế Việt Nam đột phá: đầu tư hạ tầng hiện đại, tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ và sự hình thành các trung tâm tài chính quốc tế.
'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%
Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.
Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa
Tập đoàn KDI và Masterise Homes chính thức công bố hợp tác đồng phát triển La Tiên Villa, một biểu tượng mới tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.
Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam
Dự kiến, khách sạn đầu tiên mang thương hiệu mới của Accor với 113 phòng nghỉ sẽ khai trương vào quý cuối năm nay.
Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 22.500 tỷ đồng qua OMO, ngừng phát hành tín phiếu, nhằm giảm áp lực lãi suất liên ngân hàng.
Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Mặc dù tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn được duy trì ổn định.
Điểm đến nội địa hút du lịch hè
Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.
VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.