'Bóc' giá bán xe ô tô VinFast

Quỳnh Chi - 10:52, 27/11/2018

TheLEADERGiá xe ô tô VinFast có rẻ được nữa hay không sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nội địa hoá.

'Bóc' giá bán xe ô tô VinFast
VinFast cho biết đã nhận được 2.000 đơn hàng ngay trong lễ ra mắt ba dòng ô tô và xe máy điện tại Hà Nội

Rất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi hãng xe Việt VinFast công bố giá bán các sản phẩm ô tô đầu tiên với cam kết “không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi” nhưng vẫn cao so với những xe cùng phân khúc tại Mỹ.

Theo biểu giá công bố chính thức của VinFast, dòng SUV Lux SA 2.0 có giá 1,818 tỷ đồng; dòng sedan Lux A 2.0 là 1,366 tỷ đồng và xe cỡ nhỏ Fadil 423 triệu đồng. Với chính sách "3 không", mức giá chỉ còn 1,136 tỷ đồng với Lux SA 2.0; 800 triệu đồng với Lux A 2.0 và 336 triệu đồng với Fadil. Giá này chưa bao gồm VAT.

Ngay sau khi giá xe VinFast được công bố đã xuất hiện hai luồng tranh cãi trên khắp các diễn đàn. Một luồng ý kiến cho rằng giá xe VinFast đưa ra quá cao, là hàng Việt nhưng giá Đức nên khó có thể cạnh tranh trên thị trường Việt. Chiều ngược lại cho rằng đây là một món hời với người Việt dùng công nghệ Đức khi đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng, kiểu dáng và đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ tại châu Âu.

Tại buổi ra mắt các mẫu xe tại Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh, đây là một mức giá rất thấp so với đẳng cấp và chất lượng xe. Các chính sách của VinFast cũng nhằm tạo điều kiện cho đông đảo người tiêu dùng Việt được tiếp cận các sản phẩm đẳng cấp cao với giá phù hợp mặt bằng thu nhập.

Tuy nhiên, nhiều thành viên trên các diễn đàn đều thắc mắc về mức giá xe VinFast đắt hơn kỳ vọng. Họ dẫn chứng, giá xuất xưởng của xe Camry tại Mỹ chỉ trên 400 triệu đồng, xe Chevrolet Spark xấp xỉ 300 triệu đồng, trong khi các dòng tương đương của VinFast là 800 triệu đồng và 336 triệu đồng. Nếu tính đủ thì giá xe VinFast còn cao hơn giá tại Mỹ.

800 triệu đồng cho động cơ tốt nhất thế giới, ô tô VinFast liệu có rẻ?
Động cơ và vận hành của VinFast Lux SA2.0.

Theo các chuyên gia ô tô, có ba bộ phận tạo nên giá thành cơ bản của xe hơi, đó là hệ thống khung gầm, động cơ và thương hiệu. 

Chiếc VinFast Lux A2.0 dùng platform F10 của BMW, được sử dụng trên các dòng sản phẩm BMW 5 Series giai đoạn 2011-2017 với các mẫu xe tiêu biểu là BMW 520i, 528i. VinFast Lux A2.0 dùng platform F15, đang sử dụng trên các dòng sản phẩm BMW X5 giai đoạn 2014-2018.

Bên cạnh đó, xe VinFast được phát triển trên nền tảng động cơ N20 nổi tiếng của BMW với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, đang được sử dụng trong 7 triệu xe BMW trên toàn cầu.

Từ nền tảng công nghệ của BMW, VinFast đã chọn AVL để tinh chỉnh hoàn thiện với nhiều điểm ưu việt khác biệt. Đầu tiên là việc tăng áp đi kèm với chu trình tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Tăng áp của VinFast có tốc độ quay trên 150 ngàn vòng/phút, đẩy công suất của động cơ 2.0 lit 4 xy-lanh của xe VinFast lên mức cực đại 228 mã lực, tương đương công suất của máy 3.0 có 6 xy-lanh nạp khí tự nhiên. Vì thế, dù là động cơ 2.0 nhưng công suất thực tế của Lux A2.0 đã tương đương xe 2.5 còn Lux SA2.0 mạnh không kém động cơ 3.0.

Đặc biệt, hộp số ZF 8 cấp sử dụng trên xe VinFast là một trong những loại tốt nhất thế giới, chỉ sử dụng cho xe hạng sang. Do đó, xét về chất lượng và đẳng cấp, VinFast đang được đánh giá là ngang ngửa BMW 5 Series và BMW X5 - những dòng xe có giá từ trên 2 tỷ đồng đến 3,6 tỷ đồng tại Việt Nam.

Trên trang cá nhân, chuyên gia bình luận ô tô Nguyễn Thanh Hải cho rằng, với nền tảng khung gầm như vậy, giá xe VinFast là "quá hời".

'Bóc' giá bán xe ô tô VinFast 1

Mặc dù không phải chịu thuế nhập khẩu cao như xe nhập từ thị trường Mỹ hay châu Âu nhưng theo các chuyên gia, sở dĩ giá xe tại Mỹ và Việt Nam có sự chênh lệch cao là do các loại thuế và chi phí đang áp lên ô tô tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, nếu so sánh giá của xe hơi bán tại Việt Nam nói chung và xe VinFast nói riêng với dòng xe tương tự ở các nước, cần so sánh mức giá không bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trên thế giới, thuế ô tô được chia làm 3 nhóm: cao, trung bình và thấp. Việt Nam nằm trong nhóm thuế ô tô cao với 15 loại thuế, phí các loại trước khi lăn bánh.

Trong đó, ô tô ở Việt Nam nằm trong hạng mục hàng hóa xa xỉ, phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt rất nặng từ 35% - 60%. Tiếp đó là thuế nhập khẩu. Xe sản xuất, lắp ráp trong nước chịu thuế nhập khẩu linh kiện còn xe nhập nguyên chiếc phải chịu thuế nhập khẩu xe, mức thuế thậm chí có thể lên tới 70% đối với xe có nguồn gốc xuất xứ ngoài khu vực ASEAN.

Đặc biệt, đối với ô tô, nguyên tắc đánh thuế được áp dụng là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng các thuế cũ theo thứ tự: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và cuối cùng là thuế VAT. Đây là lí do vì sao cùng một loại xe giá ở Việt Nam lại cao gấp đôi, thậm chí gấp ba lần giá xe ở nhiều nước khác.

Theo các chuyên gia, trong cơ cấu giá thành xe sản xuất ở Việt Nam hiện nay, thuế và phí chiếm tới 45% - 55%, còn lại là chi phí sản xuất xe. Tuy nhiên, chi phí này cũng tiếp tục cao hơn 20% so với các nước trong khu vực vì Việt Nam nhập khẩu tới 80% linh kiện.

VinFast cho biết, mức giá 800 triệu đồng của chiếc Lux A2.0 sau ưu đãi chỉ là bảng cộng gộp của giá thành sản phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt và chi phí bán hàng. Cơ cấu giá này không bao gồm chi phí lãi vay ngân hàng, khấu hao máy móc nhà xưởng, tiền lương, lợi nhuận...theo nguyên tắc tài chính thông thường.

Ở mức giá này, chiếc Lux A2.0 đã phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 228 triệu đồng, nghĩa là VinFast chỉ thu về khoảng 571 triệu đồng. Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chiếc Fadil là khoảng 87 triệu đồng, nghĩa là thực tế hãng xe chỉ bán cho khách hàng chiếc xe có giá 249 triệu đồng. 

Tương tự, nếu Fadil được bán ở Mỹ với giá khoảng 300 triệu đồng và Mỹ áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 35% cho Fadil như ở Việt Nam, thì giá chiếc xe sẽ phải khoảng 410 triệu đồng, không phải 370 triệu đồng như đến người tiêu dùng Việt.

Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ nộp ngân sách Nhà nước, hãng xe chỉ là trung gian thu hộ nhưng bất cứ hãng xe nào cũng phải chấp nhận tính số tiền này vào giá bán. Do đó, xe xuất xưởng ở Mỹ nhập về Việt Nam sẽ có giá bán vượt xa giá bán tại thị trường Mỹ.

Ngoài ra, tất cả các linh phụ kiện của VinFast Lux hiện tại đều là các linh kiện cao cấp, có giá cao, phần lớn được cung cấp từ những nhà cung cấp của BMW. Khi những linh kiện này chưa sản xuất được trong nước, VinFast sẽ phải nhập về với mức thuế 10% - 25% tùy loại. 

Mặc dù VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa lên tới 60% thì ở giai đoạn đầu, với 20 - 30 ngàn linh kiện trên mỗi chiếc xe, họ vẫn phải nhập khẩu hầu hết, bởi lộ trình nội địa hóa chắc chắn không đạt được trong một sớm một chiều.

Vì thế, các chuyên gia cho rằng, giá xe VinFast có rẻ được nữa hay không phụ thuộc rất nhiều vào tỷ lệ nội địa hoá.