Tiêu điểm
'Bóc' giá bán xe ô tô VinFast
Giá xe ô tô VinFast có rẻ được nữa hay không sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nội địa hoá.

Rất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi hãng xe Việt VinFast công bố giá bán các sản phẩm ô tô đầu tiên với cam kết “không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi” nhưng vẫn cao so với những xe cùng phân khúc tại Mỹ.
Theo biểu giá công bố chính thức của VinFast, dòng SUV Lux SA 2.0 có giá 1,818 tỷ đồng; dòng sedan Lux A 2.0 là 1,366 tỷ đồng và xe cỡ nhỏ Fadil 423 triệu đồng. Với chính sách "3 không", mức giá chỉ còn 1,136 tỷ đồng với Lux SA 2.0; 800 triệu đồng với Lux A 2.0 và 336 triệu đồng với Fadil. Giá này chưa bao gồm VAT.
Ngay sau khi giá xe VinFast được công bố đã xuất hiện hai luồng tranh cãi trên khắp các diễn đàn. Một luồng ý kiến cho rằng giá xe VinFast đưa ra quá cao, là hàng Việt nhưng giá Đức nên khó có thể cạnh tranh trên thị trường Việt. Chiều ngược lại cho rằng đây là một món hời với người Việt dùng công nghệ Đức khi đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng, kiểu dáng và đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ tại châu Âu.
Tại buổi ra mắt các mẫu xe tại Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh, đây là một mức giá rất thấp so với đẳng cấp và chất lượng xe. Các chính sách của VinFast cũng nhằm tạo điều kiện cho đông đảo người tiêu dùng Việt được tiếp cận các sản phẩm đẳng cấp cao với giá phù hợp mặt bằng thu nhập.
Tuy nhiên, nhiều thành viên trên các diễn đàn đều thắc mắc về mức giá xe VinFast đắt hơn kỳ vọng. Họ dẫn chứng, giá xuất xưởng của xe Camry tại Mỹ chỉ trên 400 triệu đồng, xe Chevrolet Spark xấp xỉ 300 triệu đồng, trong khi các dòng tương đương của VinFast là 800 triệu đồng và 336 triệu đồng. Nếu tính đủ thì giá xe VinFast còn cao hơn giá tại Mỹ.

Theo các chuyên gia ô tô, có ba bộ phận tạo nên giá thành cơ bản của xe hơi, đó là hệ thống khung gầm, động cơ và thương hiệu.
Chiếc VinFast Lux A2.0 dùng platform F10 của BMW, được sử dụng trên các dòng sản phẩm BMW 5 Series giai đoạn 2011-2017 với các mẫu xe tiêu biểu là BMW 520i, 528i. VinFast Lux A2.0 dùng platform F15, đang sử dụng trên các dòng sản phẩm BMW X5 giai đoạn 2014-2018.
Bên cạnh đó, xe VinFast được phát triển trên nền tảng động cơ N20 nổi tiếng của BMW với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, đang được sử dụng trong 7 triệu xe BMW trên toàn cầu.
Từ nền tảng công nghệ của BMW, VinFast đã chọn AVL để tinh chỉnh hoàn thiện với nhiều điểm ưu việt khác biệt. Đầu tiên là việc tăng áp đi kèm với chu trình tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Tăng áp của VinFast có tốc độ quay trên 150 ngàn vòng/phút, đẩy công suất của động cơ 2.0 lit 4 xy-lanh của xe VinFast lên mức cực đại 228 mã lực, tương đương công suất của máy 3.0 có 6 xy-lanh nạp khí tự nhiên. Vì thế, dù là động cơ 2.0 nhưng công suất thực tế của Lux A2.0 đã tương đương xe 2.5 còn Lux SA2.0 mạnh không kém động cơ 3.0.
Đặc biệt, hộp số ZF 8 cấp sử dụng trên xe VinFast là một trong những loại tốt nhất thế giới, chỉ sử dụng cho xe hạng sang. Do đó, xét về chất lượng và đẳng cấp, VinFast đang được đánh giá là ngang ngửa BMW 5 Series và BMW X5 - những dòng xe có giá từ trên 2 tỷ đồng đến 3,6 tỷ đồng tại Việt Nam.
Trên trang cá nhân, chuyên gia bình luận ô tô Nguyễn Thanh Hải cho rằng, với nền tảng khung gầm như vậy, giá xe VinFast là "quá hời".

Mặc dù không phải chịu thuế nhập khẩu cao như xe nhập từ thị trường Mỹ hay châu Âu nhưng theo các chuyên gia, sở dĩ giá xe tại Mỹ và Việt Nam có sự chênh lệch cao là do các loại thuế và chi phí đang áp lên ô tô tại Việt Nam.
Theo các chuyên gia, nếu so sánh giá của xe hơi bán tại Việt Nam nói chung và xe VinFast nói riêng với dòng xe tương tự ở các nước, cần so sánh mức giá không bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt.
Trên thế giới, thuế ô tô được chia làm 3 nhóm: cao, trung bình và thấp. Việt Nam nằm trong nhóm thuế ô tô cao với 15 loại thuế, phí các loại trước khi lăn bánh.
Trong đó, ô tô ở Việt Nam nằm trong hạng mục hàng hóa xa xỉ, phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt rất nặng từ 35% - 60%. Tiếp đó là thuế nhập khẩu. Xe sản xuất, lắp ráp trong nước chịu thuế nhập khẩu linh kiện còn xe nhập nguyên chiếc phải chịu thuế nhập khẩu xe, mức thuế thậm chí có thể lên tới 70% đối với xe có nguồn gốc xuất xứ ngoài khu vực ASEAN.
Đặc biệt, đối với ô tô, nguyên tắc đánh thuế được áp dụng là thuế chồng thuế, tức thuế mới sẽ tính dựa trên giá xe đã cộng các thuế cũ theo thứ tự: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và cuối cùng là thuế VAT. Đây là lí do vì sao cùng một loại xe giá ở Việt Nam lại cao gấp đôi, thậm chí gấp ba lần giá xe ở nhiều nước khác.
Theo các chuyên gia, trong cơ cấu giá thành xe sản xuất ở Việt Nam hiện nay, thuế và phí chiếm tới 45% - 55%, còn lại là chi phí sản xuất xe. Tuy nhiên, chi phí này cũng tiếp tục cao hơn 20% so với các nước trong khu vực vì Việt Nam nhập khẩu tới 80% linh kiện.
VinFast cho biết, mức giá 800 triệu đồng của chiếc Lux A2.0 sau ưu đãi chỉ là bảng cộng gộp của giá thành sản phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt và chi phí bán hàng. Cơ cấu giá này không bao gồm chi phí lãi vay ngân hàng, khấu hao máy móc nhà xưởng, tiền lương, lợi nhuận...theo nguyên tắc tài chính thông thường.
Ở mức giá này, chiếc Lux A2.0 đã phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 228 triệu đồng, nghĩa là VinFast chỉ thu về khoảng 571 triệu đồng. Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với chiếc Fadil là khoảng 87 triệu đồng, nghĩa là thực tế hãng xe chỉ bán cho khách hàng chiếc xe có giá 249 triệu đồng.
Tương tự, nếu Fadil được bán ở Mỹ với giá khoảng 300 triệu đồng và Mỹ áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 35% cho Fadil như ở Việt Nam, thì giá chiếc xe sẽ phải khoảng 410 triệu đồng, không phải 370 triệu đồng như đến người tiêu dùng Việt.
Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ nộp ngân sách Nhà nước, hãng xe chỉ là trung gian thu hộ nhưng bất cứ hãng xe nào cũng phải chấp nhận tính số tiền này vào giá bán. Do đó, xe xuất xưởng ở Mỹ nhập về Việt Nam sẽ có giá bán vượt xa giá bán tại thị trường Mỹ.
Ngoài ra, tất cả các linh phụ kiện của VinFast Lux hiện tại đều là các linh kiện cao cấp, có giá cao, phần lớn được cung cấp từ những nhà cung cấp của BMW. Khi những linh kiện này chưa sản xuất được trong nước, VinFast sẽ phải nhập về với mức thuế 10% - 25% tùy loại.
Mặc dù VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa lên tới 60% thì ở giai đoạn đầu, với 20 - 30 ngàn linh kiện trên mỗi chiếc xe, họ vẫn phải nhập khẩu hầu hết, bởi lộ trình nội địa hóa chắc chắn không đạt được trong một sớm một chiều.
Vì thế, các chuyên gia cho rằng, giá xe VinFast có rẻ được nữa hay không phụ thuộc rất nhiều vào tỷ lệ nội địa hoá.
Ô tô VinFast có giá bán từ 336 triệu đồng
Lộ diện thông số kỹ thuật 'nhỏ nhưng có võ' của xe VinFast Fadil
Vào giữa tuần trước, tại Hà Nội, lần đầu tiên VinFast cho ra mắt trước công chúng ô tô cỡ nhỏ Fadil. Đây là mẫu xe giá rẻ nhất trong số 3 mẫu ô tô VinFast được trình làng lần này và rõ ràng cũng là mẫu xe được nhiều khách hàng mong đợi nhất bởi nó nằm trong phân khúc phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng.
Ô tô VinFast có giá bán từ 336 triệu đồng
Biểu giá công bố chính thức của ô tô VinFast lần lượt là 1,818 tỷ đồng với VinFast Lux SA 2.0 (SUV); 1,366 tỷ đồng với VinFast Lux A 2.0 (Sedan) và 423 triệu đồng với VinFast Fadil.
Hình ảnh mới nhất về ô tô VinFast trước lễ ra mắt tại Hà Nội
VinFast hé lộ hình ảnh thực tế của mẫu xe cỡ nhỏ Fadil trước lễ ra mắt vào 17h chiều nay tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Video xe VinFast trước giờ ra mắt tại Công viên Thống nhất
Chiều nay (20/11), VinFast sẽ tổ chức sự kiện ra mắt xe mới, bao gồm Lux A 2.0 và Lux SA 2.0, Fadil và xe máy điện Klara, được diễn ra tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI
Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.