Khởi nghiệp
Các startup Việt Nam làm thế nào để gọi được vốn?
Startup chẳng có gì khác ngoài việc làm việc cật lực 12 giờ mỗi ngày trong suốt nhiều năm, nếm trải nhiều đau thương, nhiều tháng ngày không thể ngủ nổi
Một câu hỏi mà các nhà sáng lập rất hay tự hỏi mình là "Các nhà đầu tư muốn gì?" hay "Làm thế nào để gọi vốn". Thông thường câu trả lời mà các bạn sẽ luôn nhận được là "Ideas are worthless, focusing on execution" - (tạm dịch: Ý tưởng không quan trọng bằng việc thực thi - PV).
Nếu bạn nhận được câu trả lời như vậy, cũng không có gì phải bận tâm.
Câu trả lời này thực tế rất logic. Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên, Google không phải là search engine (công cụ tìm kiếm) đầu tiên, thứ gì đầu tiên không quan trọng, quan trọng là khả năng thực thi.
Mà thực thi là điều rất khó, nó đòi hỏi may mắn, thời gian, tiền bạc, công sức và sai lầm Ở thời điểm bây giờ, khi chính Base cũng đang mong muốn tìm các nhóm làm sản phẩm tốt để chiêu mộ, tôi càng thấy việc này dễ hiểu - vì tôi cũng đang phải làm thế.
Ý tưởng rất nhiều ở bên ngoài, các quỹ đầu tư theo dõi hàng trăm ý tưởng mỗi ngày, nên chẳng có thứ gì đọng lại trong đầu họ ngoài việc mong tìm được nhóm nào làm đang tốt để đầu tư. Không quan trọng ai làm, làm thế nào, miễn là có kết quả. Vì vậy, ý tưởng hiển nhiên là không đáng giá!
Tuy nhiên, mỗi vấn đề đưa ra, hợp lý hay không, đều phụ thuộc vào việc ai là người sẽ tiếp nhận nó. Câu chuyện ở trên rất đúng trong góc nhìn của nhà đầu tư, hoặc của một người thứ ba, nhưng đối với các nhà sáng lập, tôi nghĩ đây là một lời khuyên rất nguy hiểm.

Cách đây không lâu, các bạn ở chương trình lãnh đạo trẻ ABG (abg.edu.vn) của anh Nguyễn Cảnh Bình đến thăm văn phòng Base, tôi chia sẻ rằng startup chẳng có gì khác ngoài việc làm việc cật lực 12 giờ mỗi ngày trong suốt nhiều năm, nếm trải nhiều đau thương, nhiều tháng ngày không thể ngủ nổi.
Tôi coi trọng sự chăm chỉ và nỗ lực hơn bất kể thứ gì khác - một phần vì tôi biết khả năng của mình chỉ được đến đâu, và cũng biết còn quá nhiều người giỏi hơn mình và làm tốt hơn mình ở ngoài kia.
Tôi không nói riêng các bạn doanh nhân. Tôi biết rằng tất cả các startup nghiêm túc đều phải rất nỗ lực cho sự sống còn của mình. Chẳng ai không coi trọng việc thực thi cả.
Vậy nhưng câu hỏi khó nhất là nỗ lực vì cái gì? Tôi rất thích một câu nói của Jeff Bezos - Sự lựa chọn làm nên chúng ta là ai, không phải chúng ta làm như thế nào.
Tôi thấy nhiều startup liên tục đưa ra hết ý tưởng này đến ý tưởng khác. Cũng rất nhiều startup phải cố tập trung một thứ gì đó mà chính họ cũng biết sẽ chẳng đi đến đâu, mà vẫn phải cố.
Cũng rất nhiều các nhà sáng lập đang làm một thứ A, nhưng vẫn luôn thấy có thứ B hay hơn, và chỉ mong được làm B vào một ngày nào đó. Cũng rất nhiều nhà sáng lập, sau nhiều mồ hôi, mất mát, đau thương, quay về chỉ để nhận ra một điều - ý tưởng này không khả thi.
Sau nhiều đau thương, tôi hiểu ra rằng mỗi startup chỉ có thể làm được một số lượng rất ít các ý tưởng đủ tới và đủ tốt. Hầu hết những ý tưởng, dù nghe rất hay, chúng ta cố như thế nào đi nữa, cũng chẳng bao giờ đi đến đâu!
Tìm được những ý tưởng rất ít ỏi mình có thể làm tốt, rồi chọn một thứ mình làm tốt nhất, là điều khó nhất và quan trọng nhất mà startup phải làm.
Ông Phạm Kim Hùng từng giành HCV Toán học Quốc tế và tốt nghiệp Đại học danh tiếng Stanford. Nhưng thay vì chọn ở lại Mỹ với cơ hội rộng mở hơn, ông đã về nước khởi nghiệp với startup Base.vn.
Bắt đầu phát triển từ năm 2016 và chính thức ra mắt thị trường vào năm 2017, Base.vn là nền tảng SaaS (Software-as-a-Service) đầu tiên trong khu vực được xây dựng để thống nhất quá trình quản trị và điều hành doanh nghiệp như quản trị nhân sự, quản lý công việc và tài chính. Rất nhiều ứng dụng của Base đã được dùng phổ biến như Base E-Hiring, Base Wework, Base Request, Base Inside...
Hiện tại, Base đã trở thành nền tảng SAAS cho doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, với hơn 1000 khách hàng trải dài trên nhiều lĩnh vực từ Tài chính-ngân hàng, Thương mại điện tử-Logistic, F&B, Giáo dục cho đến Bất động sản… Có thể kể đến một số khách hàng lớn như: VIB, ACB, ABBank, VinCommerce, McDonal’s, 7eleven, Pizza 4p, The Coffee House, Decathlon, Đất Xanh Group...
Quỹ Nextrans Hàn Quốc rót vốn vào Base.vn
Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt
Gần đây, việc chuỗi Ten Ren quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải đóng cửa là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt", tốc độ tăng trưởng chung của ngành chỉ khoảng 10%/năm, theo Q&Me.
Stringee gọi vốn gần 2 triệu USD vòng Pre Series A
Stringee gọi vốn với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, đặt bước tiến ra khu vực
Quỹ Nextrans Hàn Quốc rót vốn vào Base.vn
Base.vn là nền tảng SAAS cho doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, với hơn 1000 khách hàng. Dự kiến, đến cuối năm 2019, Base.vn sẽ hoàn thành gọi vốn Series A tiếp theo.
Hai quỹ ngoại rót 1,3 triệu USD vào startup công nghệ Base.vn
CEO Base.vn cho biết, thương vụ này sẽ đánh dấu khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay vào một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ B2B tại Việt Nam.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.