Khởi nghiệp
Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt
Gần đây, việc chuỗi Ten Ren quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải đóng cửa là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt", tốc độ tăng trưởng chung của ngành chỉ khoảng 10%/năm, theo Q&Me.
Giữa tháng 7/2019 vừa qua, chuỗi trà sữa Ten Ren được The Coffee House đưa về Việt Nam đã thông báo chính thức đóng cửa, vì không đạt kết quả như kỳ vọng. Việc chuỗi đồ uống quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải ngừng kinh doanh là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt".
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, năm 2016, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hằng năm là 20%. Mức tăng trưởng cao đã thu hút nhiều nhà đầu tư nhảy vào thị trường.
Theo nghiên cứu của hãng phân tích thị trường Q&Me, trà sữa hiện chỉ xếp sau cà phê trên thị trường giải khát tại Việt Nam, điều này cho thấy tiềm năng to lớn của loại hình giải khát này.
Hầu hết những người uống trà sữa là nhóm đối tượng khá trẻ, thuộc thế hệ Y và Z. Bên cạnh mức độ phổ biến cao, tần suất sử dụng trà sữa cũng thường xuyên khi các nghiên cứu thị trường trà sữa cũng chỉ ra rằng 24% số người được hỏi ở độ tuổi từ 15-21 uống trà sữa 2-3 lần/tuần.
Giai đoạn năm 2002, trà sữa được du nhập vào thị trường Việt Nam. Trong khoảng 4 năm đầu, việc đón nhận thức uống này đối với giới trẻ khá chậm.
Giai đoạn này, công thức khá đơn giản chỉ là trà và sữa, thêm trân châu đen làm từ bột sắn, không có nhiều loại thạch (topping) ăn kèm như hiện nay. Các quán trà sữa cũng chỉ là những cửa hàng nhỏ hoặc các xe đẩy tập trung ở cổng trường học, không có thương hiệu rõ ràng, chủ yếu thu hút học sinh và sinh viên.
Đến nửa cuối năm 2009, trà sữa trân châu bắt đầu hạ nhiệt và nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Tuy nhiên, năm 2012, một lần nữa thị trường này phục hồi do các thương hiệu trà sữa Đài Loan bắt đầu quay lại khai thác thị trường Việt Nam, phát triển quy mô lớn hơn với dạng chuỗi, thiết kế không gian hiện đại hơn.
Có 2 lý do chính dẫn đến sự bùng nổ đầu tư trong lĩnh vực này được các chủ kinh doanh trà sữa đúc kết: xu hướng người tiêu dùng, và biên độ lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, thị trường trà sữa Việt đã bước qua giai đoạn "đào vàng", và dần đi vào ổn định với mức tăng trưởng khoảng 10%/năm theo Q&Me.
Hiện tại, Việt Nam có khoảng 1.600 quán trà sữa gồm các thương hiệu lớn đến từ Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Anh...
Dẫn đầu thị trường trà sữa Việt Nam vẫn là thương hiệu Dingtea. Mặc dù chỉ phủ sóng ở Hà Nội, nhưng số lượng cửa hàng Dingtea vẫn rất lớn, lên tới 195 cửa hàng toàn quốc. Xếp sau Dingtea là một loạt các thương hiệu như Toco Toco (150 cửa hàng), Bobabop (100 cửa hàng), Gong Cha (50 cửa hàng).
Thêm vào đó những thương hiệu Việt cũng gia tăng sự cạnh tranh với sự xuất hiện của Phúc Long (48 cửa hàng), Hoa Hướng Dương (10 cửa hàng)... Chính bởi yếu tố hấp dẫn và nhiều tiềm năng, các thương hiệu ngoại lẫn nội liên tục đổ bộ vào thị trường này.
Mặc dù đã có những dấu hiệu "giảm nhiệt", nhưng thị trường trà sữa vẫn luôn là điểm nóng, khi mà hiện nay số thương hiệu trà sữa, cũng như các cửa hàng đang ngày một gia tăng, đồng nghĩa tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Chuỗi trà sữa Ten Ren của The Coffee House thông báo đóng cửa
Mạng xã hội Gapo của Việt Nam được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng trong ngày ra mắt
Khoản đầu tư được kỳ vọng giúp mạng xã hội này hướng đến mục tiêu 3 triệu người dùng vào đầu năm 2020 và 50 triệu người dùng vào năm 2021.
Fintech Singapore cung cấp dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam
Giải pháp tài chính mà Finaxar và các đối tác cung cấp được kỳ vọng tạo sự thuận tiện và phù hợp với hạn mức tín dụng lên tới 500 triệu đồng (khoảng 22.000 USD) cho mỗ khoản vay.
Chuỗi cầm đồ F88 phát hành 100 tỷ đồng trái phiếu
Đây là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên của F88 và Công ty Cổ phần chứng Khoán Bảo Việt (BVSC) đã đặt mua 30% tổng số lượng phát hành.
Từ văn hóa phục vụ tới tinh thần liên tục đổi mới ở chuỗi tóc số 1 Việt Nam
"Có thể nói, sự đổi mới chính là yếu tố tiên quyết giúp một doanh nghiệp phát triển bền vững. Bởi tất cả những gì mới lạ, xịn, đẹp, hay ho của ngày hôm nay sẽ luôn là cũ, lỗi thời của ngày mai", Nguyễn Huy Hoàng - CEO chuỗi cắt tóc 30Shine chia sẻ.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Bảo hành điện tử: Nâng tầm dịch vụ, củng cố niềm tin vào thương hiệu lớn
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi, đặc biệt là trải nghiệm bảo hành cũng đã trở thành một yếu tố đóng vai trò then chốt góp phần xây dựng uy tín thương hiệu. Tập đoàn Tân Á Đại Thành, với tầm nhìn chiến lược, đã triển khai hệ thống bảo hành điện tử, khẳng định cam kết nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng một cách toàn diện và chuyên nghiệp
Vietjet khai trương loạt đường bay thẳng đầu tiên kết nối Việt Nam – Nga
Hãng hàng không Vietjet vừa chính thức khai trương các đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Nga.
Vinhomes Royal Island nhận giải Vàng VUPA: Đô thị đảo kiểu mẫu cho cộng đồng tinh hoa toàn cầu
Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) vừa được vinh danh với giải Vàng tại giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ IV - cột mốc quan trọng tiếp theo khẳng định tầm vóc của dự án và tầm nhìn chiến lược của Vinhomes. Giải thưởng góp phần gia tăng sức hút của đô thị đảo nghỉ dưỡng với giới đầu tư và cộng đồng quốc tế giữa thời điểm Hải Phòng đang trên hành trình vươn mình trở thành siêu đô thị hàng đầu khu vực.
TP. Thủ Đức chấp thuận chủ trương 21 dự án nhà ở
TP. Thủ Đức vừa chấp thuận chủ trương đầu tư 21 dự án nhà ở với tổng vốn hơn 54.000 tỷ đồng, nhằm bổ sung quỹ nhà ở.
Shophouse The Beverly Walk: 'Resort' tại gia ngay mặt tiền thương mại
The Beverly Walk là dòng shophouse thông tầng hiếm hoi tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức), tích hợp không gian sống riêng tư và khả năng kinh doanh linh hoạt ngay giữa tuyến phố trung tâm. Sản phẩm này đang được cả nhà đầu tư lẫn các gia đình hiện đại đặc biệt quan tâm.
Vietnam Airlines được vinh danh tại chương trình Vinh quang Việt Nam 2025
Tổng công ty Hàng không Việt Nam được vinh danh tại sự kiện do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp cùng Báo Lao Động tổ chức với chủ đề “Tự hào và Khát vọng”.
Bộ ba VinFast VF 9 độc bản gây chú ý tại sự kiện The Nine 2025
Tại sự kiện The Nine 2025 vừa diễn ra tại TP.HCM, VinFast không chỉ tái khẳng định vị thế thương hiệu ô tô điện tiên phong mà còn gây tiếng vang khi giới thiệu bộ sưu tập độc bản VF 9 phiên bản “di sản Việt” kết hợp cùng nghệ sĩ Việt Max.