Khởi nghiệp

Mô hình kinh doanh chuỗi trà sữa giảm nhiệt

Việt Hưng Thứ tư, 24/07/2019 - 07:43

Gần đây, việc chuỗi Ten Ren quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải đóng cửa là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt", tốc độ tăng trưởng chung của ngành chỉ khoảng 10%/năm, theo Q&Me.

Giữa tháng 7/2019 vừa qua, chuỗi trà sữa Ten Ren được The Coffee House đưa về Việt Nam đã thông báo chính thức đóng cửa, vì không đạt kết quả như kỳ vọng. Việc chuỗi đồ uống quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải ngừng kinh doanh là chỉ báo cho thấy mô hình trà sữa đang có dấu hiệu "giảm nhiệt".

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, năm 2016, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hằng năm là 20%. Mức tăng trưởng cao đã thu hút nhiều nhà đầu tư nhảy vào thị trường.

Theo nghiên cứu của hãng phân tích thị trường Q&Me, trà sữa hiện chỉ xếp sau cà phê trên thị trường giải khát tại Việt Nam, điều này cho thấy tiềm năng to lớn của loại hình giải khát này.

Hầu hết những người uống trà sữa là nhóm đối tượng khá trẻ, thuộc thế hệ Y và Z. Bên cạnh mức độ phổ biến cao, tần suất sử dụng trà sữa cũng thường xuyên khi các nghiên cứu thị trường trà sữa cũng chỉ ra rằng 24% số người được hỏi ở độ tuổi từ 15-21 uống trà sữa 2-3 lần/tuần.

Giai đoạn năm 2002, trà sữa được du nhập vào thị trường Việt Nam. Trong khoảng 4 năm đầu, việc đón nhận thức uống này đối với giới trẻ khá chậm.

Giai đoạn này, công thức khá đơn giản chỉ là trà và sữa, thêm trân châu đen làm từ bột sắn, không có nhiều loại thạch (topping) ăn kèm như hiện nay. Các quán trà sữa cũng chỉ là những cửa hàng nhỏ hoặc các xe đẩy tập trung ở cổng trường học, không có thương hiệu rõ ràng, chủ yếu thu hút học sinh và sinh viên.

Đến nửa cuối năm 2009, trà sữa trân châu bắt đầu hạ nhiệt và nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Tuy nhiên, năm 2012, một lần nữa thị trường này phục hồi do các thương hiệu trà sữa Đài Loan bắt đầu quay lại khai thác thị trường Việt Nam, phát triển quy mô lớn hơn với dạng chuỗi, thiết kế không gian hiện đại hơn.

Có 2 lý do chính dẫn đến sự bùng nổ đầu tư trong lĩnh vực này được các chủ kinh doanh trà sữa đúc kết: xu hướng người tiêu dùng, và biên độ lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, thị trường trà sữa Việt đã bước qua giai đoạn "đào vàng", và dần đi vào ổn định với mức tăng trưởng khoảng 10%/năm theo Q&Me.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 1.600 quán trà sữa gồm các thương hiệu lớn đến từ Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, Nhật Bản, Anh...

Dẫn đầu thị trường trà sữa Việt Nam vẫn là thương hiệu Dingtea. Mặc dù chỉ phủ sóng ở Hà Nội, nhưng số lượng cửa hàng Dingtea vẫn rất lớn, lên tới 195 cửa hàng toàn quốc. Xếp sau Dingtea là một loạt các thương hiệu như Toco Toco (150 cửa hàng), Bobabop (100 cửa hàng), Gong Cha (50 cửa hàng).

Thêm vào đó những thương hiệu Việt cũng gia tăng sự cạnh tranh với sự xuất hiện của Phúc Long (48 cửa hàng), Hoa Hướng Dương (10 cửa hàng)... Chính bởi yếu tố hấp dẫn và nhiều tiềm năng, các thương hiệu ngoại lẫn nội liên tục đổ bộ vào thị trường này.

Mặc dù đã có những dấu hiệu "giảm nhiệt", nhưng thị trường trà sữa vẫn luôn là điểm nóng, khi mà hiện nay số thương hiệu trà sữa, cũng như các cửa hàng đang ngày một gia tăng, đồng nghĩa tính cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Chuỗi trà sữa Ten Ren của The Coffee House thông báo đóng cửa

Chuỗi trà sữa Ten Ren của The Coffee House thông báo đóng cửa

Khởi nghiệp -  6 năm
Sau chưa đầy 2 năm được đưa về Việt Nam, chuỗi trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan thông báo đóng cửa vì không đạt kết quả như kỳ vọng.
Chuỗi trà sữa Ten Ren của The Coffee House thông báo đóng cửa

Chuỗi trà sữa Ten Ren của The Coffee House thông báo đóng cửa

Khởi nghiệp -  6 năm
Sau chưa đầy 2 năm được đưa về Việt Nam, chuỗi trà sữa nổi tiếng đến từ Đài Loan thông báo đóng cửa vì không đạt kết quả như kỳ vọng.
Mạng xã hội Gapo của Việt Nam được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng trong ngày ra mắt

Mạng xã hội Gapo của Việt Nam được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng trong ngày ra mắt

Khởi nghiệp -  6 năm

Khoản đầu tư được kỳ vọng giúp mạng xã hội này hướng đến mục tiêu 3 triệu người dùng vào đầu năm 2020 và 50 triệu người dùng vào năm 2021.

Fintech Singapore cung cấp dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam

Fintech Singapore cung cấp dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm

Giải pháp tài chính mà Finaxar và các đối tác cung cấp được kỳ vọng tạo sự thuận tiện và phù hợp với hạn mức tín dụng lên tới 500 triệu đồng (khoảng 22.000 USD) cho mỗ khoản vay.

Chuỗi cầm đồ F88 phát hành 100 tỷ đồng trái phiếu

Chuỗi cầm đồ F88 phát hành 100 tỷ đồng trái phiếu

Khởi nghiệp -  6 năm

Đây là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên của F88 và Công ty Cổ phần chứng Khoán Bảo Việt (BVSC) đã đặt mua 30% tổng số lượng phát hành.

Từ văn hóa phục vụ tới tinh thần liên tục đổi mới ở chuỗi tóc số 1 Việt Nam

Từ văn hóa phục vụ tới tinh thần liên tục đổi mới ở chuỗi tóc số 1 Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm

"Có thể nói, sự đổi mới chính là yếu tố tiên quyết giúp một doanh nghiệp phát triển bền vững. Bởi tất cả những gì mới lạ, xịn, đẹp, hay ho của ngày hôm nay sẽ luôn là cũ, lỗi thời của ngày mai", Nguyễn Huy Hoàng - CEO chuỗi cắt tóc 30Shine chia sẻ.

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban resort” vào trung tâm kim cảng tỷ đô Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.

TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp

TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Tiêu điểm -  5 giờ

 Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa qua, TNTech trở thành 1 trong 4 đơn vị đồng hành tư vấn chuyển đổi số cùng Quảng Ninh.

Xuất khẩu của Việt Nam vẫn kiên cường giữa áp lực thuế quan

Xuất khẩu của Việt Nam vẫn kiên cường giữa áp lực thuế quan

Tiêu điểm -  5 giờ

Dù đối mặt thuế quan, xuất khẩu của Việt Nam thậm chí còn nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ hoạt động đẩy nhanh đơn hàng đặt trước.

4 tín hiệu thị trường từ hành vi mua nhà của người trẻ giữa sóng tăng giá

4 tín hiệu thị trường từ hành vi mua nhà của người trẻ giữa sóng tăng giá

Bất động sản -  6 giờ

Dù khát vọng mua nhà rất cao, người trẻ vẫn không liều lĩnh, không đuổi theo các kênh rủi ro cao mà kiên trì từng bước tạo dựng nguồn vốn ban đầu.

Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hawee định hình chiến lược phát triển 2025–2030

Hawee định hình chiến lược phát triển 2025–2030

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Đại hội nhiệm kỳ mới của Hawee diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ nữ doanh nhân, đứng trước yêu cầu nâng cao năng lực quản trị, tăng tốc chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển bền vững và mở rộng hợp tác liên vùng, liên ngành để thích ứng với những biến động của thị trường.

Những thay đổi 'bước ngoặt' trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai

Những thay đổi 'bước ngoặt' trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai

Tiêu điểm -  7 giờ

Mở rộng áp dụng bảng giá đất, rút ngắn thời gian thu hồi đất, cho phép cưỡng chế thu hồi khi đạt tỷ lệ đồng thuận 75% là những điểm mới nổi bật trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai vừa được Quốc hội thông qua.

Đọc nhiều