Các thử nghiệm kinh doanh giúp Thế Giới Di Động vượt bão Covid-19

Việt Hưng - 10:32, 30/10/2021

TheLEADERThử nghiệm kinh doanh xe đạp tại Điện Máy Xanh đã phần nào phát huy hiệu quả khi giúp Thế Giới Di Động mang về 800 triệu - 1 tỷ đồng doanh thu/tháng tại mỗi cửa hàng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 86.820 tỷ đồng (tăng 7% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế là 3.338 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ).

Riêng tháng 9/2021, doanh thu thuần của công ty đạt 8.325 tỷ đồng và lợi nhuận đạt gần 333 tỷ đồng, tăng lần lượt là 28% về doanh thu và 50% về lợi nhuận so với tháng 8 sau khi các cửa hàng được phép hoạt động trở lại tại một số tỉnh thành.

Trong đó, chuỗi Thegioididong và Điện Máy Xanh đóng góp 63.900 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 9 tháng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Để "sinh tồn" trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài, ngoài việc điều chỉnh giảm thu nhập của nhân viên, đại diện Thế Giới Di Động cho biết đã trao đổi và nhận được sự hỗ trợ của hầu hết chủ mặt bằng, ngoại trừ một số rất ít chủ nhà thiếu thiện chí.

Đặc biệt, ngay trong tháng 10/2021, Thế Giới Di Động ra mắt TopZone - chuỗi bán lẻ ủy quyền chuyên bán các sản phẩm Apple chính hãng với tham vọng chiếm lĩnh thị trường sản phẩm Apple với 50 - 60 cửa hàng từ nay đến hết tháng 03/2022.

Ban lãnh đạo công ty doanh thu dự kiến cho mỗi cửa hàng là 2-3 tỷ đồng/tháng với cửa hàng quy mô nhỏ và 8-10 tỷ đồng/tháng với cửa hàng quy mô lớn.

Các thử nghiệm kinh doanh giúp Thế Giới Di Động vượt bão Covid-19
Thành viên mới nhất của Thế Giới Di Động trình làng

Ngoài ra, Thegioididong và Điện Máy Xanh cũng chủ động triển khai gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử để mở rộng tiếp cận nhóm khách hàng mới. Công ty đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu online 50% cho cả năm 2021.

Với 601 cửa hàng tại thời điểm 31/09/2021, Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) đóng góp hơn 4.400 tỷ doanh thu lũy kế và chiếm gần 12% doanh thu của chuỗi Điện Máy Xanh. Công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ mở mới trong quý 4 để đạt mốc 800 cửa hàng vào cuối năm.

Thử nghiệm kinh doanh xe đạp tại Điện Máy Xanh cũng phần nào phát huy hiệu quả, nên được nhân rộng mô hình từ 2 điểm bán thử nghiệm vào tháng 4/2021 tăng lên 43 cửa hàng và dự kiến nâng lên 150 điểm bán trên toàn quốc vào cuối năm.

Việc các cửa hàng Điện Máy Xanh tận dụng phần diện tích sân trướcđể kinh doanh xe đạp dự kiến giúp mỗi cửa hàng tăng thêm 800 triệu - 1 tỷ đồng doanh thu/tháng khi đi vào hoạt động ổn định mà không phát sinh thêm chi phí vận hành đáng kể.

Các thử nghiệm kinh doanh giúp Thế Giới Di Động vượt bão Covid-19 1
Tình hình kinh doanh của MWG trong 9 tháng đầu năm 2021

Chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) ghi nhận tổng doanh thu lũy kế hơn 22.600 tỷ đồng, tăng 50% so với 9 tháng đầu năm 2020. Doanh thu riêng tháng 9/2021 đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.

Nhờ kiểm soát vận hành tốt hơn, Bách Hóa Xanh đã cải thiện hiệu quả hoạt động đáng kể so với thời điểm trước dịch. Với mức doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng khoảng 1 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh vẫn duy trì được EBITDA dương trong tháng 9 và tiếp tục gia tăngbiên EBITDA lũy kế sau 9 tháng ở cấp độ Công ty.

Khi người tiêu dùng tìm đến kênh online nhiều hơn do việc mua sắm offline gặp khó khăn, Bách Hóa Xanh online tiếp tục phát huy sức mạnh và ghi nhận kết quả khả quan với tháng thứ 3 liên tiếp vượt mốc doanh số 100 tỷ đồng.

Kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng lũy kế gấp 4 lần và doanh thu lũy kế gấp 5 lần so cùng kỳ 2020. Tỷ trọng online trong tổng doanh thu Bách Hóa Xanh lần lượt là khoảng 3% lũy kế sau 9 tháng và 5% chỉ tính riêng tháng 9.