Cách mạng 4.0 đang làm thay đổi ngành bất động sản Việt như thế nào?

Thu Phương - 09:37, 07/09/2018

TheLEADERNhiều doanh nghiệp đang phát triển bất động sản thông minh một cách lẻ tẻ, manh mún và thiếu hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh.

Cách mạng 4.0 đang làm thay đổi ngành bất động sản Việt như thế nào?
Công nghệ hiện đại ứng dụng vào bất động sản mang đến một cuộc sống lý tưởng và tiện ích cho cư dân

Trước khi rời nhiệm sở về nhà, chủ nhà chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh bấm lệnh để điều khiển các thiết bị tại nhà là các hệ thống như bình nóng lạnh, điều hòa… sẽ tự khởi động và chờ chủ nhân về sử dụng. 

Những điều trước đây tưởng như không thể hoặc chỉ xuất hiện trong phim viễn tưởng thì nay đã trở thành hiện thực với cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản.

Theo ông Lê Nhỏ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sunshine, dựa vào những ứng dụng trên điện thoại thông minh kết hợp với các tính năng được lập trình để quản trị và vận hành dịch vụ trong thực tế, các chủ đầu tư đang mang đến cho cư dân một cuộc sống tiện nghi và đẳng cấp nhất từ trước tới nay. 

Ông Nhỏ dẫn chứng một trong những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 được ứng dụng trong lĩnh vực bất động sản là công nghệ thực tế ảo. Công nghệ này cho phép các nhà môi giới mang hình ảnh thực tế của ngôi nhà đến với khách hàng. Chủ đầu tư chỉ cần xây dựng môi trường không gian ảo với các thiết bị tích hợp là có thể tổ chức các chuyến tham quan dự án tại bất kỳ địa điểm dự án nào trên cả nước, thậm chí cả ở nước ngoài. 

Bên cạnh đó, khách hàng có thể đặt ra những yêu cầu riêng cho việc thiết kế, lựa chọn thiết bị cho nhà mình theo tư duy chủ quan. Điều này giúp doanh nghiệp bất động sản có thể cung cấp sản phẩm mang tính "cá nhân hóa" một cách tối ưu và rất linh hoạt.

Tiền thân là một nhà phát triển phần mềm, Sunshine Group đã áp dụng giải pháp công nghệ theo hành trình khép kín của một vòng đời dự án từ khâu giới thiệu sản phẩm, đến xây dựng thi công và đưa vào vận hành.

Ở khâu bán hàng, một số dự án bắt đầu áp dụng công nghệ 3D Interactive cho phép người mua nhà tương tác trực tiếp trong không gian ảo. Theo đó, khách hàng có thể nhìn thấy căn hộ của mình bao gồm nội thất các phòng và tầm nhìn từ căn hộ ra các hướng xung quanh. 

Đặc biệt, khách mua nhà có thể tương tác ảo trực tiếp trong không gian ba chiều để chọn phương án hoàn thiện tốt nhất cho căn hộ. Nếu thấy không ưng ý, khách hàng có thể trực tiếp thay đổi phương án vật liệu, nội thất cũng như điều chỉnh ánh sáng cho đến khi tìm được phương án tối ưu.

Sau khi đã chọn mua căn hộ và ký hợp đồng mua bán, khách hàng sẽ được cấp một mã định danh và mật khẩu để truy cập vào ứng dụng App Sunshine để giám sát tiến độ của dự án. Mọi thủ tục mua bán, nghĩa vụ tài chính, thông tin về căn hộ như hướng, diện tích, mức độ hoàn thành, hình ảnh 3D, hình ảnh thực tế đều được cập nhật đầy đủ, liên tục trong suốt thời gian dự án được xây dựng.

Đến khi căn hộ được bàn giao, ứng dụng sẽ tiếp tục cung cấp hệ thống dịch vụ tiện ích trọn bộ phục vụ nhu cầu sống của cư dân. Thông qua Smart phone, ứng dụng app Sunshine Home cùng hệ thống phục vụ của Sunshine Service, cư dân có thể thực hiện mọi yêu cầu của mình từ việc điều khiến hệ thống chiếu sáng, điều hoà, đến dịch vụ đi lại, đặt xe, kiểm tra tình trạng chỗ trống trong bãi đỗ xe, 

Ngoài những ứng dụng công nghệ phục vụ cho cư dân, Sunshine cũng áp dụng công nghệ trong vận hành và quản lý dự án nhằm nâng cao hiệu quả và tính minh bạch, giúp các khách hàng minh bạch hóa lợi nhuận khi đầu tư. Các khách hàng - chủ hộ có thể dễ dàng kiểm soát các thông tin về lịch sử đặt phòng qua đó ước tính được doanh thu. Mọi thông tin về doanh thu lợi nhuận đều được minh bạch giữa chủ hộ và chủ đầu tư. 

Được biết, hiện Sunshine Group đang là chủ đầu tư của hàng loạt các dự án bất động sản khủng như Sunshine Riverside tại Phú Thượng, Tây Hồ, tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng; dự án Sunshine Garden, Hai Bà Trưng, Hà Nội, tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng; dự án Sunshine Center, tổng đầu tư 1.600 tỷ đồng. Đặc biệt, dự án Sunshine City cạnh khu đô thị Ciputra có tổng mức đầu tư lên đến 5.000 tỷ đồng.

Cách mạng 4.0 đang làm thay đổi ngành bất động sản Việt như thế nào?
Ông Lê Nhỏ (thứ 2 từ trái qua) giới thiệu với Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà về dự án Sunshine City được trưng bày tại Hội nghị bất động sản quốc tế IREC 2018 đang diễn ra tại Hà Nội

Một chủ đầu tư khác tại TP. HCM, Hung Thinh Corp cũng đang triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông mình vào dự án Q7 Saigon Riverside Complex tại quận 7 của mình. Đây cũng là là lần đầu tiên, công ty này đưa công nghệ thông minh vào dự án bất động sản.

Các căn hộ tại Q7 Saigon Riverside Complex đều được trang bị hệ thống điều khiển thiết bị điện thông minh BKAV Smarthome và hệ thống truy cập Internet an toàn cho trẻ G-Smart. Trong đó, BKAV Smarthome giúp kết nối tất cả các thiết bị điện trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng để có thể điều khiển, như hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa nhiệt độ, tivi, âm thanh, khóa cửa, bình nóng lạnh, hệ thống an ninh.

Chủ nhân của ngôi nhà có thể điều khiển trực tiếp thông qua thiết bị gắn trên tường hoặc dùng smartphone hay tablet. Còn Internet G-Smart có thể tùy chỉnh các trang truy cập từ máy tính, smartphone, tablet, smart TV, đồng thời có thể thiết lập thời gian truy cập Internet của các con.

Tương tự, Tập đoàn Đại Phúc mới đây cũng cho biết đang mời gọi doanh nghiệp công nghệ vào tham gia gói thầu về thiết bị thông minh cũng như quản lý khu đô thị Vạn Phúc City bằng công nghệ smarthome. 

Thông qua smarthome, chủ nhân của các căn hộ tại dự án có thể yêu cầu nhiều dịch vụ, từ gọi sửa chữa kỹ thuật, sửa điện, truyền hình, đến các dịch vụ khác như giúp việc, dọn vệ sinh, giặt là, xem và thanh toán các hoá đơn dịch vụ hàng tháng.

Bên cạnh đó, hệ thống an ninh khu vực công cộng được đảm bảo nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt, mở cửa căn hộ bằng giọng nói, các thiếp bị điện, vệ sinh cũng cảm biến qua thân nhiệt. Đặc biệt là việc cảnh báo phòng cháy chữa cháy tại căn hộ.

Hiện đại có "hại điện"?

Ông Nhỏ nhìn nhận, hiện nay, nhân loại đã và đang bước vào thời kỳ nóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những bước nhảy vọt về công nghệ internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, công nghệ thực tế ảo và robo thế hệ mới.

Tất cả những thành tựu đó đang tác động tích cực đến tuyệt đại đa số các lĩnh vực, ngành nghề và cuộc sống hàng ngày của con người, trong đó có bất động sản. Từ đó, đặt ra yêu cầu bức thiết buộc các chủ đầu tư phải tự chuyển mình, thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số. Những doanh nghiệp chậm thay đổi để theo kịp xu hướng này sẽ dần dần bị thay thế và đào thải.

Việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản còn giúp cho chủ đầu tư quản lý, vận hành và phát triển dự án một cách thông minh hơn; đồng thời tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường, khi tất cả các thông tin của chủ đầu tư được minh bạch hóa và thể hiện trên website để khách hàng kiểm chứng và so sánh.

"Đây là điều cần thiết trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với vấn nạn thiếu thông tin rõ ràng của các dự án", ông Nhỏ nhận xét.

Đón bắt xu thế và vận dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào bất động sản là điều tất yếu và là động lực để tạo thêm cho bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam có những mảng màu ấn tượng. 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, ông Nhỏ cũng thẳng thắn thừa nhận việc nhiều doanh nghiệp hiện nay đang phát triển bất động sản thông minh theo hướng lẻ tẻ, manh mún thiếu tính đồng bộ. Đặc biệt là thiếu hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh sẽ làm cho công cuộc kiến tạo những đô thị thông minh gặp nhiều khó khăn, cần những biện pháp tháo gỡ.

Ngoài Sunshine Group tự phát triển toàn bộ hệ thống phần mềm, ứng dụng, thậm chí cả phần cứng - vi mạch cho đến khâu quản lý vận hành, nhiều doanh nghiệp khác chủ yếu là thuê từ bên ngoài, thậm chí là mua từ các doanh nghiệp nước ngoài. 

Mặc dù không thể phủ nhận sự tiện lợi của những căn hộ thông minh mang lại cho khách hàng, song một thực tế khác là nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn có tâm lý e ngại về mô hình căn hộ này.

Trước đó, ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam đã chỉ ra những lo ngại của người dùng về căn hộ thông minh. Thứ nhất là bảo mật thông tin, phần lớn người dân hiện nay sử dụng smartphone và vấn đề bảo mật là rất đáng lo ngại. Thứ hai là sự thích nghi của khách hàng và mức độ nhu cầu sử dụng. 

Ông Lâm lấy ví dụ, xu hướng trước đây là sử dụng khóa và chìa để mở cửa nhưng sau đó xuất hiện thẻ từ, và hiện nay là vân tay. Trong khi đó, để xây dựng một khu căn hộ thường mất thời gian 2 - 3 năm. Nếu chủ đầu tư xác định sẽ đầu tư thẻ từ cho dự án của mình, nhưng sau khi dự án hoàn thiện thì xu hướng thị trường đã chuyển sang sử dụng vân tay và giọng nói. Từ đó, căn hộ của họ sẽ trở nên lỗi thời và khá cạnh tranh. 

Mặt khác, đầu tư cho các thiết bị thông minh thì sẽ phải tăng giá bán, cũng là điều đáng lo, ảnh hưởng đến cả chủ đầu tư và khách hàng.

Bên cạnh đó, hiện chưa có một mô hình cụ thể về smarthome, chủ yếu vẫn do chủ đầu tư tự tìm hiểu đầu tư để cạnh tranh, nên người tiêu dùng rất khó đánh giá, vị lãnh đạo này cho hay. 

Đây cũng là những lo ngại chung của nhiều chuyên gia trên thị trường bất động sản. Để sớm tháo gỡ các khó khăn này và thúc đẩy bất động sản phát triển hơn nữa trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Nhỏ kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các quy định hướng dẫn, khuyến khích doanh nghiệp bất động sản áp dụng công nghệ 4.0 trong việc phát triển các dự án bất động sản để thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam phát triển hiện đại, bắt kịp xu hướng dự án thông minh, thành phố thông minh trên thế giới.

Đồng thời, ông cũng kiến nghị Bộ Xây dựng xây dựng bộ cơ sở dữ liệu các dự án bất động sản từ đó kết nối với chính phủ điện tử. Điều này giúp thị trường bất động sản phát triển minh bạch, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước dễ dàng tìm hiểu các cơ hội đầu tư. Đặc biệt, với bộ cơ sở dữ liệu cho các dự án bất động sản, các cơ quan quản lý sẽ quản lý minh bạch chống đầu cơ, thổi giá trên thị trường.