Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Cảng Cái Mép xếp thứ 11/370 cảng container hoạt động tốt nhất toàn cầu, theo công bố chỉ số hoạt động cảng container (CPPI) mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB) và S&P Global Market.
Theo đó, cảng Cái Mép xếp thứ 11 về cách tính thống kê trung bình 5 cỡ tàu và xếp thứ 13 theo cách tính kỹ thuật, dựa trên kích cỡ tàu phổ biến hoạt động tại cảng. Ngoài cảng Cái Mép, cảng Vũng Tàu của Việt Nam cũng đạt thứ hạng tương đối cao, xếp thứ 37/370 theo cách tính kỹ thuật.
Xếp hạng của cảng Cái Mép cao hơn so với 3 cảng trung chuyển lớn trong khu vực là cảng PTP Malaysia xếp thứ 16, cảng Singapore xếp thứ 31, cảng Hồng Kông xếp thứ 38 và cảng Yokohama xếp thứ 12.
Cảng Cái Mép là cảng nước sâu thuộc cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, với diện tích 48ha. Cảng có thiết kế cầu cảng dài 600m, đón được tàu container tải trọng lên đến 160 nghìn DWT.
Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cảng Cái Mép có tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 20% mỗi năm trong 5 năm trở lại đây. Tạp chí Alphaliner nhận định, cảng Cái Mép là cảng nước sâu hàng đầu Đông Nam Á.
Chỉ số CPPI được đánh giá dựa trên thời gian cần thiết để tàu hàng hoàn thành công việc tại cảng, bao gồm vào luồng, cập cảng, bốc dỡ hàng và ra luồng. Bên cạnh đó, yếu tố kích thước tàu và ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đưa vào đánh giá.
Theo bảng xếp hạng CPPI, khu vực Trung Đông dẫn đầu về năng lực cảng biến khi chiếm đến 4/5 vị trí cao nhất. Khu vực Đông Á và Đông Nam Á có sự cải thiện đáng kể so với năm 2020, một phần nhờ vào sản lượng xuất khẩu tăng đột biến.
Ông Martin Humphreys, Trưởng nhóm kinh tế vận tải WB cho biết, việc tăng cường sử dụng nhiên liệu xanh và ứng dụng công nghệ số là 2 phương án quan trọng giúp các quốc gia nâng cao năng lực cảng biển. Cảng biến hoạt động hiệu quả giúp cải thiện đáng kể dịch vụ logistics, là trợ lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, đặc biệt với các quốc gia có độ mở lớn như Việt Nam.
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Hàng tỷ người tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu đều khó mua nhà do không có khả năng chi trả.
Nếu không được kiểm soát, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bong bóng bất động sản và hệ lụy đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
VPBank và 3TS thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện, nhằm tích hợp dịch vụ tài chính của ngân hàng trên nền tảng phần mềm kế toán của 3TS, cùng đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp và SME mới thành lập với giải pháp tài chính số linh hoạt.
Sự phát triển kinh tế xanh đòi hỏi những hành động táo bạo và điều đó cần bắt đầu từ việc hỗ trợ các giải pháp đổi mới ngay từ giai đoạn đầu.
Việc chính thức bàn giao những căn biệt thự Alta Villa đầu tiên tại The 9 Stellars đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự hình thành của một khu đô thị TOD hiện hữu.
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.