Cầu Bạch Đằng được khởi công xây dựng ngày 25/1/2015, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn lên tới hơn 7.000 tỷ đồng.
Với điểm đầu là phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng và điểm cuối là xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, cầu có tổng chiều dài 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế theo hình 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.
Cây cầu có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, được đánh giá là nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.
Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh); rút ngắn quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tại cầu Bạch Đằng đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng trước ngày thông xe 1/9: