Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu

Trần Anh Thứ hai, 30/12/2019 - 11:45

Riêng trong quý 4 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm ngoái.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố ước tính doanh thu 101.188 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất gần 3.369 tỷ đồng trong năm 2019.

Vietnam Airlines cho biết đây là kết quả kinh doanh kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù vậy, doanh thu vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra 104.593 tỉ đồng. Trước đó, hồi giữa tháng 8, Vietnam Airlines đã đã được điều chỉnh giảm kế hoạch doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng từ mức 111.729 tỉ đồng, song đến cuối năm vẫn không đạt mục tiêu đề ra.

Về kết quả lợi nhuận, Vietnam Airlines đã hoàn thành kế hoạch. Tuy nhiên, kết quả lợi nhuận cả năm cho thấy trong quý 4, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận Vietnam Airlines sa sút trong năm hãng hàng không này tiếp nhận nhiều tàu bay nhất trong lịch sử. Công ty cũng bổ sung 22 tàu bay thế hệ mới gồm Boeing 787-10 Dreamliner, Airbus A350-900, A321neo và 10 đường bay, đồng thời đánh dầu đội tàu bay mốc 100 chiếc và gần 100 đường bay phủ khắp thế giới.

Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu
Tàu bay của Vietnam Airlines tại một sân bay quốc tế

Năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25 triệu lượt hành khách và đạt 110.560 tỉ đồng doanh thu hợp nhất. Cùng với đó, Hãng sẽ triển khai đề án phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030; tập trung thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 - 2025.

Đà kinh doanh sa sút của Vietnam Airlines phản ánh những gì đang diễn ra với ngành hàng không nói chung. Các công ty phân tích nhận định, có 2 lý do lớn đang ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Đầu tiên đó là dư địa tăng trưởng hàng không đang bị hạn chế khi hầu hết các tuyến có lợi nhuận đã được khai thác tối đa, chưa kể đến những hạn chế về hạ tầng tại các sân bay lớn.

Vấn đề thứ hai đó là về dài hạn, cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn khi nhiều hãng mới đang chuẩn bị để gia nhập ngành hàng không. Trong vòng gần một năm trở lại đây, ngành vận tải hàng không liên tục chào đón sự xuất hiện của một số gương mặt mới khiến cho thị trường hàng không ngày cảng trở nên chật chội trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu tăng trưởng chậm trở lại

Tháng 1/2019, Bamboo Airways – hãng hàng không thuộc tập đoàn FLC, đã tiến hành chuyến bay thương mại đầu tiên. Ngoài ra, sự có mặt của tập đoàn Vingroup với Vinpearl Air cùng Viettravel Airlines và Thiên Minh Airlines cũng sẽ góp phần khiến cho bầu trời Việt Nam càng thêm chật chội trong thời gian tới. Nếu trong thời gian tới, sớm nhất là vào 2020, các hãng này dự kiến đi vào khai thác các chuyến bay thương mại đầu tiên, Việt Nam sẽ có 8 hãng hàng không với quy mô hơn 380 đội tàu bay dự kiến đưa vào hoạt động cho tới năm 2023.

Tương tự Vietnam Airlines, một hãng hàng không lớn khác của Việt Nam là Vietjet Air cũng cho thấy kết quả kinh doanh không khả quan. Từ báo cáo hoạt động trong quý 3, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam đã cho thấy tín hiệu không mấy khả quan khi tăng trưởng doanh thu vận tải đã giảm tốc mạnh và biên lợi nhuận gộp sụt giảm.

Cụ thể, doanh thu từ dịch vụ hàng không của Vietjet Air trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 29.103 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp từ mảng này chỉ đạt 3.030 tỷ đồng, giảm 19%. Điều này phản ánh chi phí khai thác bay của Vietjet Air đang tăng mạnh hơn so với doanh thu. Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận doanh thu chưa thực hiện (đa phần là vé đặt trước) thời điểm cuối quý 3 chỉ đạt 860 tỷ đồng, mức thấp nhất từ khi niêm yết đến nay.

Bamboo Airways sau hơn 3 tháng bay thương mại ghi nhận lỗ gần 320 tỷ đồng, theo một nguồn tin công bố vào tháng 4. Gần đây, Bamboo Airways liên tục mở rộng đội bay lên hơn 20 tàu bay các loại.

Đang chú ý là việc nhận và khai thác chiếc B787-9 Dreamliners đầu tiên. Hãng bay này dự kiến sẽ đưa vào khai thác 4 tàu bay Dreamliners vào đầu năm 2020.

Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Doanh nghiệp -  6 năm
Vietnam Airlines sẽ phải đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé trong bối cảnh hãng hàng không mới Bamboo Airways tích cực chiết khấu mạnh để giành thị phần.
Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Doanh nghiệp -  6 năm
Vietnam Airlines sẽ phải đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé trong bối cảnh hãng hàng không mới Bamboo Airways tích cực chiết khấu mạnh để giành thị phần.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  2 ngày

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

Doanh nghiệp -  3 ngày

Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  3 ngày

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  4 ngày

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Doanh nghiệp tìm thấy nhiều giải pháp chi phí với thẻ tín dụng SHB

Doanh nghiệp tìm thấy nhiều giải pháp chi phí với thẻ tín dụng SHB

Nhịp cầu kinh doanh -  16 phút

Không chỉ giải quyết bài toán về vốn lưu động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thẻ tín dụng SHB Mastercard Business Platinum để tối ưu những khoản chi phí đáng kể trong vận hành, giúp gia tăng nguồn lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa ứng dụng AI

Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa ứng dụng AI

Nhịp cầu kinh doanh -  24 phút

Theo báo cáo từ AWS, lĩnh vực AI tại Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng do thiếu hụt nguồn nhân lực.

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Vị trí đắc địa bên bờ biển Đồ Sơn khiến quần thể Ruby Coastal City với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn quốc tế trở thành lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư và kiều bào.

Giờ G của bất động sản: Siêu dự án vẽ lại bản đồ đầu tư

Giờ G của bất động sản: Siêu dự án vẽ lại bản đồ đầu tư

Bất động sản -  5 giờ

Sau thời gian dài ách tắc pháp lý khiến nguồn cung khan hiếm, hàng loạt siêu dự án từ các tập đoàn lớn đang đồng loạt được khởi động, tái định hình cán cân cung - cầu và tạo ra cuộc cạnh tranh chưa từng có.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  21 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Đọc nhiều