Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu

Trần Anh Thứ hai, 30/12/2019 - 11:45

Riêng trong quý 4 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm ngoái.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố ước tính doanh thu 101.188 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất gần 3.369 tỷ đồng trong năm 2019.

Vietnam Airlines cho biết đây là kết quả kinh doanh kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù vậy, doanh thu vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra 104.593 tỉ đồng. Trước đó, hồi giữa tháng 8, Vietnam Airlines đã đã được điều chỉnh giảm kế hoạch doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng từ mức 111.729 tỉ đồng, song đến cuối năm vẫn không đạt mục tiêu đề ra.

Về kết quả lợi nhuận, Vietnam Airlines đã hoàn thành kế hoạch. Tuy nhiên, kết quả lợi nhuận cả năm cho thấy trong quý 4, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận Vietnam Airlines sa sút trong năm hãng hàng không này tiếp nhận nhiều tàu bay nhất trong lịch sử. Công ty cũng bổ sung 22 tàu bay thế hệ mới gồm Boeing 787-10 Dreamliner, Airbus A350-900, A321neo và 10 đường bay, đồng thời đánh dầu đội tàu bay mốc 100 chiếc và gần 100 đường bay phủ khắp thế giới.

Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu
Tàu bay của Vietnam Airlines tại một sân bay quốc tế

Năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25 triệu lượt hành khách và đạt 110.560 tỉ đồng doanh thu hợp nhất. Cùng với đó, Hãng sẽ triển khai đề án phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030; tập trung thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 - 2025.

Đà kinh doanh sa sút của Vietnam Airlines phản ánh những gì đang diễn ra với ngành hàng không nói chung. Các công ty phân tích nhận định, có 2 lý do lớn đang ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Đầu tiên đó là dư địa tăng trưởng hàng không đang bị hạn chế khi hầu hết các tuyến có lợi nhuận đã được khai thác tối đa, chưa kể đến những hạn chế về hạ tầng tại các sân bay lớn.

Vấn đề thứ hai đó là về dài hạn, cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn khi nhiều hãng mới đang chuẩn bị để gia nhập ngành hàng không. Trong vòng gần một năm trở lại đây, ngành vận tải hàng không liên tục chào đón sự xuất hiện của một số gương mặt mới khiến cho thị trường hàng không ngày cảng trở nên chật chội trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu tăng trưởng chậm trở lại

Tháng 1/2019, Bamboo Airways – hãng hàng không thuộc tập đoàn FLC, đã tiến hành chuyến bay thương mại đầu tiên. Ngoài ra, sự có mặt của tập đoàn Vingroup với Vinpearl Air cùng Viettravel Airlines và Thiên Minh Airlines cũng sẽ góp phần khiến cho bầu trời Việt Nam càng thêm chật chội trong thời gian tới. Nếu trong thời gian tới, sớm nhất là vào 2020, các hãng này dự kiến đi vào khai thác các chuyến bay thương mại đầu tiên, Việt Nam sẽ có 8 hãng hàng không với quy mô hơn 380 đội tàu bay dự kiến đưa vào hoạt động cho tới năm 2023.

Tương tự Vietnam Airlines, một hãng hàng không lớn khác của Việt Nam là Vietjet Air cũng cho thấy kết quả kinh doanh không khả quan. Từ báo cáo hoạt động trong quý 3, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam đã cho thấy tín hiệu không mấy khả quan khi tăng trưởng doanh thu vận tải đã giảm tốc mạnh và biên lợi nhuận gộp sụt giảm.

Cụ thể, doanh thu từ dịch vụ hàng không của Vietjet Air trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 29.103 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp từ mảng này chỉ đạt 3.030 tỷ đồng, giảm 19%. Điều này phản ánh chi phí khai thác bay của Vietjet Air đang tăng mạnh hơn so với doanh thu. Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận doanh thu chưa thực hiện (đa phần là vé đặt trước) thời điểm cuối quý 3 chỉ đạt 860 tỷ đồng, mức thấp nhất từ khi niêm yết đến nay.

Bamboo Airways sau hơn 3 tháng bay thương mại ghi nhận lỗ gần 320 tỷ đồng, theo một nguồn tin công bố vào tháng 4. Gần đây, Bamboo Airways liên tục mở rộng đội bay lên hơn 20 tàu bay các loại.

Đang chú ý là việc nhận và khai thác chiếc B787-9 Dreamliners đầu tiên. Hãng bay này dự kiến sẽ đưa vào khai thác 4 tàu bay Dreamliners vào đầu năm 2020.

Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Doanh nghiệp -  5 năm
Vietnam Airlines sẽ phải đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé trong bối cảnh hãng hàng không mới Bamboo Airways tích cực chiết khấu mạnh để giành thị phần.
Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Doanh nghiệp -  5 năm
Vietnam Airlines sẽ phải đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé trong bối cảnh hãng hàng không mới Bamboo Airways tích cực chiết khấu mạnh để giành thị phần.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  8 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  1 ngày

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  1 ngày

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  1 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  1 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  2 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  6 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Đọc nhiều