Doanh nghiệp
Cạnh tranh hàng không khiến Vietnam Airlines không đạt mục tiêu doanh thu
Riêng trong quý 4 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm ngoái.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố ước tính doanh thu 101.188 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất gần 3.369 tỷ đồng trong năm 2019.
Vietnam Airlines cho biết đây là kết quả kinh doanh kỷ lục, cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù vậy, doanh thu vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra 104.593 tỉ đồng. Trước đó, hồi giữa tháng 8, Vietnam Airlines đã đã được điều chỉnh giảm kế hoạch doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng từ mức 111.729 tỉ đồng, song đến cuối năm vẫn không đạt mục tiêu đề ra.
Về kết quả lợi nhuận, Vietnam Airlines đã hoàn thành kế hoạch. Tuy nhiên, kết quả lợi nhuận cả năm cho thấy trong quý 4, lợi nhuận trước thuế của công ty chỉ đạt khoảng 77 tỷ đồng, tương ứng giảm 91% cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận Vietnam Airlines sa sút trong năm hãng hàng không này tiếp nhận nhiều tàu bay nhất trong lịch sử. Công ty cũng bổ sung 22 tàu bay thế hệ mới gồm Boeing 787-10 Dreamliner, Airbus A350-900, A321neo và 10 đường bay, đồng thời đánh dầu đội tàu bay mốc 100 chiếc và gần 100 đường bay phủ khắp thế giới.
.png)
Năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25 triệu lượt hành khách và đạt 110.560 tỉ đồng doanh thu hợp nhất. Cùng với đó, Hãng sẽ triển khai đề án phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030; tập trung thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 - 2025.
Đà kinh doanh sa sút của Vietnam Airlines phản ánh những gì đang diễn ra với ngành hàng không nói chung. Các công ty phân tích nhận định, có 2 lý do lớn đang ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Đầu tiên đó là dư địa tăng trưởng hàng không đang bị hạn chế khi hầu hết các tuyến có lợi nhuận đã được khai thác tối đa, chưa kể đến những hạn chế về hạ tầng tại các sân bay lớn.
Vấn đề thứ hai đó là về dài hạn, cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn khi nhiều hãng mới đang chuẩn bị để gia nhập ngành hàng không. Trong vòng gần một năm trở lại đây, ngành vận tải hàng không liên tục chào đón sự xuất hiện của một số gương mặt mới khiến cho thị trường hàng không ngày cảng trở nên chật chội trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu tăng trưởng chậm trở lại
Tháng 1/2019, Bamboo Airways – hãng hàng không thuộc tập đoàn FLC, đã tiến hành chuyến bay thương mại đầu tiên. Ngoài ra, sự có mặt của tập đoàn Vingroup với Vinpearl Air cùng Viettravel Airlines và Thiên Minh Airlines cũng sẽ góp phần khiến cho bầu trời Việt Nam càng thêm chật chội trong thời gian tới. Nếu trong thời gian tới, sớm nhất là vào 2020, các hãng này dự kiến đi vào khai thác các chuyến bay thương mại đầu tiên, Việt Nam sẽ có 8 hãng hàng không với quy mô hơn 380 đội tàu bay dự kiến đưa vào hoạt động cho tới năm 2023.
Tương tự Vietnam Airlines, một hãng hàng không lớn khác của Việt Nam là Vietjet Air cũng cho thấy kết quả kinh doanh không khả quan. Từ báo cáo hoạt động trong quý 3, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam đã cho thấy tín hiệu không mấy khả quan khi tăng trưởng doanh thu vận tải đã giảm tốc mạnh và biên lợi nhuận gộp sụt giảm.
Cụ thể, doanh thu từ dịch vụ hàng không của Vietjet Air trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 29.103 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp từ mảng này chỉ đạt 3.030 tỷ đồng, giảm 19%. Điều này phản ánh chi phí khai thác bay của Vietjet Air đang tăng mạnh hơn so với doanh thu. Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận doanh thu chưa thực hiện (đa phần là vé đặt trước) thời điểm cuối quý 3 chỉ đạt 860 tỷ đồng, mức thấp nhất từ khi niêm yết đến nay.
Bamboo Airways sau hơn 3 tháng bay thương mại ghi nhận lỗ gần 320 tỷ đồng, theo một nguồn tin công bố vào tháng 4. Gần đây, Bamboo Airways liên tục mở rộng đội bay lên hơn 20 tàu bay các loại.
Đang chú ý là việc nhận và khai thác chiếc B787-9 Dreamliners đầu tiên. Hãng bay này dự kiến sẽ đưa vào khai thác 4 tàu bay Dreamliners vào đầu năm 2020.
Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Mcredit có tân tổng giám đốc
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.