CEO Indochine kể chuyện 'tất tay' khởi nghiệp giữa thời bất động sản đóng băng

Lam Giang Thứ năm, 18/07/2024 - 13:00

Trong cơn bĩ cực, bà Hằng trở thành một “hiện tượng lạ” với cộng đồng môi giới khi đưa về doanh thu nghìn tỷ cho các chủ đầu tư, “bán sỉ” vài trăm căn của loạt dự án “hot”, “quét sạch” bảng hàng chỉ trong vài tháng triển khai...

Năm 2022, thời điểm kinh tế toàn cầu đang hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, cộng đồng môi giới bất động sản “nóng” với những từ khóa như “co cụm”, “cắt giảm”, “đóng cửa”, “giải thể”.

Khoảng 70% môi giới bất động sản bỏ việc, chuyển nghề do tác động tiêu cực từ những biến động của nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Nhạy bén trước thời cơ, biến thách thức thành cơ hội để vươn lên, bà Lê Thị Hằng đã quyết định “tất tay” khởi nghiệp và ra mắt thương hiệu bất động sản Indochine giữa thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng nhất.

Vậy mà trong cơn bĩ cực ấy, bà Lê Hằng vẫn đưa về doanh thu nghìn tỷ cho các chủ đầu tư, “bán sỉ” vài trăm căn của loạt dự án “hot”, “quét sạch” bảng hàng chỉ trong vài tháng triển khai... và trở thành một “hiện tượng lạ” với cộng đồng môi giới.

CEO Indochine kể chuyện 'tất tay' khởi nghiệp giữa thời bất động sản đóng băng

“Bên ngoài xinh đẹp, bên trong sắt thép”, đó chính là câu nói nhanh gọn, rõ ràng để diễn tả bà Lê Thị Hằng, Tổng giám đốc của Công ty CP Bất động sản Indochine.

Đang đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cấp cao của những tập đoàn bất động sản hàng đầu, sở hữu mức lương đáng mơ ước, bà Hằng lại quyết định rời bỏ “con đường trải sẵn hoa hồng” để bước vào hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn.

Và đó chính là khởi nguồn cho sự ra đời của “hắc mã” thị trường bất động sản - Công ty CP Bất động sản Indochine.

Chỉ sau hai năm ngắn ngủi, Indochine đã vươn mình trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu của thị trường môi giới bất động sản.

Từ vỏn vẹn 30 nhân sự trong văn phòng 40m2, giờ Indochine đã phát triển vượt bậc với gần 400 nhân sự cùng 12 văn phòng khắp toàn quốc.

Không chỉ là đơn vị phân phối uy tín, Indochine cũng được các chủ đầu tư lớn “chọn mặt gửi vàng” làm đơn vị đồng hành, tham gia tư vấn chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing - truyền thông và tổng đại lý độc quyền dự án.

Hơn thế nữa, Indochine cũng tự hào là đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ bất động sản toàn diện cho khách hàng nước ngoài, đồng thời cũng là thương hiệu hiếm hoi tổ chức sự kiện mở bán, giới thiệu dự án tại thị trường quốc tế.

CEO Indochine kể chuyện 'tất tay' khởi nghiệp giữa thời bất động sản đóng băng 1

Chưa dừng lại ở đó, Indochine đang tiếp tục khai phá những giới hạn, thử sức ở những lĩnh vực mới như dịch vụ du lịch lữ hành, quản lý vận hành tòa nhà và căn hộ dịch vụ...

“Tinh thần của Indochine là luôn luôn nỗ lực, luôn tiến về phía trước, không đầu hàng trước khó khăn, không ngủ quên trên chiến thắng, luôn giữ vững nhiệt huyết để bứt phá và vươn xa hơn nữa”, bà Hằng chia sẻ.

Tháng 7/2024 đánh dấu cột mốc hai năm hành trình phát triển và lớn mạnh của Indochine. Trong cuộc trò chuyện với truyền thông, “nữ thuyền trưởng” tài ba Lê Thị Hằng hồi tưởng lại chặng đường đã qua và bày tỏ sẵn sàng chèo lái con tàu Indochine bước vào đại hải trình chinh phục những vùng đất mới.

Việc gì càng khó... càng làm

Thưa bà Hằng, năm 2022 là thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng và khủng hoảng chưa từng có. Vì sao bà lại quyết định ra mắt Indochine vào lúc này?

CEO Indochine kể chuyện 'tất tay' khởi nghiệp giữa thời bất động sản đóng băng 2

Bà Lê Thị Hằng: Thực tế thì việc thành lập Indochine là một dự định mà tôi đã ấp ủ từ rất lâu. Khoảng năm 2021-2022, dịch bệnh Covid-19 đã gây nên những ảnh hưởng tiêu cực lên toàn bộ nền kinh tế, nhưng tôi không nghĩ rằng ngành bất động sản sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng đến vậy.

Thời điểm khủng hoảng ập đến, chứng kiến những doanh nghiệp bất động sản lớn lung lay, hàng loạt đơn vị môi giới đóng cửa, tôi đã thực sự nao núng trước dự định ra mắt Indochine.

Nhưng rồi tôi nghĩ “Nếu mình cứ chờ thì phải chờ đến bao giờ?” nên thôi, tôi quyết “tất tay” luôn.

Giờ nghĩ lại, tôi vẫn run vì không hiểu sao lúc đấy mình dám liều đến thế, dốc hết cả tài sản để gây dựng nên Indochine. Lúc mới thành lập, Indochine có khoảng gần 100 nhân sự.

Có những thời điểm khó khăn đến cùng cực, thị trường “nằm im bất động”, không có giao dịch nào, tôi thậm chí còn đi vay nặng lãi để có tiền chi trả lương cho toàn thể cán bộ nhân viên, để mọi người yên tâm công tác và giữ vững niềm tin.

Có thể nói, đó chính là giai đoạn khó khăn nhất của Indochine, nhưng tôi biết ơn vô cùng vì “vàng thật thử lửa”. Chúng tôi đã vượt qua cơn bĩ cực bằng sự đoàn kết, kiên trì và quyết tâm.

Vâng thưa bà, vậy đâu là bí quyết để một đơn vị môi giới non trẻ như Indochine vượt qua thách thức để tồn tại và tìm ra lối đi riêng giữa thời điểm thị trường khó khăn như vậy?

Bà Lê Thị Hằng: Đối với một đơn vị môi giới mới gia nhập thị trường thì hướng đi an toàn nhất có lẽ là bám sóng từ thị trường, từ chủ đầu tư để “vợt” khách hàng nội địa.

Nhưng ngay từ ngày đầu thành lập, tôi đã đưa ra định hướng chiến lược khác biệt cho Indochine, đó là “làm những điều chưa ai làm”. Vì vậy, thủa sơ khai thì sản phẩm mũi nhọn của Indochine là phân phối bất động sản cho khách hàng nước ngoài.

Có lẽ đó cũng chính là một sự may mắn vì khi thị trường trong nước trầm lắng thì chúng tôi vẫn có giao dịch “đều như vắt tranh” mỗi ngày.

Lúc cả thị trường không có giao dịch thì chúng tôi chốt sỉ 400 căn Imperia Smart City cho nhà đầu tư nước ngoài. Tôi có thể tự hào nói rằng đó thực sự là một cú kích nổ cho thị trường phía Tây Hà Nội, giúp phá băng thị trường bất động sản trong giai đoạn trầm lắng.

Những thành công bước đầu đó đã giúp Indochine tạo nên tiếng vang và ghi dấu ấn trên thị trường, đồng thời cũng là “liều doping” thúc đẩy chúng tôi nỗ lực hơn nữa để phát triển vượt trội hơn mỗi ngày.

Indochine đang được coi là “ngôi sao sáng” trên thị trường bất động sản dù chỉ sau vỏn vẹn 2 năm thành lập. Đâu là yếu tố then chốt giúp Indochine có thể lớn mạnh nhanh chóng như vậy?

Bà Lê Thị Hằng: Nói văn vẻ thì là “càng nỗ lực, càng may mắn” mà nói một cách thẳng thừng thì là “liều ăn nhiều”. Đối tác, cán bộ nhân viên công ty đặt biệt danh cho tôi là “Bà chúa xóm liều”, vì mang tiếng phụ nữ mà còn “máu” với “liều” hơn cả đàn ông. Indochine vừa chào sân thị trường, về cả tiềm lực lẫn thành tích vẫn còn rất non trẻ so với các đơn vị môi giới lâu năm trên thị trường.

Vậy mà Indochine vẫn được các chủ đầu tư lớn lựa chọn làm đơn vị phát triển kinh doanh và tổng đại lý độc quyền loạt dự án hot. Lý do chỉ vì “Anh thấy được sự quyết đoán, bản lĩnh và máu liều chịu chơi ở Hằng. Anh tin em sẽ thành công”, các chủ đầu tư bảo tôi vậy.

Và Indochine đã thật sự thành công rực rỡ. Có những dự án mà mấy đơn vị môi giới gạo cội cũng phải “bó tay” vì thất bại liên tục. Người ta bỏ cuộc đi ra, thì tôi đi vào. Sự nỗ lực, quyết tâm có phần…bướng bỉnh và lì lợm đấy đã mang đến cho tôi những “trái ngọt” cùng những chiến tích đáng nhớ trong sự nghiệp làm bất động sản. 

CEO Indochine kể chuyện 'tất tay' khởi nghiệp giữa thời bất động sản đóng băng 3
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.