Leader talk
CEO Intrepid Vietnam: 3 lời khuyên cho thế hệ nữ trẻ theo đuổi thương mại điện tử
Bà Emmanuelle Gounot, CEO Intrepid Vietnam, đã chia sẻ quan điểm với TheLEADER về khoảng cách giới trong thương mại điện tử, cùng một số lời khuyên phát triển sự nghiệp cho nữ giới.
Theo báo cáo của IFC, thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á có thể tăng trưởng thêm hơn 280 tỷ USD trong giai đoạn 2025 – 2030, nhờ tăng cường sự tham gia của phụ nữ trên các nền tảng trực tuyến, và cung cấp những chương trình đào tạo, hỗ trợ tài chính tốt hơn cho họ.
Báo cáo "Phụ nữ và thương mại điện tử tại Đông Nam Á" cũng cho thấy Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và doanh nghiệp kỹ thuật số ở Đông Nam Á, đồng thời, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia kinh doanh kỹ thuật số.
TheLEADER đã có cuộc trò chuyện với bà Emmanuelle Gounot, CEO Intrepid Việt Nam - nhà cung cấp giải pháp kỹ thuật số và thương mại điện tử trong khu vực, về những giải pháp có thể thúc đẩy tinh thần kinh doanh của nữ giới, cũng như giúp họ vượt qua thách thức trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về sự tham gia của nữ giới trong ngành thương mại điện tử? Sự tham gia này ở Việt Nam như thế nào?
Emmanuelle Gounot: Nữ giới tham gia đáng kể trong lực lượng lao động của Việt Nam nói chung, và thương mại điện tử nói riêng. Và cũng bởi vì vậy, chúng ta luôn có thể hỗ trợ nhiều hơn để những người phụ nữ phát triển mạnh mẽ trong ngành này.
Những sự hỗ trợ này được xem xét trên các nguyên tắc cơ bản và những quan sát, đơn cử như khi tuyển dụng, công ty chúng tôi nhận thấy rất nhiều ứng viên sáng tạo, có năng lực và phẩm chất tốt tại các vị trí khác nhau.
Khi quan sát các doanh nghiệp cùng ngành, hay trong mạng lưới rộng lớn hơn, tôi thấy rằng rất nhiều nữ giới giữ các vị trí cấp cao tại các bộ phận như thị trường, thương hiệu, kỹ thuật số, và thậm chí là nắm giữ vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp thương mại điện tử khác.
Vì vậy, tôi nhận thấy sự tham gia rất tích cực của phụ nữ vào ngành thương mại điện tử.
Về phía thị trường, có nhiều sáng kiến, hành động đã được thực hiện để ghi nhận sự tham gia của nữ giới. Ví dụ, Lazada có chương trình “Những người phụ nữ tiên phong 2022” (Lazada Forward Women Award) cho 18 nữ doanh nhân công nghệ xuất sắc tại Đông Nam Á, trong đó, 3 nữ doanh nhân được tôn vinh ở giải thưởng này.
Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam cùng các tổ chức phi chính phủ đã đầu tư và hỗ trợ đáng kể cho việc đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ.
Thương mại điện tử với mức độ sử dụng công nghệ cao đã giúp nữ giới tìm kiếm, lựa chọn, và theo đuổi các công việc dễ dàng hơn, từ đó giúp tăng sự tham gia của lao động nữ. Quan điểm của bà về điều này như thế nào?
Emmanuelle Gounot: Chắc chắn rồi. Thương mại điện tử là một ngành đang phát triển rất nhanh và mang đến rất nhiều cơ hội nghề nghiệp với nhiều nhóm công việc cho nữ giới nói riêng và các ứng viên tiềm năng khác nói chung.
Công nghệ trong thương mại điện tử là một lợi thế khi khuyến khích sự tham gia của nữ giới nhiều hơn. Với công nghệ, lao động nữ có cơ hội làm việc linh hoạt hơn, phù hợp hơn.
Tuy vậy, khác với hình thức bán hàng truyền thống, thương mại điện tử không bao giờ đóng cửa, đồng nghĩa rằng đôi khi, phụ nữ phải làm việc ngoài giờ - một điều khó khăn khi họ còn phải gánh vác một phần trách nhiệm chăm sóc gia đình.
Đó là điều chúng ta cần phải giải quyết để có thể giữ chân nữ giới nhiều hơn trong môi trường này.
Nói tóm lại, tôi muốn chia sẻ rằng thương mại điện tử mang tới nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ, nhưng không có nghĩa là họ sẽ gia nhập và làm việc tại ngành này dễ hơn nam giới, bởi mỗi người phải thực sự có những kỹ năng phù hợp.
Điều chúng ta nhìn thấy là một cuộc chiến giành giật những người có tài năng, và vì vậy, tôi khuyến khích tất cả ứng viên, bao gồm cả nữ giới, tiếp tục nâng cao kiến thức để đảm đảm duy trì được sự nổi bật của mình trong thương mại điện tử.
Theo bà, rào cản với nữ giới trong ngành này là gì?
Emmanuelle Gounot: Như tôi đã nói trước đó, điều chúng ta thật sự cần tập trung là việc giữ chân nhân sự.
Duy trì công việc trong thời gian dài có thể là thách thức với những người phụ nữ, khi họ thường là người chăm sóc gia đình chính, và buộc phải cân bằng giữa trách nhiệm ở nhà và ở nơi làm việc, đặc biệt trong các chiến dịch nhiều áp lực, hoặc phải làm việc ngoài giờ.
Dù vậy, các doanh nghiệp có thể hỗ trợ lao động nữ trong ngành, như sắp xếp thời gian nghỉ, cũng như bổ sung các lợi ích cho những người có con cái, hoặc phải làm nhiệm vụ chăm sóc.
Không chỉ vậy, tôi thực sự khuyến khích các doanh nghiệp cũng dành những lợi ích này cho nam giới, bởi kinh nghiệm của tôi tại nước ngoài cho thấy, điều này sẽ khuyến khích nam giới chia sẻ trách nhiệm chăm sóc con cái với phụ nữ.
Vậy tại doanh nghiệp của mình, Intrepid đã có những hoạt động, giải pháp gì để tạo ra một nền văn hóa cởi mở với nữ giới, và hỗ trợ lao động nữ nhiều hơn?
Emmanuelle Gounot: Ở Intrepid, chúng tôi rất may mắn khi có nhiều người lao động nữ, ở cả Việt Nam cũng như trên toàn khu vực. Tôi nghĩ rằng những tấm gương lãnh đạo nữ tốt sẽ giúp những bạn nữ trẻ gia nhập vào. Tại Intrepid, một nửa CEO tại các quốc gia của chúng tôi là phụ nữ.
Điều này giúp tạo ra các hình mẫu tốt, và mạng lưới hỗ trợ lớn - một điều rất quan trọng với phụ nữ, đặc biệt trong giai đoạn họ nghỉ thai sản và sau đó quay trở lại làm việc. Chúng tôi cũng mang đến một nơi làm việc có thể giúp quản lý quá trình chuyển đổi suôn sẻ hơn.
Về văn hóa, chúng tôi trao quyền tự quyết định cho tất cả nhân viên trong việc thực hiện nhiệm vụ và quản lý các cam kết cá nhân nếu họ thấy phù hợp, miễn là họ có thể hoàn thành tốt công việc.
Chúng tôi cũng tôn trọng và công nhận cam kết cá nhân của nhân viên, vì vậy nếu họ xin nghỉ một ngày để chăm sóc một thành viên trong gia đình hoặc tham dự một sự kiện của trẻ em ở trường, đó chắc chắn là điều mà chúng tôi luôn đồng ý.
Tôi muốn nhấn mạnh rằng sự đa dạng và hòa nhập còn vượt xa việc chỉ đưa nữ giới vào lực lượng lao động, và chúng ta nên thực sự xem xét sự giao thoa giữa các bản sắc, để mọi người cảm thấy được hỗ trợ và được trao quyền.
Do đó, ngoài vấn đề giới, tôi cũng thích quan sát những bậc cha mẹ đi làm với những tính cách và sở thích khác nhau, bộ kỹ năng khác nhau và hoàn cảnh xuất thân khác nhau.
Ở Intrepid, chúng tôi sắp xếp công việc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, đồng thời, cũng đầu tư vào đào tạo và phát triển.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng tôi thực sự muốn tạo ra và chúng tôi đã làm rất tốt việc tạo ra những khoảnh khắc mà mọi người có thể là con người thật của họ, phát triển độc lập trên nền tảng của họ.
Sau một thời gian dài làm việc và nắm giữ những vị trí quan trọng tại các doanh nghiệp đa quốc gia lớn, bà có lời khuyên nào muốn gửi gắm đến thế hệ nữ giới trẻ?
Emmanuelle Gounot: Mỗi con đường sự nghiệp là một con đường duy nhất. Nếu có thể, tôi muốn chia sẻ ba lời khuyên dựa trên những kinh nghiệm của mình.
Thứ nhất, nếu một ứng viên đang muốn gia nhập một doanh nghiệp mới, hoặc đảm nhiệm một vai trò mới, hãy xem xét sự phù hợp về văn hóa, và nhìn vào đội ngũ lãnh đạo. Khi đó, bạn có thể thấy những gì công ty đó coi trọng, và những gì đang thực sự được thực hiện để thúc đẩy sự hòa nhập của nữ giới nói riêng, và sự hòa nhập của tất cả nhân viên nói chung.
Điều đó cũng sẽ hướng dẫn suy nghĩ của bạn về việc liệu đó có phải là nơi phù hợp với bạn hay không.
Thứ hai, hãy tận dụng sự hỗ trợ từ các mạng lưới quan hệ, có thể là ở nơi làm việc, nhưng cũng có thể từ bên ngoài. Việc có những đối tác, những người cố vấn đầy tin tưởng và uy tín - những người có thể tư vấn cho tôi tại các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp, là điều vô cùng hữu ích.
Cuối cùng, sắp xếp thứ tự ưu tiên - điều thật sự quan trọng với những người gánh thêm trách nhiệm chăm sóc gia đình.
Chúng ta có nhu cầu vô hạn trong thời gian hữu hạn, và vì vậy, cần sắp xếp thứ tự ưu tiên một cách rõ ràng để đảm bảo rằng thời gian được đặt hợp lý vào những nơi quan trọng nhất.
Cảm ơn bà!
Nữ tướng hiếm hoi của nghề quản lý khu nghỉ dưỡng
Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam
NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.
Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY
Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%
Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.
Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.
Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'
Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.
Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%
Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.
Thúc đẩy thu hút FDI chất lượng cao vào TP. HCM
Bên cạnh thu hút FDI chất lượng cao trong các lĩnh vực then chốt, hợp tác giữa Ngân hàng UOB và TP. HCM còn hỗ trợ doanh nghiệp Việt mở rộng ra quốc tế.